Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hướng tới mô hình 2 nhà trường thực chất trong giáo dục nghề nghiệp
08:46 AM 30/10/2019
(LĐXH)- “Muốn đạt mục tiêu chuyển hướng đào tạo nghề 70% thực hành, chúng ta ít nhất phải hướng tới mô hình thực hiện song song 2 “nhà trường”. Một nhà trường với các giáo viên và giảng đường, phòng thực hành như hiện nay. Một nhà trường thứ hai cũng rất quan trọng chính là doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp phải là một trường nghề...”
Đây là một trong những ý kiến phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung,  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác của Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp với các doanh nghiệp về đào tạo, cung ứng 21.500 nhân lực tay nghề cao giai đoạn 2020 – 2025 tổ chức vào chiều 29/10 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu khai trương khu vực trưng bày Logo tôn vinh doanh nghiệp phối hợp đào tạo với nhà trường

Dự lễ ký kết còn có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam; đại diện Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội; lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH). Tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn và đổng đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường...
Mỗi doanh nghiệp phải là một trường nghề
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng chúng ta phair hướng tới mô hình 2 nhà trường thực chất trong giáo dục nghề nghiệp
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung, đánh giá: Lễ ký kết là một hành động rất ý nghĩa góp phần trang bị kỹ năng, năng suất lao động cho học sinh sinh viên, chuẩn bị cho nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao phục vụ đất nước cũng như tình trạng thiếu lao động tay nghề. Đây cũng chính là mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam tới thịnh vượng. Trong đó, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là nhân tố quyết định đến lực lượng lao động có kỹ năng phù hợp, tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm xưởng thực hành Khoa Công nghệ ô tô của nhà trường
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong 10 -15 năm tới khoảng 1/3 công việc hiện tại sẽ thay đổi do tác động của công nghệ thông tin, robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI); khoảng 40% lao động toàn cầu sẽ không có kỹ năng phù hợp với công việc của họ. Nhưng nếu các quốc gia tập trung phát triển kỹ năng của người lao động, lấy con người làm trung tâm có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP lên tới 2%. Thậm chí Kỹ năng còn được coi là đơn vị tiền tệ mới của thị trường lao động toàn cầu.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ân cần hỏi thăm và động viên những học sinh sinh viên mới của nhà trường
“Để chuẩn bị nhân lực kỹ năng tay nghề cao cho phát triển đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao, chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo tiên tiến, hiện đại cho các trường; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm các cấp độ. Đến nay, đã có hàng chục trường nghề có chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định uy tín của Mỹ, Anh, Pháp, 25 trường được công nhận đủ điều kiện đào tạo 12 nghề chuyển giao từ Úc, 45 trường được công nhận đủ điều kiện đào tạo 22 nghề chuyển giao từ Đức. Hàng trăm trường nghề đang đào tạo các nghề trọng điểm phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu chứng kiến Công ty Toyota Việt Nam trao tặng thiết bị hỗ trợ đào tạo nghề công nghệ ô tô cho nhà trường
Đặc biệt để hướng tới mục tiêu 70% đào tạo thực hành và 30% học lý thuyết theo mô hình đào tạo kép của CHLB Đức, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần phải phải thực hiện song song 2 “nhà trường”. Một nhà trường với các giáo viên và giảng đường, phòng thực hành như hiện nay. Hai là mỗi doanh nghiệp phải là một trường nghề. Nếu thực hiện được mục tiêu này, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam mới trở thành đào tạo kép và kỹ năng lao động Việt Nam sẽ là một nguồn nhân lực tốt, không đứng ngoài nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cũng phải là một trường nghề.
