Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng ngài Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam
01:59 PM 17/07/2019
(LĐXH)- Sáng 17/7, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam Christian Berger... nhiều nội dung được trao đổi và hướng tới những mục tiêu cụ thể.
Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước.
Quanh cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng Ngài Đại sứ đã có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, đánh giá cao vai trò và và cảm ơn sự đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ và các cộng sự của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực lao đông việc làm, đào tạo nghề và hợp tác lao động. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ tin tưởng sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục lưu giữ những tình cảm tốt đẹp với Việt Nam và tiếp tục gắn bó chặt chẽ trong các lĩnh vực xã hội, việc làm, sự phát triển bao trùm và bền vững, giảm nghèo nhất là khi Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) vừa được ký kết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 bên trong thời gian qua
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Mối quan hệ giữa Việt Nam – Đức là mối quan hệ đối tác chiến lược. Trong đó, phía CHLB Đức, nhất là các Bang, Tổ chức GIZ, Công ty Vivantex… đã hợp tác với Bộ Lao động - TBXH trong thời gian qua khá chặt chẽ, hiệu quả và có nhiều tiến triển tốt đẹp. Đặc biệt là hợp tác về đào tạo nghề, đưa điều dưỡng viên sang CHLB Đức học tập, làm việc và một số lĩnh vực khác.
"Mới đây, với tư cách Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Lao động – TBXH đã có chuyến thăm và làm việc tại EU nhằm thúc đẩy việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với EU. Tại các cuộc làm việc, nhiều vấn đề được phía EU quan tâm, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các cam kết về lao động trong Chương Thương mại và Phát triển bền vững, trong bối cảnh tháng 10 tới Việt Nam tiếp tục sửa đổi và thông qua Bộ luật Lao động nhằm cụ thể hóa và nội luật hóa các cam kết của tổ chức Lao động quốc tế (ILO)” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
Ngài Đại sứ Christian Berger cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Lao động - TBXH, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Để chuẩn bị cho chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức, dự kiến vào cuối tháng 9 tới đây, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn đạt được 3 mục tiêu cơ bản trong chuyến đi. Thứ nhất, nghiên cứu sâu về đào tạo nghề kép của CHLB Đức. Vì theo Ngân hàng Thế giới cũng như nhiều tổ chức đánh giá, Việt Nam có nguy cơ rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình và để thoát khỏi cái “bẫy” này chỉ có một cách duy nhất là phải xây dựng và phát triển hệ thống đào tạo nghề chất lượng cao. “Việt Nam coi đây là khâu đột phá và đào tạo nghề muốn phát triển phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp, gia đình và người học, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang triển 22 bộ chương trình được chuyển giao từ CHLB Đức. Bên cạnh đó, mong muốn học hỏi kinh nghiệm về cách điều hành vĩ mô của các Bang trong xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy đào tạo nghề và nghiên cứu xem xét một mô hình cụ thể làm tốt trong đào tạo nghề" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Mục tiêu thứ 2 mà Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt ra liên quan đến việc gặp gỡ Công ty TNHH Vivantes (đơn vị hợp tác với Bộ Lao động - TBXH trong tuyển chọn, đào tạo và đưa lao động Việt Nam sang Đức học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng). Đồng thời, có thể bàn thêm với cơ quan đại diện cho Chính phủ Đức về vấn đề hợp tác lao động giữa hai quốc gia. Cuối cùng, Bộ trưởng mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu thêm về những kinh nghiệm của CHLB Đức trong vấn đề xây dựng pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động nhất là khi Việt Nam và EU vừa ký kết Hiệp định thương mại.
Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ Christian Berger chúc mừng Việt Nam vừa ký kết xong Hiệp định EVFTA, Quốc hội đã thông qua việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế… Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của Bộ Lao động – TBXH cũng như cá nhân Bộ trưởng trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng và tặng quà lưu niệm Ngài Đại sứ Christian Berger nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam
Ông Christian Berger, cho biết: Dựa trên những nội dung mà Bộ trưởng đưa ra, phía Đại sứ quán Đức sẽ thiết kế chương trình làm việc cho chuyến thăm vào tháng 9 tới đây của Bộ trưởng để đạt được các mục tiêu đề ra. Ngài Đại sứ cũng ghi nhận sự quan tâm của Bộ trưởng đến vấn đề đào tạo nghề và điều dưỡng viên nằm trong Chương trình di cư lao động của Đức.
“Vừa qua, Chính phủ và Quốc hội Liên bang đang xây dựng cơ sở pháp lý cho vấn đề di cư lao động vào Đức. Theo đánh gia, tôi tin rằng trong Chiến lược di cư lao động mà chính quyền Liên bang sắp tới đưa sẽ có tác động tới tới một số nước, trong đó có Việt Nam. Như vậy, với kinh nghiệm của hai nước trong việc đào tạo và đưa lao động Việt Nam sang Đức học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng thì vấn đề này sẽ được đưa vào vấn đề chung trong di cư lao động” - Đại sứ CHLB Đức, trao đổi./.
Chí Tâm