Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tây Ninh cần phối hợp ba hình thức cai nghiện
09:50 AM 22/02/2020
(LĐXH) - Để cai nghiện đạt hiệu quả cần phối hợp 3 hình thức: Cai nghiện cộng đồng, gia đình và tại cơ sở đó là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, phòng chống ma túy và mại dâm khi dẫn đầu đoàn cán bộ lãnh đạo của Bộ đến thăm học viên cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy xã Tân Hưng, huyện Tân Thành, tỉnh Tây Ninh, ngày 21/2/2020. Cùng đến thăm về phía tỉnh Tây Ninh có Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Phạm Viết Thanh và Lãnh đạo UBND cùng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh.

Bộ trưởng tặng quà cho Cơ sở cai nghiện ma túy 

Khi được Bộ trưởng đến thăm hỏi về tình hình sức khỏe, các học viên đang cai nghiện tập trung tại đây cho biết, khi vào cai  nghiện tập trung tại trung tâm việc ăn, ngủ khá, sức khỏe ngày một tốt hơn. Bộ trưởng cũng động viên các học viên cần cố gắng cai nghiện thật tốt để sớm được trở về đời thường đoàn tụ cùng gia đình. Các học viên cũng hứa với Bộ trưởng sẽ quyết tâm cai nghiện thật tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh, hiện số người cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện tại xã Tân Hưng hơn 500 học viên. Tuy nhiên, số người nghiện ma túy ngày càng tăng, trong khi quy mô của cơ sở cai nghiện có khả năng đáp ứng tốt là chỉ khoảng 500 học viên. 

Bộ trưởng lắng hỏi thăm về đời sống anh em làm công tác cai nghiện

Việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn nên Tây Ninh đang nâng cấp cơ sở theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với mức đầu tư là 18 tỷ từ ngân sách tỉnh. Giai đoạn 2 đầu tư 33 tỷ, trong đó ngân sách tỉnh là 15 tỷ, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ 18 tỷ để sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động.

Bộ trưởng lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của học viên cai nghiện

Trước đề nghị trên, Bộ trưởng cho biết sẽ sớm hỗ trợ, giải quyết để tỉnh Tây Ninh mở rộng cơ sở cai nghiện tại địa phương. Tuy vậy, Bộ trưởng cũng bày tỏ lo lắng về việc công tác phòng chống ma tuý tại Tây Ninh chưa thật tốt, hiện tỉnh là 1 trong 5 địa phương hiện có tỉ lệ người nghiện cao, tốc độ tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn cán bộ đến thăm cơ sở cai nghiện ma túy xã Tân Hưng, huyện Tân Thành, tỉnh Tây Ninh

Sau khi thăm cơ sở cai nghiện, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh: Để cai nghiện đạt hiệu quả cần phối hợp 3 hình thức: Cai nghiện cộng đồng, gia đình, cơ sở. Cai ở cộng đồng, gia đình rất quan trọng. Nếu cứ đưa tất cả người nghiện vào cơ sở cai nghiện sẽ vỡ trại. Tỉnh Tây Ninh cũng cần có cơ chế chính sách đặc thù thêm cho anh em làm công tác cai nghiện. Phải gắn bó, gắn kết giữa ngành công an, lao động thương binh xã hội và chính quyền địa phương. Có thể có cơ chế biệt phái công an sang cơ sở cai nghiện làm lãnh đạo,...

Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về các giải trong công tác cai nghiện ma túy trong thời gian tới

Đăng Hải