Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II về mô hình Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành chất lượng cao miền Nam
05:24 PM 17/03/2022
(LĐXH) - Sáng 17/3/2022, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II về phương án triển khai Trung tâm đào tạo và thực hành chất lượng cao tại miền Nam.
Bộ trưởng tặng hoa chúc mừng TS. Nguyễn Thị Hằng và ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II

Tham dự đoàn còn có ông Phạm Quang Phụng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính; ông Vũ Xuân Hân, Chánh Văn phòng Bộ; ông Hà Xuân Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Vũ Trường Giang, Phó Chánh Văn phòng, Thư ký của Bộ trưởng; ông Phạm Anh Thắng, Phó Văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM và lãnh đạo của Tổng Cục GDNN tham dự.

Báo cáo với Bộ trưởng cùng đoàn, TS. Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, về tổ chức bộ máy của Trường có 5 phòng chức năng: Tổ chức - Hành chính - Quản trị; Kế toán tài vụ; Đào tạo; Đảm bảo chất lượng; Khoa học và hợp tác quốc tế. 8 khoa chuyên môn.

Năm 2021 với bối cảnh khó khăn của dịch bệnh nhưng những hoạt động của nhà trường duy trì hiệu quả. Trong đó, Trường đã tổ chức được nhiều hoạt động kết nối với doanh  nghiệp trong và ngoài nước. Thu nhập của của người lao động thấp nhất cũng được 16-17 triệu đồng/tháng.

Quy mô hiện trường đang đào tạo là 4.892 học sinh sinh viên (HSSV) với 27 ngành nghề; dự kiến đến năm 2030 quy mô đào tạo 5240 HSSV viên với 27 ngành nghề.

Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II

Về đề án thành lập Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại miền Nam, TS. Nguyễn Thị Hằng cho biết, Trung tâm sẽ thực hiện chức năng: Đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp; Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý; nhà giáo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; người dạy và cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp; đào tạo lại và đào tạo nâng bậc kỹ năng cho người lao động; người tìm việc.

Dự kiến quy mô, ngành, nghề mới đến năm 2030 Nhà trường sẽ đào tạo 3.500 HSSV với 7 ngành nghề trọng điểm như: điện toán đám mây, an ninh mạng thông minh, công nghệ in 3D, công nghệ robot (robot và thiết bị tự hành); Công nghệ thiết kế, chế tạo khuôn mẫu tiên tiến; Công nghệ điện thông minh (điện dân dụng, công nghiệp); Quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Về đầu tư cơ sở vật chất, Trung tâm sẽ kết nối với doanh nghiệp để đầu tư xây dựng toà nhà đa năng: chiều cao tòa nhà 14 tầng với diện tích xây dựng 2.225,28 m2, tổng diện tích sàn 30.852,1 m2 với tổng số tiền đầu tư hơn 518 tỷ đồng. 

Tại buổi làm việc, TS Bùi Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường cao đăng Kỹ nghệ II khẳng định, Trung tâm sẽ tập trung nâng cao đội ngũ nhà giáo để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Luôn là trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở GDNN; đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi đầu trong phương pháp thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới.  Trên cơ sở đó, TS Bùi Văn Hưng đề xuất đưa chức năng của trung tâm trong chức năng của Trường  và phát triển thêm trung tâm truyền thông để phục vụ cho công tác đào tạo và tuyển sinh,…

 

Bộ trưởng trao Quyết định hưởng chế độ BHXH cho TS. Nguyễn Thị Hằng

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, TS Nguyễn Thị Hằng và lãnh đạo cùng các thầy cô giáo của Nhà trường trong những năm qua có rất nhiều cố gắng, năng động, đổi mới, sáng tạo và tận tâm, tận tình với công việc, đeo bám công việc thực hiện các chủ trương của Bộ cũng như những hướng dẫn của Tổng cục GDNN, đã mang lại những kết quả đáng mừng. Đó là, quy mô tuyển sinh của Trường ngày càng tăng, chất lượng đào tạo được nâng cao. 

