Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát động thi đua với chủ đề: “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo và hiệu quả”
06:01 PM 21/02/2017
(LĐXH)- Ngày 21/2, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Ngành năm 2017. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự và chỉ đạo hội nghị.
Tham dự hội nghị còn có các Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Nguyễn Trọng Đàm; bà Phan Thị Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; Ban Chấp hành Đảng ủy, Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng 230 đại biểu tiêu biểu thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Lao động - TBXH.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017, báo cáo tổng kết phong trào thi đua, báo cáo kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, bầu Ban thanh tra nhân dân và thảo luận một số vấn đề liên quan khác. Theo báo cáo, năm 2016, Ngành Lao động - TBXH triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, song được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô, sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, toàn ngành đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch năm. Cụ thể: cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 1.641 nghìn người (đạt 102,5% kế hoạch, trong đó tạo việc làm trong nước 1.515 nghìn người, xuất khẩu lao động trên 126 nghìn người. Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Lao động - TBXH quản lý Nhà nước về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thống nhất quản lý 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cả nước tuyển sinh dậy nghề được 2.074.667 người, trong đó cao đẳng và trung cấp nghề 238.655 người, trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng khoảng 1.836.000 người, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn khoảng 500 nghìn người.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra Nhân dân
Về chăm sóc người có công đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 1.392.862 đối tượng với kinh phí khoảng 27,4 nghìn tỷ đồng, trợ cấp giáo dục cho trên 162 nghìn đối tượng với kinh phí trên 1.350 tỷ đồng. Thực hiện trao quà của Chủ tịch nước dịp tết Nguyên đán và dịp 27/7 đến hơn 2 triệu đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Xây dựng quy trình cá biệt giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng và chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 5 địa phương, qua đó đã xem xét và đề nghị công nhận 86 hồ sơ liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chứng kiến Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2017
Đối với lĩnh vực xã hội, đã hoàn thành tổng điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo cả nước cuối năm 2016 giảm khoảng 1,3 - 1,5% so với cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo giảm khoảng 4%. Trong năm, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 67.061,1 taán gạo cứu trợ cho gần 3.500.000 người thiếu lương thực do thiên tai, đảm bảo không để ai bị đói, tăng gấp 2 lần bình quân các năm trước.
Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Thịnh báo cáo phong trào thi đua năm 2016
Các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp có nhiều tiến bộ, an toàn vệ sinh lao động và quan hệ lao động có bước cải thiện. Công tác bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm, cai nghiệp phục hồi được triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực so với năm 2015, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an toàn trật tự xã hội... Đồng thời, hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác kế hoạch,tài chính, thanh tra, kiểm tra, hợp tác quốc tế, thông tin tuyên truyền và các hoạt động sự nghiệp khác.
Về hoạt động công đoàn, các cấp của Công đoàn Bộ Lao động - TBXH đã thể hiện rõ vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn; giáo dục, động viên đoàn viên công đoàn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ửng hộ xây dựng khu tưởng niệm “Chiến sỹ Gạc Ma”, khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ, ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiên tai, bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, ủng hộ đồng bào miền Trung và tây Nguyên bị lũ lụt... Bên cạnh đó, công tác đoàn và phong trào thanh niên ngày càng tiến bộ, triển khai các hoạt động có điểm nhấn, có chiều sâu, tạo sự chuyển biến tương đối toàn diện.
Đồng chí Phan Thị Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thị Phương Hạnh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những kết quả công tác trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành Lao động - TBXH đạt được trong năm 2016...
Sau khi thảo luận, tham luận bổ sung một số vấn đề, chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, hội nghị đại biểu cán bộ, công chức Ngành lao động - TBXH đã biểu quyết thông qua 9 nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2017. Trong đó có nhiệm vụ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công chức, công vụ, đổi mới chỉ đạo điều hành các cấp trong tổ chức thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ đảm bảo sâu sát, cụ thể và hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáng ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, công chức và các cơ quan, đơn vị thuộc Ngành Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong công tác quản lý Nhà nước, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động, người có công và xã hội, phát triển các dịch vự công trực tuyến. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực mà Ngành được giao quản lý, tập trung xử lý, làm chuyển biến rõ nét những vấn đề xã hội còn bức xúc, ủa cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm...
Đại biểu biểu quyết thông qua các chỉ tiêu thi đua
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội. Đặc biệt, Bộ ta là một trong 4 Bộ, ngành hoàn thành 100% chỉ tiêu xây dựng các văn bản pháp chế, văn bản pháp quy, văn bản dưới luật và gần 100 thông tư; trên các lĩnh vực đều có những chuyển biến tích cực và có nhiều đột phá (dạy nghề, việc làm, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bảo trợ xã hội, bình đẳng giới, an toàn vệ sinh lao động, nhất là xuất khẩu lao động đã cán đích 126 nghìn người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, lần đầu tiên chúng ta thống nhất về một mối giáo dục nghề nghiệp); thí điểm giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công với cách mạng tại 5 tỉnh với một cách thức hoàn toàn mới với tinh thần công khai, minh bạch, đề cao sự giám sát của các tổ chức chính trị xã hội và của nhân dân. Đạt được những kết quả đó là do có sự đoàn kết thống nhất, tâm huyết và trách nhiệm với công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu mỗi cán bộ, CCVC và người lao động toàn ngành
phải làm được ít nhất một việc tốt và thiết thực
Trước những khó khăn, thách thức mà Ngành phải đối mặt trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đầu hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2017. Đặc biệt là phải xây dựng quyết tâm chính trị rất cao, tiến hành đồng bộ các giải pháp để giải quyết căn bản hồ sơ người có công tồn đọng và vấn đề nhà ở cho người có công để tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Trong lĩnh vực phòng chống ma túy, cần tập trung chuyên sâu giải pháp để thực hiện mục tiêu 3 giảm (giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại) để giúp 210 nghìn đối tượng nghiện các chất ma túy (có hồ sơ quản lý) được khống chế và tiến tới đẩy lùi số đối tượng này. Đồng thời đẩy mạnh và tập trung quyết liệt vào nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn Ngành nhằm công khai, minh bạch toàn hệ thống cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh vấn đề giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm, xuất khẩu lao động, gắn với thị trường lao động...
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huân chương Lao động cho các cá nhân
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung đã phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với chủ đề: “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo và hiệu quả”, trong đó tập trung vào 3 khâu đột phá và 9 nhiệm vụ của Ngành đã đề ra trong năm 2017. Bộ trưởng tin tưởng và mong rằng trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đều phải nỗ lực để mỗi người đều có việc tốt, ai cũng làm việc thiết thực.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân
Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao quyết định công nhận Chiến sỹ thi đua cấp Bộ cho các cá nhân, trong đó có TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội
Tại hội nghị đã có 8 cá nhân thuộc Bộ Lao động - TBXH được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Quyết định công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ cho 13 cá nhân; 65 tập thể và 113 cá nhận được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Bằng khen của Bộ Lao động - TBXH.
Chí Tâm