Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tập trung giải quyết vướng mắc, thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành
08:51 AM 29/09/2018
(LĐXH)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại hội nghị giao ban thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong 9 tháng năm 2018 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được tổ chức chiều ngày 28/9.
Tham dự hội nghị còn có các Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Lê Quân cùng đông đủ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Quang cảnh hội nghị giao ban đánh giá kết quả nhiệm vụ 9 tháng năm 2018
Các chỉ tiêu trọng yếu đều đạt và vượt
Tại hội nghị giao ban, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thẳng thắn đánh giá: 9 tháng qua, toàn Ngành triển khai tương đối toàn diện, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ được giao với cách làm bài bản, cẩn trọng và quyết liệt. Nhìn tổng quát, tất cả các chỉ tiêu lớn có tính chất quốc gia, chỉ tiêu trọng yếu của Ngành đặt ra đều đạt và vượt. Trong đó, một số lĩnh vực đem lại hiệu qủa cao, được dư luận xã hội đánh giá rất tốt. An sinh xã hội có những chuyển biến tích cực và được đảm bảo, nhất là đối với các đối tượng người có công, gia đình chính sách và người nghèo.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thẳng thắn đánh giá kết quả nhiệm vụ và đề nghị tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc của Ngành
Về việc thực hiện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư về tăng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng trong dịp tháng 7 - Tháng tri ân người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Năm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ đã đóng dấu ấn cực kỳ mạnh đối với xã hội và năm nay là kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ cũng có nhiều sự kiện để lại dư âm tốt. Quy trình giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng, qua hơn 1 năm triển khai đã rà soát, xem xét khoảng gần 6.000 hồ sơ tồn đọng, qua đó đã xác nhận 1.792 liệt sĩ, 2.500 thương binh, những hồ sơ không đủ điều kiện cũng đã kết luận và giải thích thấu tình đạt lý cho đối tượng... Đây cũng là một điểm sáng trong bức tranh chung của ngành.
“Lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp được chọn làm khâu trọng tâm trong năm 2018 cũng có chuyển động tốt. Nhiều đơn vị tuyển sinh vượt chỉ tiêu, tỷ lệ học sinh từ lớp 9 rẽ ngang học nghề và phân luồng tốt hơn. Tỷ lệ vào học nghề tăng cao, tỷ lệ tuyển sinh tốt. Có đến 26 trường nghề dám tuyên bố tự chủ, đặc biệt một số trường dám cam kết nếu ra trường 6 tháng không có việc làm, nhà trường sẵn sàng trả lại học phí. Đây là một điểm nhấn quan trọng, là điều “lịch sử” đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Bởi lẽ, khi nói đến học nghề đã có sự gần gũi hơn với người dân, nhận thức về “nghề” đã rõ nét hơn rất nhiều trong xã hội, chứ không đơn thuần là cứ dạy và tuyển sinh mà thôi. Điều đó cũng có nghĩa rằng, hướng đi đang đúng và các giải pháp đang có hiệu quả nhất định.” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu ghi nhận nhiều kết quả đối với công tác giảm nghèo
Theo báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu 9 tháng năm 2018, về lao động việc làm, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1.214,6 nghìn người, đạt 75,9% kế hoạch năm; trong đó: tạo việc làm trong nước khoảng 1.114 nghìn người, đạt 74,8% kế hoạch và đưa trên 100,6 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 91,5% kế hoạch. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ước tính là 2,2% (trong đó khu vực thành thị là 3,12%), tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 57,3% (trong đó có bằng, chứng chỉ từ 3 tháng trở lên đạt 21,85%). Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm xuống còn khoảng 5,7%- 5,2% (giảm khoảng 1 – 1,5% so với cuối năm 2017), riêng các huyện nghèo giảm trên 4%.
Việc thực hiện các chính sách về tiền lương, quan hệ lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động; quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt. Tính đến hết tháng 8/2018 cả nước có 14.129.211 người lao động tham gia BHXH, chiếm trên 29% lực lượng lao động trong độ tuổi, (trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 13.887.992 người, tham gia BHXH tự nguyện là 241.219 người). 
Thứ trưởng Lê Quân phát biểu đánh giá kết quả về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Cùng với đó, nhiệm vụ xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, tỷ lệ trình văn bản đạt 100% kế hoạch. Các lĩnh vực phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội... được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả, có tiến bộ so với cùng kỳ năm 2017.