Bước đầu thực hiện mô hình tự chủ đã cho thấy hướng đi đúng đắn. Một là số sinh viên đến với trường tốt hơn, số lượng nhiều hơn, số ra trường chất lượng cơ bản tốt. Đời sống cán bộ, giáo viên ngày một tăng, lương thấp nhất của công nhân viên chức lao động thấp nhất cũng từ 16 triệu đến 18 triệu đồng/tháng (theo báo cáo của trường). Trường có mối quan hệ với địa phương và các đơn vị của Bộ khá tốt; Kết nối với doanh nghiệp, kể cả trong và ngoài nước rất hiệu quả. Bên cạnh đó, kết nối các dự án hiệu quả trong nước và nước ngoài cũng rất tốt. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường được nâng cao, trong những năm qua nhiều cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã được đưa đi đào tạo nâng cao trình độ ở trong nước nước và cả nước ngoài, đây là vấn đề rất đáng mừng, Bộ trưởng đánh giá.

Về đề án Trung tâm vùng, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN và các cục, vụ thuộc Bộ cùng với Trường CĐ Kỹ nghề II tiếp tục nghiên cứu, suy nghĩ tiếp về mô hình này. Theo Bộ trưởng mô hình sẽ đi theo hướng: Trường trong Trung tâm hay Trung tâm trong trường. “Không hình thành một trung tâm toàn quốc gia mà nếu có trung tâm thì cũng đặt tại đây. Trong đó, trường đóng vai trò nòng cốt của trung tâm” - Bộ Trưởng nói.

Bộ trưởng gợi ý, có thể chia ra làm ba giai đoạn: Giai đoạn 2021-2025 đầu có thể chưa đáp ứng được yêu cầu, thì trước mắt trường làm nhiệm vụ một phần của trung tâm này. Trung tâm ấy có thể bao trùm hơn, mà chức năng nhiệm vụ này có thể tiến tới năm 2030 và thậm chí dài hơn, nhưng giai đoạn này phải làm những gì cần có phương án cụ thể.


Bộ trưởng trao Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II cho TS. Bùi Văn Hưng

Thứ hai về nguyên tắc Trường phải làm nhiệm vụ tổ chức bộ máy của trung tâm này. Còn để làm được điều đó bộ máy tổ chức của Nhà trường cần tinh gọn hơn, tinh nhuệ hơn, phòng ra phòng, khoa ra khoa. Đồng thời, hình thành những bộ phận chuyên lo cho việc đào tạo và chuyển giao cũng như thực hành chất lượng cao. Bộ phận này phải lấy những người tinh túy nhất ra để làm. Còn tất cả các phòng khoa khác phải có chức năng phục vụ, ngoài chức năng đào tạo thường xuyên rồi thì còn phải có chức năng phục vụ chất lượng cao.

Thứ ba, những ngành, nghề lĩnh vực lựa chọn mang tính dẫn dắt, xã hội đang cần mà các trường khác, nơi khác không làm được, chưa làm được. Bộ Trưởng đề nghị Tổng cục Tổng cục GDNN và trường cùng đưa ra ý kiến: có thể đưa ra 1-2 mô hình, để lựa chọn ra mô hình lý tưởng nhất.

Cũng tại buổi làm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao các Quyết định nghỉ chế độ hưởng bảo hiểm xã hội cho cho TS. Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Đồng thời trao Quyết định bổ nhiệm TS. Bùi Văn Hưng đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II từ ngày 1/4/2022.

Trung tâm đào tạo thực hành chất lượng cao tại miền Nam có nhiệm vụ: Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển Trung tâm Quốc gia thông minh, hiện đại, xanh; là cơ sở đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, uy tín, kiểu mẫu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Đào tạo và tổ chức thực hành nghề chất lượng cao các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, vượt trội đáp ứng nhu cầu nhân lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế; ngành, nghề trọng điểm các cấp độ; ngành nghề mới trong tương lai.

Nghiên cứu, thử nghiệm các phương pháp giảng dạy, đào tạo mới, chính sách mới về giáo dục nghề nghiệp; chuyển giao, nhân rộng công nghệ giảng dạy, đào tạo mới.Tổ chức đào tạo cho người nước ngoài học các ngành, nghề mới; ngành nghề chất lượng cao; trao đổi học thuật; sinh viên với các trường, học viện nước ngoài.Đào tạo, bồi dưỡng về quản trị hiện đại cho cán bộ quản lý; công nghệ mới, phương pháp mới cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; nhà quản lý, dạy nghề trong doanh nghiệp ở trong, ngoài nước về kỹ năng, quản trị hiện đại; công nghệ dạy học hiện đại gắn với chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức đào tạo gắn bó hữu cơ với doanh nghiệp; huy động doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo; liên kết đào tạo tại doanh nghiệp. Tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; huấn luyện thi và đăng cai tổ chức thi tay nghề quốc gia, Asean và quốc tế.


 

Trương Đăng