Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Năm 2019 phải là năm đột phá về thể chế”
08:22 PM 11/01/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý trong năm 2019, công tác xây dựng, thực hiện pháp luật là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
Chiều 11/1 tại Hà Nội, Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng, thực hiện pháp luật năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Báo cáo tại Hội nghị, ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động xây dựng thể chế trong quản lý ngành, lĩnh vực, lãnh đạo Bộ LĐTB&XH luôn dành sự quan tâm thích đáng cho công tác xây dựng văn bản pháp luật và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực lao động – việc làm, người có công và xã hội nhằm xây dựng khuôn khổ pháp lý ngày càng minh bạch, bình đẳng, phát triển thị trường lao động; bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp, người già, trẻ em, người có công…
Qua đó tạo sự công bằng xã hội; hỗ trợ đối tượng yếu tế, ổn định cuộc sống; tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.
Công tác xây dựng thể chế luôn là nội dung được thảo luận thường xuyên. Bộ trưởng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở tại các cuộc họp giao ban hàng tháng của Bộ, cuộc họp chuyên đề về công tác xây dựng văn bản. Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn thường xuyên có văn bản đôn đốc, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản.
Các đơn vị trong Bộ thường xuyên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với nhau và các Bộ, ngành (Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội…) trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cho nên, chất lượng văn bản đã được nâng lên.
Bộ luôn nỗ lực, cố gắng tập trung nguồn lực hoàn thành tốt chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2018, 100% các đề án được trình đảm bảo tiến độ, chất lượng theo đúng kế hoạch đã được đề ra.
Ông Hà Đình Bốn báo cáo tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, từ năm 2018 đến nay, công tác xây dựng thể chế đã thực sự được quan tâm sâu sắc. Các đơn vị, Cục, Vụ đã có nhiều chuyển biến tốt trong xây dựng văn bản quy phạm pháp quy, đầu tư nguồn lực. Qua đó đã hoàn thiện khối lượng văn bản khổng lồ; tham mưu Chính phủ trình Trung ương ra những Nghị quyết quan trọng như Đề án cải cách tiền lương và BHXH, trong đó có những nội dung có tính chất chiến lược cho đất nước. Bộ cũng tham mưu cho Quốc hội ban hành một số Nghị quyết sát thực; không để nợ đọng, quá hạn các văn bản.
Bộ cũng đã hình thành hệ thống văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh trong an sinh xã hội, nổi bật là vấn đề hồ sơ người có công tồn đọng; hình thành khuôn khổ pháp lý phù hợp với cơ chế thị trường trong thời kỳ mới; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ triển khai công việc toàn diện hơn, cơ bản đảm bảo tiến độ, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh; chất lượng được tăng lên.
Bên cạnh đó công tác lãnh đạo, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa hệ thống văn bản đã được thực hiện tốt hơn; quan tâm hơn tới công tác truyền thông; công tác phối hợp, hợp tác quốc tế có nhiều tiến bộ.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý trong năm 2019, công tác xây dựng, thực hiện pháp luật là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Kiên quyết không để tình trạng “tham mưu ngược, đôn đốc ngược”.
Bộ trưởng đề nghị thời gian tới cần đặc biệt lưu ý về 3 Dự án luật, pháp lệnh là: Bộ luật Lao động sửa đổi, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; triển khai đầy đủ, kịp thời Kế hoạch công tác của Chính phủ; tập trung rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật, không để xảy ra sai sót, ưu tiên tập trung vào các vấn đề người có công, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực đối với phụ nữ… Bộ trưởng nêu rõ: “Năm 2019 phải là năm đột phá về thể chế”./.
Dương Thìn