Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "...Tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch khi triển khai gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ..."
08:00 AM 29/04/2020
(LĐXHH)- Nhấn mạnh việc đẩy mạnh kiểm tra giám sát chặt chẽ, công khai minh bạch trong dân, không để xảy ra tiêu cực, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, khi triển khai thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nếu "đụng" đến dù chỉ 1 đồng thôi sẽ là nỗi nhục suốt đời của các đồng chí cán bộ...
Đây là yêu cầu được đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH đưa ra tại cuộc họp chiều ngày 28/4 với lãnh đạo các đơn vị chủ chốt về việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Tham dự có các đồng chí Thứ trưởng: Lê Tấn Dũng, Nguyễn Thị Hà, Lê Quân cùng lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đon vị thuộc Bộ.
Quang cảnh cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ ra đời, đó là quyết định quan trọng, chưa có tiền lệ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Gói hỗ trợ này đã và đang thu hút sự quan tâm, kỳ vọng của đông đảo nhân dân của cả nước. Do đó, đòi hỏi quá trình xử lý phải linh hoạt, năng động, với một quyết tâm cao, chỉ đạo chặt chẽ.
Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ các nguyên tắc, đối tượng, thủ tục và quy trình triển khai gói hỗ trợ trị giá 62.000 tỷ đồng tới người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Để chính sách không đi lòng vòng khiến việc áp dụng bị chậm trễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, khẳng định: Bộ Lao động – TBXH sẽ không ban hành thêm thủ tục hành chính. Các thủ tục hiện hành đã rõ nên phải làm nhanh, khẩn trương, không để chính sách làm ra rồi mà còn lòng vòng mãi. “Giờ người dân mong chờ, quan tâm, kỳ vọng, lúc người ta đói cần thì phải hỗ trợ ngay. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của chúng ta”.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhắc lại việc yêu cầu các địa phương cần tập trung rà soát kỹ đối tượng được hưởng chính sách, đảm bảo tổng kinh phí không vượt quá số đã báo cáo Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội, nhất là kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách của Trung ương.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh về trách nhiệm giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, nhất là Bộ Lao động – TBXH. Qua đó để thấy được trách nhiệm của Bộ hết sức nặng nề. Mặc dù, Bộ không trực tiếp triển khai nhưng về tổng thể quy mô trên cả nước, Bộ Lao động – TBXH là cơ quan chủ trì triển khai.
Chính vì vậy, để kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện ở địa phương, không để lợi dụng trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, Bộ Lao động – TBXH quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Việc kiểm tra giám sát chặt chẽ, công khai minh bạch sẽ được triển khai thực hiện đồng bộ..."
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Ban Chỉ đạo tập trung đôn đốc các địa phương triển khai nhanh gói hỗ trợ. Các nhóm đối tượng phải được triển khai đồng bộ, không chậm chễ, đối tượng nào đủ điều kiện phải giải quyết hỗ trợ luôn. Nhất là nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo phải thực hiện chi trả hỗ trợ xong trước ngày 30/4.
Về nhóm lao động tự do, đây là nhóm đối tượng được nhiều người quan tâm nhất. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đến giờ nhóm đối tượng này đã dần dần hình thành rõ nét. Hiện có các địa phương là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Năng, Cần Thơ đã có đủ số liệu đầy đủ. Các nhóm đối tượng còn lại, Bộ cũng đã có hướng dẫn các địa phương. Bộ trưởng đặc biệt, nhấn mạnh việc đẩy mạnh kiểm tra giám sát chặt chẽ, công khai minh bạch trong dân, không để xảy ra tiêu cực.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phối hợp với một số báo như: Đài Truyền hình Việt Nam, Dân trí, Vnexpress, Vietnamnet; Hình thành bộ hỏi - đáp theo nhóm vấn đề có tính chất điều hành, vĩ mô Nhà nước, định hướng, cũng như xây dựng một chuyên mục hỏi - đáp riêng về gói hỗ trợ trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Công bố đường dây nóng để tiếp nhận những khiếu nại tố cáo.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các đồng chí lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu kỹ về gói hỗ trợ 62.000 tỷ, những chủ trương, đường lối trong Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng để triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giao Văn phòng Bộ hàng ngày tổng hợp thông tin tình hình triển khai của các địa phương để báo cáo Bộ trưởng. Hàng tuần sẽ có báo cáo nhanh tới Thủ tướng và hàng tháng có báo cáo trước Chính phủ. Đồng thời, khi gửi báo cáo Thủ tướng sẽ gửi cả Văn phòng Chính Phủ, Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Quốc hội để báo cáo. 

Trần Thắng