Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đồng Tháp
02:59 PM 20/02/2020
(LĐXH) - Ngày 20/2/2020, nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh Đồng Tháp có đồng chí Lê Minh Hoan- Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND và các Sở, ban ngành của tỉnh Đồng Tháp.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho Trung tâm Dịch vụ Việt  làm tỉnh Đồng Tháp

Đến thăm Trung tâm dịch vụ Việc làm tỉnh Đồng Tháp đúng dịp các đối tác Nhật Bản đang có buổi phỏng vấn các ứng viên tham gia Chương trình Tu nghiệp sinh Nhật Bản. Tại đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nói chuyên với các nhà tuyển dụng Nhật Bản: “Những lao động tham gia chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản là nguồn vốn quý của chúng tôi, chúng tôi cho mượn nhưng các ông phải đào tạo nâng cao tay nghề, ngoại ngữ và quan tâm đời sống của các cháu”.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn kiểm tra công tác xuất khẩu lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn cũng đã đến thăm phòng giải quyết chế độ cho người lao động thất nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng đã vào vai của một người lao động mới bị mất việc bốn tháng để hỏi về điều kiện, thủ tục để người lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo  hiểm thất nghiệp,…

Được biết, trong năm 2019 tỉnh Đồng Tháp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác giới thiệu việc làm và đã mang lại hiệu quả tích cực với hơn 36.000 lao động được giải quyết việc làm (có 2.019 lao động được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); tỷ lệ thất nghiệp của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3%, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp, dịch vụ, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 49,3% trong tổng lao động xã hội. Thị trường lao động được mở rộng ra ngoài tỉnh và nước ngoài, nhất là xuất khẩu lao động đã chú trọng vào thị trường Nhật Bản, lao động thời vụ tại Hàn Quốc với vai trò nổi bật của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Lao động –Thương binh và Xã hội, Trung tâm DVVL Đồng Tháp thẩm định các công ty, nghiệp đoàn đủ năng lực, uy tín, có các chính sách đảm bảo quyền lợi cho người lao động, thực tập sinh khi tham gia phỏng vấn, làm việc chính thức hoặc sau khi kết thúc hợp đồng. Các công ty hoạt động theo quy định của Nhà nước. Đồng thời không tư vấn lao động, thực tập sinh làm việc các ngành, nghề nguy hiểm, độc hại. Cán bộ, nhân viên Trung tâm tạo các nhóm tương tác trên mạng xã hội có mối liên hệ thường xuyên với lao động, thực tập sinh khi sang nước ngoài làm việc. Những giải pháp cụ thể của Trung tâm đã tạo được sự yên tâm, tin tưởng đối với các thực tập sinh, người lao động, thân nhân người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm hỏi người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp

Năm 2020, Trung tâm DVVL phấn đấu đưa từ 1.500 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng, tập trung vào các đối tượng là học sinh THPT, sinh viên đã tốt nghiệp đại học ra trường chưa có việc làm để định hướng, đồng thời tư vấn lao động, thực tập sinh tiếp cận các chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nguồn vốn vay. Với vai trò kết nối, thực hiện nhiệm vụ được phân công, tập thể lãnh đạo, nhân viên Trung tâm DVVL Đồng Tháp đã chuẩn bị nhiều phương án trong năm 2020. Trong tháng 11/2019, Trung tâm DVVL Đồng Tháp đã mời các đơn vị trường THCS, THPT, các Phòng Lao động –Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố để lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị trong công tác vận động, tuyên truyền nhằm thực hiện hiệu quả và chuyên sâu hơn các hoạt động truyền thông đến những đối tượng thật sự có nhu cầu. Ngoài ra, Trung tâm DVVL Đồng Tháp cũng kết nối các nghiệp đoàn, công ty trong, ngoài tỉnh gặp gỡ, thông tin những chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Đồng thời phối hợp với nghiệp đoàn, công ty tổ chức buổi gặp mặt, cám ơn những thân nhân lao động, thực tập sinh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2019.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói chuyện với nhà tuyển dụng Nhật Bản

Bộ trưởng đã vào vai của một người lao động mới bị mất việc bốn tháng để hỏi về điều kiện, thủ tục để người lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo  hiểm thất nghiệp,…

Trước đó Bộ trưởng và Đoàn công tác cũng đã đến thăm mô hình Hội quán về chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa xã hội.

Bộ trưởng và Đoàn công tác tham quan mô hình Hội quán tỉnh Đồng Tháp. Hội quán là  nơi chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa -  xã hội.

Đăng Hải