Tháo gỡ bài toán thiếu hụt nhân lực
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Lực lượng lao động Việt Nam bắt đầu thiếu chứ không phải dồi dào nữa. Ở nông thôn hiện có 2 tình trạng dễ nhận thấy là già hoá và phụ nữ hoá. Cũng trong thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã chủ động đào tạo nhiều ngành, nghề thu hút và “giữ chân” nông dân. Nếu không xu hướng dịch chuyển lao động nông thôn vào đô thị hoặc chỉ đi xuất khẩu lao động còn lớn hơn nhiều.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Quân chứng kiến lễ ký kết giữa Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp với các doanh nghiệp
“Tại CHLB Đức, Pháp, New Zealand, Austrailia, Rumainia, quá trình giáo dục nghề nghiệp doanh nghiệp phải tự tổ chức đào tạo. Nhưng ở Việt Nam, Nhà nước lại đang đào tạo cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải nhìn nhận đây là cơ hội và việc hợp tác với nhà trường để bỏ vốn ban đầu để đầu tư cho cộng đồng. Về lâu dài, người thụ hưởng chính là doanh nghiệp” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu thăm một số xưởng thực hành của nhà trường
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của các doanh nghiệp thông qua lễ ký kết này, song để việc hợp tác thực chất và hiệu quả, nhất là để có 21.500 các em học sinh sinh viên có tay nghề, có kỹ năng làm việc cao sau khi tốt nghiệp, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường từ khâu tuyển sinh, xây dựng chương trình, đến tổ chức đào tạo (tham gia giảng dạy; bố trí kế hoạch để người học thực hành, thực tập tại doanh nghiệp …), đến tham gia đánh giá, kết thúc quá trình đào tạo và tiếp nhận người học sau tốt nghiệp.
Bà Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu cam kết đào tạo và cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp được lựa chọn là một trong 45 trường được đầu tư trở thành trường nghề Chất lượng cao đến năm 2020 theo Quyết định 761 của Thủ tướng Chính phủ và đang được đầu tư 06 nghề trọng điểm quốc tế, 01 nghề trọng điểm đạt cấp độ quốc gia. Chính vì vậy, vai trò của Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp trong hợp tác đào tạo, cung ứng nhân lực trong 5 năm tới là không hề nhỏ.
“Đây là đơn hàng lớn đối với nhà trường. Khâu tổ chức thực hiện tới đây cần đặc biệt chú ý tập trung tuyên truyền, xây dựng phương án tuyển sinh theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, các Bộ, ngành và các địa phương. Nhà trường cần phối hợp ngay với từng doanh nghiệp rà soát, chỉnh sửa lại các chương trình đào tạo, vừa đáp ứng chuẩn đầu ra, vừa cập nhật, bám sát yêu cầu của doanh nghiệp, nhất là những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các doanh nghiệp tham gia nên coi việc hợp tác hôm nay là một giải pháp tốt nhằm cùng nhau tháo gỡ bài toán nhân lực có tay nghề đang thiếu hụt…” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nêu rõ.
Các đại biểu thăm mô hình đào tạo lái xe ô tô 
Được biết, trong 5 năm vừa qua, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã đào tạo và cung ứng cho xã hội trên 20.000 lao động. 100% các em có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp với thu nhập ổn định từ 6 - 12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhà trường cũng tham gia hiệu quả phong trào “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đã đào tạo tổng số trên 2.000 lao động phục vụ cho sự phát triển cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.
Ông Andy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chính xác Việt Nam 1 đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác 
Tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp (Công ty Toyota Việt Nam; Công ty VPIC1; Tập đoàn Prime; Tập đoàn Viettel chi nhánh Vĩnh Phúc; Công ty Cammsys; Công ty Hyundai Vĩnh Yên và JHJ Group), bà Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cam kết trong giai đoạn 2020 - 2025 sẽ cung ứng tối thiểu 21.500 nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành nghề như: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử - Điện lạnh, Cắt gọt kim loại, Công nghệ thông tin, Hàn, kỹ thuật máy nông nghiệp, vận hành máy thi công nền, lái xe các hạng… và các ngành nghề ứng dụng công nghệ tiên tiến sắp mở đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trần Thắng