Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH
04:13 PM 23/01/2019
(LĐXH)- Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 23/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động – TBXH tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH qua các thời kỳ... Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì buổi gặp mặt.
Tham dự, còn có đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH: Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; Trần Thị Thanh Thanh, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em Việt Nam cùng các đồng chí là nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH qua các thời kỳ. Chung vui trong buổi gặp mặt còn có các Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH: Doãn Mậu Diệp, Lê Tấn Dũng, Nguyễn Thị Hà, Lê Quân và đại diện Đảng ủy Bộ Lao động – TBXH, lãnh đạo Công đoàn Bộ và Văn phòng Bộ.
Buổi gặp mặt đã diễn ra trong không khí đầm ấm và thân tình
Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau xem lại phóng sự "Dấu ấn và niềm tin" nói về những thành tích nổi bật của ngành Lao động – TBXH trong năm 2018.
Trong không khí đầm ấm và thân tình, thay mặt lãnh đạo Bộ lao động - TBXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi lời chúc sức khỏe tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ và gia đình một năm mới hạnh phúc, an lành. Đồng thời, thông tin khái quát những thành tích của Bộ đạt được trong năm qua và những nhiệm vụ của Ngành trong năm 2019. Theo đó, trong năm 2018, với nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, về cơ bản các chỉ tiêu mà Đảng và Nhà nước giao đều đã hoàn thành, có một số chỉ tiêu vượt so với kế hoạch như chỉ tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao chất lượng và trình độ lao động có chuyên môn.
Đặc biệt, 3 lĩnh vực đột phá của ngành như: lĩnh vực người có công, trong năm 2018 đã giải quyết cơ bản 6.000 hồ sơ, đồng thời thanh tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đối với giáo dục nghề nghiệp cũng có sự đổi mới thực chất, chỉ tiêu tuyển sinh đạt 105%; mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức lại, công tác giáo dục nghề nghiệp đã chuyển theo hướng giáo dục đặt hàng và kết nối doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, chọn ngành, chọn nghề từ trường, dư âm và xu hướng của xã hội đã bắt đầu đi vào học nghề tốt hơn. Công tác xuất khẩu lao động đã đưa được 142.860 lao động đi làm việc ở nước ngoài (đạt 130% kế hoạch), đồng thời chuyển hướng sang chọn các thị trường lao động có chất lượng cao hơn, thu nhập cao hơn, chọn công việc có tay nghề và kỹ thuật cao hơn để khi hết hạn hợp đồng quay về đóng góp xây dựng quê hương; một số thị trường tiềm năng đã rộng mở và bắt đầu hợp tác với Việt Nam như: CHLB Đức, Rumania, Thụy Điển…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin một số kết quả nổi bật của Bộ, ngành
"Bên cạnh đó, cả nước cũng đã giải quyết việc làm cho 1,64 triệu người, đây là một con số cao nhất từ trước tới nay; tỷ lệ lao động phi chính thức chuyển sang chính thức đạt 45,3%, tỷ lệ thất nghiệp của người có trình độ cao đẳng và đại học giảm trên 50%. Ngoài ra, đón chào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành đã quan tâm chỉ đạo giải quyết một cách chu đáo các chế độ chính sách, đồng thời dành thời gian đi thăm, tặng quà, động viên với tinh thần không để mọi người đều có Tết" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vấn đề búc xúc, khó khăn như tình trạng xâm hại, bảo lực trẻ em, buôn bán và bạo lực đối với phụ nữ và một số lĩnh vực khác chuyển động chưa đồng đều…; một bộ phận đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhất là những vùng thiên tai, lũ bão; tỷ lệ tái nghèo còn cao ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hiện nay họ vẫn còn khó khăn, thiếu thốn về đất sản xuất, đất ở, thiếu nước sinh hoạt và thiếu các điều kiện sinh kế…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi: năm nay tiếp tục phát huy truyền thống của Bộ, ngành, lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự cũng như tập thể các đơn vị thuộc Bộ sẽ cố gắng trở thành một Bộ đoàn kết, thống nhất, toàn tâm, toàn ý với công việc như điều mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói là Bộ "hiện thân của sự an sinh". Năm 2019, Bộ Lao động – TBXH sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và phấn đấu cả 14 lĩnh vực của ngành đã được Quốc hội, Chính phủ giao đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, tạo sự bứt phá mới, trong đó tập trung vào hoàn thiện thể chế, xây dựng Chiến lược an sinh Việt Nam 10 năm tới, tập trung xây Bộ luật Lao động (sửa đổi), Pháp lệnh Ưu đãi người có công sửa đổi và chuẩn bị sửa đổi một số luật khác; tập trung cao độ cho thị trường lao động, tạo ra một chuyển động mới, chuyển động thực sự đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, quan tâm tới công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội…

Chí Tâm