Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội
09:05 AM 24/09/2022
(LĐXH)- Đây là một trong những ý kiến nhấn mạnh của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV ở huyện Nông Cống và Như Thanh do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào ngày 23/9.
Dự hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Mai Văn Hải, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa; bà Cầm Thị Mẫn, ĐBQH Chuyên trách; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo đại biểu, cử tri huyện Nông Cống và Như Thanh.
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri tại huyện Nông Cống 
Tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã thông tin nhanh tới cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV sẽ được Quốc hội khai mạc vào ngày 20/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 18/11.
Nhiều kiến nghị thẳng thắn và cởi mở
Tại hội nghị, với  tinh thần thẳng thắn và cởi mở, các đại biểu cử tri 2 huyện Nông Cống và Như Thanh đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thi công cao tốc Bắc - Nam, xe quá tải, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao thông, y tế, giáo dục; thay đổi độ tuổi được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội đối với địa bàn các thôn, xã đặc biệt khó khăn; điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với một số ngành và một số vấn đề liên quan đến đời sống của gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo...
Trước khi diễn ra hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà gia đình chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội huyện Nông Cống
Cụ thể cử tri Lê Đình Bốn (huyện Nông Cống), kiến nghị: Đối với hồ sơ thủ tục công nhận liệt sĩ là thương binh chết do vết thương tái phát, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giữ nguyên theo quy định tại điểm i điều 17 Nghị định 31/2013 của Chính phủ. Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên chết do vết thương tái phát có xác nhận của Trạm y tế cấp xã có được không? Việc di dời hài cốt liệt sĩ trước đây chỉ cần huyện xác nhận, bây giờ phải có xác nhận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Trong khi đó, nhiều địa phương, nhiều gia đình đi lại khó khăn, tốn kém thời gian, thân nhân liệt sĩ đã nhiều lần kiến nghị. Việc xin di dời hài cốt liệt sĩ chỉ cần huyện xác nhận có được không?
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp thu và giải đáp kiến nghị của cử tri về lĩnh vực an sinh xã hội 
Cử tri Nguyễn Quốc Tiến (huyện Nông Cống) kiến nghị: Bộ máy biên chế cấp xã được phân loại theo 3 cấp, có 2 biên chế khối Đảng, lại là lãnh đạo. Do đó đề nghị Chính phủ xem xét, trong biên chế công chức cấp xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 biên chế công chức khối Đảng. Nhiều cán bộ xã hoạt động theo nhiệm kỳ, gắn liền với bầu cử địa phương. Nhiều người là công chức, bầu không trúng thì được sắp xếp lại công việc. Còn người chưa được tuyển dụng công chức thì chưa được bố trí, không có điều kiện quay trở lại hoặc làm cán bộ bán chuyên trách. Đây là vấn đề bất cập mà nhiều cán bộ cơ sở rất quan tâm.
Bà Cầm Thị Mẫn, ĐBQH Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thông tin về chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV
Một số cử tri huyện Như Thanh kiến nghị và mong muốn nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình 135 cần phân bổ về địa phương sớm hơn để kịp thời xây dựng các công trình, cơ sở vật chất phục vụ cho người dân trên địa bàn. Nhiều cử tri cũng đề xuất tháo gỡ những khó khăn về một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới như vấn đề nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều; kiến nghị thay đổi độ tuổi được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội đối với địa bàn các thôn, xã đặc biệt khó khăn từ 80 tuổi xuống 75 tuổi; đề nghị quan tâm giải quyết di chuyển các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ ngập lụt…
Trong đó, cử tri Cao Văn Lương (huyện Như Thanh), kiến nghị: Thanh Kỳ thuộc xã vùng 135, đời sống của bà con hết sức khó khăn, muốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phải trông chờ vào Nhà nước. Cử tri rất mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng cho địa phương. Vấn đề nước sạch, đặc biệt là các xã miền núi cực kỳ khó khăn, nước sạch lại là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, Chính phủ cần có quy định lại tiêu chí nước sạch đối với từng vùng, địa phương.

Cử tri huyện Nông Cống nêu ý kiến tới Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Cử tri Nguyễn Thanh Tĩnh (huyện Như Thanh), kiến nghị: Tiêu chí nghèo đa chiều với việc xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng miền núi, xã 135 rất khó. Nên bỏ tiêu chí hộ cận nghèo, cần có tiêu chí đối với từng vùng, từng địa phương. Đối với người từ đủ 75 tuổi trở lên, sống ở vùng đặc biệt khó khăn thì được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng mà không kèm thêm điều kiện ràng buộc khác.
Phải coi công tác an sinh là trách nhiệm
Tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã dành tình cảm, sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất giúp các ĐBQH Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trên cơ sở kiến nghị của cử tri cũng như giải trình của đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tiếp thu, giải trình thêm những nội dung kiến nghị mà cử tri quan tâm. “Đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, việc gì, nội dung gì liên quan đến cơ quan nào thì giao cơ quan đó trực tiếp chủ trì và ấn định thời gian trả lời dân, xử lý dứt điểm.