Nhiều lĩnh vực đã tạo dư luận tốt
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã ghi nhận nhiều lĩnh vực đã chuyển động và tạo được dư luận tốt, như: bảo trợ xã hội mặc dù thiên tai, bão lũ từ đầu năm đến nay vô cùng khắc nghiệt, đặc biệt là đối với 12 tỉnh bị bão lũ đã không có tình trạng để trong dân phải màn trời chiếu đất và không phát sinh hộ nghèo sau bão. Nhiều hộ gia đình chính sách, người có công đã được các cấp, các ngành, các địa phương huy động thêm nguồn lực để xây dựng, sửa chữa những căn nhà trị giá trên 100 triệu đồng... Nhìn tổng thể, tình hình chung ở cơ sở các địa phương, dư âm chung với Ngành có tiến bộ hơn, công tác dân vận tốt hơn; lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm hơn, mạnh dạn cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh; các vấn đề về bình đẳng giới, trẻ em và xâm hải trẻ em... có những chuyển biến nhất định; trong tổng số 241 nhiệm vụ được giao thì đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo đúng thời gian tiến độ và chất lượng hoàn thành.
Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu ý kiến tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị giao ban, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Nguyễn Văn Hồi, cho biết: Trong 9 tháng qua, đã hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát, nắm bắt cụ thể tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ...) để hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng. Đến nay, Chính phủ đã hỗ trợ 22.383,078 tấn gạo (trong đó 9.833,34 tấn gạo cứu đói giáp hạt cho 17 địa phương; 11.848,293 tấn gạo cứu đói dịp Tết cho 18 địa phương; 701,445 tấn gạo khắc phục hậu quả thiên tai cho 3 địa phương)”.
Ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, phát biểu: Bộ Lao động – TBXH đã làm tốt công tác tham mưu với Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp phòng chống, kiểm soát ma túy và đã đem lại kết quả nhất định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, chuyển đổi các cơ sở cai nghiện bắt buộc; đến nay, cả nước có 120 cơ sở cai nghiện ma túy, gồm 105 cơ sở công lập và 15 cơ sở dân lập.
TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội phát biểu ý kiến và đề xuất một số hoạt động trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày ra số Tạp chí đầu tiên
Đối với lĩnh vực truyền thông, báo chí, xuất bản nói chung của Ngành, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội Trần Ngọc Diễn, chia sẻ: Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, các cơ quan báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của Ngành để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, thông tin đầy đủ, chính xác về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Riêng đối với cơ quan Tạp chí Lao động và Xã hội, chất lượng công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được nâng lên với nhiều bài viết sâu về lý luận, nghiệp vụ và tổng kết thực tiễn nhờ có nhiều tác giả là cán bộ lãnh đạo quản lý cấp cao, các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín cộng tác thường xuyên với Tạp chí; Tạp chí điện tử đã bám sát các nhiệm vụ của Bộ, ngành và các sự kiện của đất nước để phản ánh kịp thời cập cập nhật hàng giờ, hàng ngày một cách tương đối toàn diện các lĩnh vực của Ngành và các vấn đề thời sự, các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, quảng bá thành tựu của ngành và của đất nước, trở thành nguồn tư liệu chính thống của ngành, để phục vụ cho công tác nghiên cứu và phục vụ cho công tác quản lý. Đặc biệt, quá trình tuyên truyền của Tạp chí chưa có sai sót về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không vi phạm các quy định của của Luật Báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin- Truyền thông và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.
Tập trung cao độ hoàn thành nhiệm vụ 3 tháng cuối năm
Về việc thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, các đơn vị chủ động tập trung thực hiện đầy đủ các giải pháp hoàn thiện công tác xây dựng thể chế theo đúng kế hoạch; đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ giao. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý là phải tập trung cao độ xây dựng, hoàn thiện Dự án Bộ luật lao động (sửa đổi); hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi); hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật người lao động lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi) để trình Chính phủ trong tháng 12/2018.
Đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ báo cáo kết quả nhiệm vụ 9 tháng năm 2018
Bên cạnh đó, nghiên cứu, xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách và quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giảm nghèo bền vững đến năm 2020; tích cực thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, tích hợp chính sách giảm nghèo; thực hiện tốt Tháng hành động vì người nghèo và Ngày vì người nghèo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn nghiện hút ma tuý. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020; chỉ đạo Sở Lao động - TBXH các tỉnh, thành phố thực hiện tốt Công điện số 02/CĐ-LĐTBXH ngày 24/8/2018 về tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy; trước mắt là tập trung hoàn thiện báo cáo thực trạng công tác điều trị và cai nghiện ma túy báo cáo Thủ tướng Chính phủ...
Đặc biệt, đối với một số vấn đề vướng mắc qua tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã giao cho Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với một số đơn vị chức năng tập hợp và có phương án giải quyết toàn bộ những vấn đề vướng mắc, đơn thư kéo dài và những vấn đề "nóng" mà dư luận xã hội quan tâm...

Chí Tâm