Thời sự
Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc tại tỉnh Phú Yên
10:10 AM 20/10/2017
Sáng 19/10, tại hội trường Tỉnh ủy Phú Yên, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng đoàn công tác của bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Tham dự Đoàn công tác còn có Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Người có công, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Vụ Kế hoạch - Tài chính và Văn phòng Bộ. Về phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Phú Yên

Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới 19.350 lao động, đạt 78,97% kế hoạch, trong đó: Lao động làm việc trong tỉnh 13.280 lao động; Lao động làm việc ngoài tỉnh 5.780 lao động; Xuất khẩu lao động 290 lao động. Năm 2017 có 8.021 người được đào tạo nghề với các cấp trình độ: Cao đẳng nghề 1.011 người; Trung cấp nghề: 1.528 người; Sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 03 tháng: 5.482 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo là 61,02%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 45,01%. Quản lý và thực hiện chế độ cho gần 70.000 hồ sơ người có công và thân nhân người có công với cách mạng, trong đó: 13.205 liệt sĩ, 2.261 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 132 mẹ), 5.784 thương binh, 6.995 tù đày, 1.134 người bị nhiễm chất độc hóa học, 3.637 người có công giúp đỡ cách mạng.

Về kết quả công tác giảm nghèo: Số hộ nghèo giảm trong năm 2016 là 4.963 hộ (trong đó số hộ thoát nghèo 6.525 hộ, số hộ tái nghèo 219 hộ, số hộ nghèo phát sinh mới 1.343 hộ). Tổng số hộ nghèo cuối năm 2016 là 25.765 hộ, chiếm tỷ lệ 10,23% so với tổng số hộ toàn tỉnh (giảm 2,39% so với cuối năm 2015). Đạt 120% so với chỉ tiêu đề ra. Riêng năm 2017, ước giảm tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn 8,03%, giảm 2,2% so với đầu năm.

Toàn tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho 41.622  đối tượng bảo trợ xã hội; trong đó: trẻ em mồ côi, không người nuôi dưỡng: 224 em, người cao tuổi 20.045 người, người khuyết tật: 17.503 người và gần 3.800 đối tượng bảo trợ xã hội khác, với tổng kinh phí thực hiện chi trả mỗi năm hơn 201 tỷ đồng. Từ tháng 10/2016 đến nay tỉnh đã triển khai mô hình chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện được thực hiện kịp thời, chính xác và thuận lợi cho đối tượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như: Mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nên chưa tổ chức được sàn giao dịch việc làm hàng tháng; kết nối cung- cầu lao động chỉ mới ở mức độ điểm giao dịch việc làm nên tỷ lệ có việc làm mới thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm còn thấp; Công tác tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp của các trường gặp nhiều khó khăn do chưa có sự phân luồng mạnh mẽ; Công tác thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn, do nguồn kinh phí Trung ương cấp không đủ, chưa kịp thời nên vẫn còn nhiều hộ gia đình người có công có tên trong danh sách phê duyệt nhưng chưa thực hiện được; Tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích, đặc biệt là tai nạn do đuối nước vẫn còn cao; công tác cai nghiện ma tuý vẫn còn khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp chưa đáp ứng yêu cầu, việc cai nghiện tại cộng đồng và quản lý sau cai đem lại hiệu quả chưa cao.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cũng đề xuất một số kiến nghị với lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội một số nội dung như: có chủ trương và hỗ trợ kinh phí để tiến hành số hóa thông tin dữ liệu hồ sơ người có công với cách mạng; hỗ trợ xây dựng trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người tâm thần; hỗ trợ xây dựng đền thờ liệt sĩ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng tình và đánh giá cao những kết quả đạt được của địa phương trong bối cảnh điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tập thể chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công với cách mạng. Các chính sách giảm nghèo được thực hiện đồng bộ với nhiều sáng kiến, cách làm hay, kết quả giảm nghèo thiết thực, bền vững; đồng bào dân tộc, miền núi được hỗ trợ sinh kế có hiệu quả. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội luôn được chú trọng, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh Phú Yên trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn những chính sách ưu đãi nhằm tri ân người có công, đảm bảo các đối tượng đều được hưởng đúng, đầy đủ chính sách: giải quyết dứt điểm 03 hồ sơ đề nghị liệt sĩ đang xử lý theo quy trình tại Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH trong tháng 11/2017, năm 2018 giải quyết căn bản 123 trường hợp tự kê khai đề nghị xác nhận người có công. Triển khai kịp thời công tác hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở theo Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia (Chương Xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững);  đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo. Đào tạo nguồn nhân lực phát triển quy hoạch phát triển chung của địa phương, rà soát và quy hoạch các trung tâm đào tạo nghề, cao đẳng nghề. Quan tâm hơn nữa tới công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là vấn đề phòng chống xâm hại, đuối nước đối với trẻ em.

Bộ trưởng cơ bản thống nhất với một số đề xuất của tỉnh trong việc đầu tư, sửa chữa một số công trình, hạng mục của địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ đối tượng bảo trợ xã hội, người tâm thần của tỉnh; hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ người có công với cách mạng và kinh phí nâng cao năng lực đào tạo nghề đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là các trung tâm tại khu vực miền núi,...

Đoàn công tác dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại núi Nhạn

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đồng chí Huỳnh Tấn Việt cùng tập thể Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn công tác của Bộ đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại núi Nhạn, thành phố Tuy Hoà. Bộ trưởng và đoàn cũng đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Nà (91 tuổi, ở thị trấn Hòa Vinh, có chồng và 3 con là liệt sĩ) và thương binh Lê Văn Lộc (xã Hòa Xuân Đông).

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt thăm mẹ Việt Nam anh hùng

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ân cần thăm hỏi và bày tỏ sự trân trọng, biết ơn với những hy sinh xương máu và đóng góp to lớn của các thương binh, liệt sĩ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Bộ trưởng chúc Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh cùng gia đình, luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Bộ trưởng cũng yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tâm tư của những gia đình chính sách, người có công với đất nước để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Theo baophuyen.com.vn