Lãnh đạo huyện Nông Cống trả lời kiến nghị của cử tri
“Chúng ta không thể hứa rồi để đấy, nhất quyết không để cùng một vấn đề, nội dung cuộc tiếp xúc lần này cử tri kiến nghị, lần sau cử tri lại nêu lên. Quan điểm của Chính phủ, trách nhiệm của ai người đó xử lý, không để tình trạng kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng nói mãi về một vấn đề. Cần cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Những vấn đề thuộc phạm vi, trách nhiệm của tỉnh thì báo cáo tỉnh chỉ đạo, giải quyết” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Cử tri huyện Nông Cống tham dự hội nghị
Có dịp trở lại huyện Nông Cống và Như Thanh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ ấn tượng với những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 địa phương đã đạt được, sự "thay da, đổi thịt" trong đời sống. Các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ, thực sự đến với người dân.
Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri tại huyện Như Thanh
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Tôi rất mừng và phấn khởi khi Thanh Hóa nói chung và Nông Cống, Như Thanh nói riêng có sự “thay da, đổi thịt” rất nhanh. Nông Cống từ một huyện khó khăn thành huyện nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo 2,7%, cận nghèo 5%, các chính sách đến với người dân được triển khai đồng bộ. Đảng bộ, chính quyền và người dân đoàn kết tốt; việc khiếu nại, khiếu kiện ít. Nông Cống có nhiều lợi thế về giao thông, đặc biệt là đường cao tốc chiếm hơn 1/3 tổng số km đi qua toàn tỉnh. Huyện Nông Cống cần biết tận dụng lợi thế này. Phải quy hoạch cho đúng tầm, đảm bảo không gian mở, nghĩ dài, quy hoạch bài bản. Y tế, giáo dục, điểm vui chơi, nhất là cho trẻ em, người cao tuổi phải được quan tâm. Phải đảm bảo an sinh xã hội, chính sách cho người có công, người nghèo, người yếu thế… Phát triển kinh tế đi cùng tiến bộ, công bằng xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội của người dân để lấy phát triển kinh tế đơn thuần...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà gia đình chính sách, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội huyện Như Thanh
“Khi Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Thanh Hóa thì huyện Như Thanh đang có nhiều điều kiện để “cất cánh”, đó là con người, tài nguyên, văn hóa. Tất cả được phát huy, tạo thành sức mạnh cộng hưởng. Tuy kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Như Thanh phải có chiến lược dài hơi, đi sau nhưng khi có nền tảng thì đi nhanh, vững chắc, không được tư duy ngắn, tận dụng lợi thế để phát triển; trong đó, phải đặc biệt chú ý đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có công. Việc thực hiện tiêu chí nghèo đa chiều xây dựng nông thôn mới theo chuẩn mới nhằm tránh bệnh hình thức khi giảm nghèo không bền vững…” - Bộ trưởng, chia sẻ.
Cử tri huyện Như Thanh kiến nghị vấn đề trợ cấp xã hội tới Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa
Ngoài ra, một số thắc mắc trong lĩnh vực người có công, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tuổi nghỉ hưu mà đại biểu cử tri nêu tại hội nghị đều được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải đáp cụ thể.
Hướng tới sớm điều chỉnh tăng lương cơ sở
Trao đổi thêm với các cử tri, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình thế giới có nhiều biến động, tác động lớn tới nền kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Nhà nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn đạt khá. Cụ thể, quý III/2022 đạt 7,72%, lạm phát 2,4% dưới mức cho phép, đời sống nhân dân ổn định, các chính sách an sinh giữ vững. Việc quan trọng nhất hiện nay là giữ vững ổn định lương thực, đặc biệt địa bàn chiến lược nông thôn; giữ vững thị trường xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu; tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện giải ngân vật tư công; đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo quốc phòng – an ninh, ổn định chính trị…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng việc sớm điều chỉnh tăng mức lương cơ sở để đảm bảo đời sống cán bộ, người lao động
Chia sẻ trăn trở về việc cán bộ cơ sở thu nhập thấp, đời sống khó khăn, Bộ trưởng, nhận định: Trong thời gian tới, Chính phủ, Nhà nước sẽ tiếp tục có những điều chỉnh, cải cách chính sách tiền lương, phụ cấp. Quan điểm là sẽ sớm điều chỉnh tăng mức lương cơ sở để đảm bảo đời sống cán bộ, người lao động, công nhân, viên chức có đời sống ổn định và cơ bản phải sống được bằng lương. Khi bàn về mức sống tối thiểu, mức lương tối thiểu, mức lương cơ sở thì lĩnh vực y tế, giáo dục phải quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không quan tâm đến các đối tượng khác, trong đó có đối tượng hưởng trợ cấp xã hội và kể cả doanh nghiệp cũng phải quan tâm, làm sao đảm bảo ổn định, hài hòa, tiến bộ…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với đại biểu, cử tri tại hội nghị
Ông Đào Ngọc Dung, chỉ rõ: Y tế và giáo dục là hai lĩnh vực chiếm tỷ lệ chủ yếu trong tổng số công chức, viên chức trong bộ máy. Với giáo dục, có 2 nhóm đối tượng phải chăm lo, quan tâm nhất là giáo viên mầm non và phổ thông. Với y tế, nhóm công chức, viên chức dễ tổn thương là ở lĩnh vực y tế dự phòng và y tế cơ sở. Tinh thần tại kỳ họp Quốc hội tới, chúng tôi cố gắng để khi bàn về lương tối thiểu, mức lương cơ sở thì lĩnh vực y tế, giáo dục phải được quan tâm hàng đầu.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng 100 suất quà các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ trên địa bàn huyện Nông Cống và Như Thanh (mỗi huyện 50 suất).

Trần Thắng