Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quan hệ hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng hiệu quả
07:44 PM 20/02/2023
(LĐXH)- Chiều 20/2, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kim Hack Yong, Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc, nguyên Chủ tịch Hội nghị sĩ Hàn Quốc - Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự vui mừng khi gặp lại ông Kim Hack Yong tại Hà Nội. Ông Kim Hack Yong là một nghị sĩ và là người bạn thân thiết với Việt Nam đã đến thăm, làm việc tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một mối quan hệ đặc biệt, là mối quan hệ truyền thống lâu dài và ngày càng phát triển có hiệu quả hơn, trong đó có lĩnh vực hợp tác về lao động, việc làm và an sinh xã hội.
“Hiện nay, Việt Nam có khoảng 45.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo các chương trình như EPS, lao động kỹ thuật cao, lao động làm việc theo mùa vụ… Qua đánh giá, nhiều lao động Việt Nam rất thích sang Hàn Quốc làm việc, vì ở đây có mức thu nhập ổn định và môi trường làm việc tốt’’ - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một mối quan hệ đặc biệt
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong đợt thi tuyển gần đây, các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hàn Quốc đều quan tạo điều kiện tốt nhất có thể để giúp người lao động được sang Hàn Quốc làm việc.
Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ: Trong năm nay, Quốc hội Việt Nam sẽ sửa đổi luật Bảo hiểm xã hội. Trong đó, xác định nội dung tránh đóng bảo hiểm xã hội hai lần đối với lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc và lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam. Cùng với đó là tập trung tháo gỡ vướng mắc về các vấn đề như chứng nhận lao động và việc cấp công nhận chứng chỉ theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam quy định về người lao động ngước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Kim Hack Yong 
Liên quan đến Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa 2 nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Năm 2022, Hiệp định này đã được quốc hội Hàn Quốc thông qua và tơi đây phía Việt Nam thông qua nữa là Hiệp định có hiệu lực. Như vậy, khi Hiệp định này được thông qua sẽ giúp ích rất nhiều lao động 2 nước…
Phát biểu tại buổi tiếp, Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Kim Hack Yong cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị và tình cảm của lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã dành cho mình và đoàn công tác.
Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc Kim Hack Yong (người ngồi giữa) trao đổi tại buổi làm việc
“Năm 2023, Việt Nam và Hàn Quốc bước sang năm 31 của quan hệ ngoại giao. Trong năm 2022, lãnh đạo cấp cao giữa hai nước đã nhất trí nâng tầm quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện. Tôi nghĩ rằng lịch sử quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc là mối quan hệ rất hiếm có từ trước đến nay trong lịch sử quan hệ ngoại giao trên thế giới’’ - Nghị sĩ Kim Hack Yong, chia sẻ.
Thời gian tới, Nghị sĩ Kim Hack Yong mong muốn mối quan hệ của hai nước, nhất là quan hệ hợp tác trong lĩnh vực lao động việc làm sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa để xứng tầm là đối tác chiến lược toàn diện.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Nghị sĩ Kim Hack Yong cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cảm ơn Nghị sĩ Kim Hack Yong về những đóng góp rất quan trọng đối với mối quan hệ giữa 2 nước nói chung và trong lĩnh vực lao động việc làm, an sinh xã hội nói riêng. Đồng thời, chúc Nghị sĩ Kim Hack Yong và đoàn công tác có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam thực sự hữu ích và hiệu quả.

Trần Thắng