Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà gia đình người có công, hộ nghèo và trẻ em Hà Nam
04:46 PM 24/01/2022
(LĐXH)- Nhân dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, ngày 24/1/2022, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Đoàn công tác đã về thăm và tặng quà gia đình người có công, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam).
Tham gia đoàn có Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Vũ Xuân Hân cùng lãnh đạo các Cục: Người có công, Việc làm, Bảo trợ Xã hội. Về phía tỉnh Hà Nam có ông Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Lý Nhân; cấp ủy, chính quyền và các đối tượng chính sách người có công, hộ nghèo xã Nhân Mỹ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ân cần hỏi thăm sức khỏe người có công tại xã Nhân Mỹ 
Tại buổi thăm và tặng quà, ông Trần Công Thành, Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ, cho biết: Năm 2021, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cơ bản hoàn thành, có chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người là 58,902 triệu đồng/người/năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 10 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp - chăn nuôi - thủy sản đạt 111,383 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 34,77% cơ cấu kinh tế), công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đạt 63 tỷ đồng; dịch vụ - thương mại gần 146 tỷ đồng (đạt 105,76%, chiếm 45,56% cơ cấu kinh tế).
Số lao động được giải quyết việc làm mới trong năm là 120 người (trong đó có 7 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,96%.
Các chính sách về đảm bảo an sinh xã hội được xã Nhân Mỹ quan tâm thực hiện nghiêm túc, như: thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; thực hiện chu đáo các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, Tết theo phương châm, đúng đủ, kịp thời và không bỏ sót đối tượng…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu bày tỏ vui mừng trước những đổi thay của xã Nhân Mỹ
Chủ tịch Trần Công Thành, thông tin: Nhân Mỹ hiện có 271 đối tượng người có công với cách mạng, 147 hộ nghèo và cận nghèo. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc tiếp nhận quà của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sẽ được chính quyền địa phương thành lập các đoàn tới thăm hỏi, động viên và chuyển quà đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo không để hộ dân nào trên địa bàn xã không có Tết.
Tại buổi nhận quà, thương binh hạng ¼ Phạm Văn Đỗ (73 tuổi), thôn Cao Mỹ Đà, xã Nhân Mỹ (huyện Lý Nhân), phấn khởi chia sẻ: Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, chính quyền địa phương đều quan tâm thăm hỏi, động viên và tặng quà. Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, các đối tượng người có công và hộ nghèo trong xã càng vui mừng, ấm lòng hơn khi được cá nhân Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, của tỉnh Hà Nam về tận nơi hỏi thăm và tặng quà. Đây là niềm động viên, khích lệ để chúng tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà hộ nghèo xã Nhân Mỹ
Phát biểu tại buổi thăm và tặng quà, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao trước những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhân Mỹ phấn đấu đạt được trong nhiều năm qua. Đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của lão thành cách mạng, những gia đình người có công với cách mạng đã đóng góp công sức và xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà và chúc Tết người có công
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Tôi rất tự hào khi được nghe những thành tích về hoạt động của địa phương, kết quả hôm nay là đúc kết cả quá trình dài của các thế hệ lãnh đạo địa phương để có sự thay đổi căn bản, trở thành xã nông thôn mới từ năm 2015, chất lượng các tiêu chí đã đạt đến nay ngày càng nâng cao và đang từng bước thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cho tới nay, tôi rất phấn khởi và hạnh phúc khi nghe lãnh đạo xã báo cáo thu ngân sách của toàn xã năm 2021 đã đạt hơn 10 tỷ đồng. Con số này cho thấy sự cố gắng, nỗ lực và sức vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nghe các cụ kể lại và quá trình trưởng thành của mình chứng kiến, ngày xưa, Nhân Mỹ là vùng đất quanh năm lụt lội, khó khăn... Hoàn cảnh xưa là vậy nhưng nay đã đổi thay rất nhiều. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà và 50 triệu đồng cho xã Nhân Mỹ
“Nhân Mỹ ngày nay đã có nhiều khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, trong đó tỷ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn theo chuẩn mới của xã đã giảm rất mạnh trong thời gian qua. Không chỉ vậy, nơi đây còn là cái nôi cách mạng. Gian khó, nhưng những cán bộ lão thành cách mạng, những người hoạt động cách mạng đều được bà con nhân đùm bọc để được hoạt động, công tác, cống hiến và gắn bó. Do đó mà nhiều năm qua, công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật… luôn được các thế hệ lãnh đạo địa phương và những người con Nhân Mỹ xa quê quan tâm thực hiện” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, bày tỏ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao biển tượng trưng số tiền quà tặng trẻ em tỉnh Hà Nam từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin: Bộ đã bàn với lãnh đạo tỉnh Hà Nam và UBDN huyện Lý Nhân cũng như chính quyền xã Nhân Mỹ về kế hoạch tu bổ lại Nghĩa trang Liệt sĩ xã cho khang trang hơn trong thời gian tới (nguồn kinh phí sẽ do Trung ương và tỉnh Hà Nam hỗ trợ). Qua đó để hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và là nơi giáo dục cho thế hệ trẻ về những cống hiến hy sinh vì nền độc lập dân tộc của các thế hệ cha ông. Bộ cũng đề xuất lãnh đạo địa phương cải tạo cơ sở hạ tầng dân sinh như chợ Chanh (một chợ truyền thống) để bà con thuận tiện buôn bán; cải tạo công trình phúc lợi, giáo dục, y tế của địa phương... để Nhân Mỹ phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.
Trước buổi tặng quà, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ xã Nhân Mỹ
Trước mắt, Bộ trưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, đặt biệt không được để người dân nào không có Tết. Tinh thần là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bàn kế hoạch với lãnh đạo tỉnh Hà Nam, huyện Lý Nhân và chính quyền địa phương về việc nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ xã Nhân Mỹ
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao gần 300 suất quà Tết cho gia đình người có công, hộ nghèo xã Nhân Mỹ (hộ nghèo 200 suất); Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng hơn 200 suất quà cho đại diện UBND tỉnh Hà Nam để chăm lo Tết cho trẻ em (trong đó xã Nhân Mỹ 50 suất).

Trần Thắng