Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hợp tác lao động - việc làm giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng toàn diện
05:00 PM 18/02/2020
(LĐXHH)- Đây là một trong những ý kiến trao đổi giữa Bộ trưởng Đào Ngọc Dung với ngài Park Noh – Wan, tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhân dịp ngài Đại sứ đến thăm Bộ Lao động – TBXH vào ngày 18/2/2020.
Cùng dự buổi tiếp và trao đổi có lãnh đạo các đơn vị: Hợp tác Quốc tế, Việc làm, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Vụ Bảo hiểm Xã hội.
Quang cảnh buổi tiếp và trao đổi với tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Đại sứ Park Noh – Wan đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực lao động, việc làm nói riêng. Góp phần vào thành công và phát triển mối quan hệ đó có cá nhân Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH. Hiện tại có rất nhiều lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc có thời hạn theo hợp đồng và ngược lại, Hàn Quốc cũng có rất nhiều người Hàn Quốc sang Việt Nam công tác, làm việc. Phía Hàn Quốc mong rằng, để đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhất là đối với lĩnh vực lao động – việc làm và các vấn đề xã hội khác, Bộ Lao động – TBXH cũng như cá nhân Bộ trưởng tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ phía Hàn Quốc…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng ngài Park Noh – Wan nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và tin tưởng trên cương vị mới của mình ngài Đại sứ sẽ góp phần rất quan trọng và có hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Bộ trưởng trân trọng cảm ơn Đại sứ đã đến Bộ Lao động – TBXH trao đổi về các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Chúng ta rất vui mừng về kết quả hợp tác giữa 2 nước thời gian qua, kể cả về thương mại, đầu tư, ngoại giao, chính trị và hợp tác về lao động, việc làm, an sinh xã hội. Đặc biệt, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc vào Việt Nam đầu tư ngày càng nhiều và phát triển tốt.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực lao động - việc làm ngày càng toàn diện
“Có thể khẳng định, đây là thời điểm mà các chuyên gia, các nhà đầu tư, người Hàn Quốc đến Việt Nam làm việc, sinh sống, làm ăn phát triển nhiều nhất, lượng du khách người Hàn Quốc tới Việt Nam du lịch cũng khá đông so với các nước… Vui mừng trong hợp tác chung đó có lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, lĩnh vực an sinh xã hội giữa Bộ Lao động – TBXH với phía đối tác Hàn Quốc, nhất là 3 năm trở lại đây đều có tiến bộ rõ rệt” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi: Số lượng người Việt Nam sang Hàn Quốc lao động và làm việc có thời hạn trong năm 2019 là 7.126 người. Chương trình EPS của 2 bên đã được triển khai đồng bộ, minh bạch và hiệu quả; cô ta trong lĩnh vực đánh bắt thủy hải sản gần bờ cũng được mở rộng hơn. Điều rất đáng mừng là tỷ lệ lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở lại Hàn Quốc làm việc đã giảm rõ rệt. Hiện nay là dưới 30%, Việt Nam không còn là nước có tỷ lệ cao nhất bởi tinh thần tự giác trở về nước đã được giải quyết. Đặc biệt là sự kiên định vào cuộc để giải quyết vấn đề này của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc với các giải pháp quyết liệt, cụ thể, từ vận động, giáo dục, thuyết phục, ký quỹ cho đến sử dụng các biện pháp mạnh mẽ để xử lý.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chức mừng tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
“Hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm với Cục Việc làm cũng được triển khai tương đối tốt; nhất là hỗ trợ xây dựng Trung tâm Huấn luyện vệ sinh an toàn lao động tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) – đây là Trung râm hiện đại và lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực này. Vấn đề hợp tác về giáo dục nghề nghiệp, vấn đề hỗ trợ nhau về mặt xã hội cũng có nhiều hiệu quả” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Về các vấn đề cụ thể mà ngài Đại sứ Park Noh – Wan trao đổi, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đối với việc hợp tác trong tương lai, trước hết là bản MOU về việc đưa lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc có thời hạn theo hợp đồng (EPS), chủ trương giữa 2 nước là cố gắng khoảng tháng 3 đầu tháng 4/2020 sẽ ký lại, bởi đây không có vấn đề gì vướng mắc giữa 2 bên. Việc tiếp tục đàm phán trong lĩnh vực BHXH về cơ bản 2 bên đã gặp và tìm được tiếng nói chung, do đó tinh thần chung là bản Hiệp định này sẽ được ký trong tháng 11 khi Tổng thống Hàn Quốc đến dự Hội nghị cấp cao Asean tại Việt Nam. Về đề án dữ liệu của Cục Việc làm Bộ Lao động - TBXH vẫn tiếp tục triển khai.
Ngài Đại sứ Park Noh – Wan mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu
“Bộ Lao động - TBXH mong muốn Hàn Quốc và Việt Nam có một chương trình hợp tác rất đầy đủ và toàn diện riêng về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm đào tạo những người tài năng trong lĩnh vực này, xây dựng cơ chế tôn vinh những cá nhân đạt kết quả cao trong những kỳ thi nghề quốc tế. Bộ Lao động – TBXH đang quản lý 1.954 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện đã nhập 34 bộ giáo trình của Úc, Đức và một số quốc gia. Do đó, việc hợp tác về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được đẩy mạnh để những lao động Việt Nam trước khi sang Hàn Quốc làm việc được đào tạo nghề; ngược lại, những người Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc cũng sẽ được đào tạo phù hợp hơn, để chúng ta công nhận và cấp chứng chỉ lẫn nhau. Đây sẽ mở ra một chương mới đối với hợp tác giáo dục nghề giữa hai nước” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng hoan nghênh việc ngài Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn của Hàn Quốc tham gia “giải cứu” nông sản cho nông dân Việt Nam trước dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng tin tưởng rằng, hợp tác về lĩnh vực lao động – việc làm nói riêng trên cơ sở mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia sẽ ngày càng tốt đẹp khi có sự quan tâm sát sao của tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam. Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất cho những cán bộ, người lao động Hàn Quốc sang làm việc...

Trần Thắng