Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2017
04:51 PM 18/05/2017
(LĐXH) - Ngày 18/5/2017, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất, năm 2017, với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.
Quảng cảnh lễ phát động
Tham dự lễ phát động có các đồng chí: Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;  Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Văn Sửu - Ủy viên Ban thường vụ Thành Ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội; Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội; Mai Đức Chính – Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ông Chang Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam; Cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, Đoàn thể, các tổ chức, hiệp hội, Ban chỉ đạo Trung ương; Lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đặc biệt, có sự tham gia của các doanh nghiệp và  gần 1.000 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn Thủ đô.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát động Tháng hành động ATVSLĐ
Báo cáo tình hình công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2016, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Năm 2016 là năm đầu triển khai Luật ATVSLĐ, cùng với hệ thống các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành, địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể các quy định của Luật ATVSLĐ đến doanh nghiệp và người lao động. Đây cũng là năm tổ chức Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18. Việc tổ chức thành công 18 Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN, cùng với triển khai hệ thống chính sách, pháp luật mới về ATVSLĐ nêu trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động. Một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao trong giai đoạn 2011- 2016 đã giảm gần 5% so với giai đoạn 2006 - 2010; các hoạt động  huấn luyện, kiểm định, đo kiểm môi trường lao động và khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động được người sử dụng lao động quan tâm, tổ chức ngày một tốt hơn. Trung bình hằng năm đã có khoảng 4 triệu người lao động được huấn luyện ATVSLĐ; số cơ sở giám sát môi trường lao động, số người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ tăng  bình quân 10% so với năm 2015; số người lao động đạt sức khỏe loại I và loại II chiếm trên 60%.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp thông tin về tình hình công tác ATVSLĐ năm 2016
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TNLĐ, BNN năm qua vẫn có những diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Năm 2016 trên toàn quốc đã xảy ra hơn 7.900 vụ TNLĐ làm trên 8.200 người bị nạn, trong đó, số người chết là 862 người. So với năm 2015, số vụ tai nạn lao động tăng gần 5% và số người chết do TNLĐ tăng gần 7%; Phát hiện 3.267 trường hợp mắc BNN; Cả nước xảy ra 3006 vụ cháy, làm 98 người chết, 180 người bị thương và thiệt hại 1.250 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính của các vụ TNLĐ do yếu tố chủ quan của con người chiếm tới 60%. Trong đó, người sử dụng lao động đã không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn; không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ hoặc huấn luyện chưa đầy đủ; không bảo đảm điều kiện làm việc an toàn và không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Về phía người lao động còn vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn an toàn lao động và không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước: công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, việc xử lý đối với các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm còn hạn chế nên chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người còn chậm...
Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động tập trung thực hiện một số nội dung: Huy động các nguồn lực để đa dạng các hình thức huấn luyện, xây dựng các cơ sở đào tạo, huấn luyện chất lượng trên cơ sở phát triển các tài liệu huấn luyện sát thực, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thông tin, huấn luyện ATVSLĐ; Đầu tư xây dựng các giải pháp, mô hình điển hình đảm bảo an toàn, phòng chống TNLĐ, BNN và cải thiện điều kiện lao động để nhân rộng ra trong cả nước; Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ nhất, gắn với các hoạt động của Tháng công nhân và hướng về doanh nghiệp, người lao động; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ; tiếp tục triển khai các chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN và các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ phải bị xử lý nghiêm khắc; Người lao động cần chủ động chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các nội qui, qui trình, biện pháp ATVSLĐ;  chủ động trang bị, trau dồi các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn.
Ông Chang Hee Lee, Giám đốc ILO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Chang Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tại Việt Nam cho rằng, với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, tháng hành động năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác huấn luyện và đào tạo vốn đã được thể hiện rõ trong Luật ATVSLĐ của Việt Nam. Huấn luyện và đào tạo là cách thức hiệu quả giúp người lao động biết tới và học được những kỹ năng, kiến thức giúp họ thay đổi hành vi vì một môi trường làm việc an toàn hơn.
ILO đánh giá cao những nỗ lực và tiến bộ mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được với việc thông qua và thực hiện Luật ATVSLĐ. Đây là cột mốc đánh dấu nỗ lực mở rộng phạm vi bảo vệ tới cả khu vực kinh tế phi chính thức. Hàng ngàn khóa tập huấn chuyên môn về an toàn được triển khai mỗi năm đã giúp môi trường làm việc tại Việt Nam trở nên an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn.
Thời gian qua, ILO đã đồng hành với Chính phủ, người lao động và người sử dụng lao động tại Việt Nam để thúc đẩy môi trường làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn, từ việc cùng xây dựng hồ sơ quốc gia, tới những bộ tài liệu đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; từ các chiến dịch thanh tra tới khảo sát về hành vi AT&SKNN của lao động trẻ. ILO đã và đang thúc đẩy những cách tiếp cận mới, theo định hướng hành động và có sự tham gia để bảo vệ người lao động, cũng như tìm ra những giải pháp tiết kiệm chi phí để cải thiện điều kiện làm việc. Và hy vọng sẽ tiếp tục được hợp tác để mang lại những nơi làm việc an toàn và đảm bảo sức khỏe hơn tại Việt Nam.
Ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội báo cáo tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn TP Hà Nội
Cũng tại buổi lễ phát động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ LĐTB&XH và TLĐLĐVN đã được trao cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN.
Một số hình ảnh tại buổi lễ phát động:
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN nhận Cờ thi đua
của Bộ LĐTBXH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác ATVSLĐ – PCCN
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tặng Cờ lưu niệm cho TP Hà Nội và Cờ luân lưu cho TP Hồ Chí Minh
– địa phương đăng cai tổ chức Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018
Bộ trường Đào Ngọc Dung và các đại biểu thăm quan khu trưng bày trang bị
phương tiện bảo vệ cá nhân tại Lễ phát động
Nguyễn Hiền