Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cơ quan Thường trú Liên hợp quốc luôn đồng hành và giúp đỡ Việt Nam
07:08 PM 16/08/2022
(LĐXH)- “Nhiều năm qua, Cơ quan Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế luôn đồng hành, giúp đỡ và sát cánh với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá.
Ngày 16/8, tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và trao đổi với bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; đại diện các tổ chức UNFPA Việt Nam, UNICEF Việt Nam, UNDP Việt Nam, ILO Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và tân Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Pauline Tamesis cùng trao đổi về những mục tiêu hợp tác chính trong thời gian tới về bình đẳng giới, chống bạo lực về giới, chống bạo lực trẻ em, già hoá dân số, phổ cập bảo hiểm y tế và các dịch vụ xã hội tới toàn dân...  
Quang cảnh buổi trao đổi tại Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã bày tỏ lời cảm ơn tới LHQ và các tổ chức quốc tế đã đồng hành, giúp đỡ và sát cánh với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian qua, đặc biệt trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động 2019 và tới đây là sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Trẻ em... Trước khi nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, bà Pauline Tamesis đã từng đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau và với kinh nghiệm của minh, Bộ trưởng tin tưởng rằng, tân Điều phối viên Pauline Tamesis sẽ có một nhiệm kỳ rất thành công tại Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với LHQ.
Trao đổi tại buổi tiếp, bà Pauline Tamesis bày tỏ vinh dự được đảm nhiệm cương vị Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam. Một đất nước ngày càng nổi lên ở tầm khu vực cũng như toàn cầu như một hình mẫu về sự năng động, tích cực đóng góp cho cộng đồng quốc tế, đồng thời là hình mẫu của hợp tác giữa LHQ với một quốc gia đang phát triển.
“Mối quan hệ giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với LHQ đã có truyền thống từ lâu. Trong suốt quá trình hợp tác, Bộ luôn hỗ trợ LHQ trong nhiều lĩnh vực như già hóa dân số, bình đẳng giới, chống bạo lực giới, bạo lực trẻ em, đặc biệt, sự hợp tác trong các chương trình mục tiêu về xóa đói giảm nghèo đã đạt được những thành tựu to lớn” - bà Pauline Tamesis, cho biết.
Tại buổi tiếp, tân Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo trợ xã hội, đặc biệt là những bài học rút ra sau đại dịch COVID-19. Đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, nhóm dân cư khó tiếp cận. Chính vì vậy, vai trò của bảo trợ xã hội là rất quan trọng trong việc giúp các nhóm dân cư này có thể thoát khỏi hậu quả của đại dịch.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao mối quan hệ giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với LHQ
Để ưu tiên cho bảo trợ xã hội cũng như phát triển thị trường lao động, thị trường việc làm có năng suất cao, góp phần phục hồi sau đại dịch và hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững, bà Pauline Tamesis khuyến nghị 5 điểm chính, đó là: Xây dựng và tiếp tục đẩy mạnh các chính sách, cơ chế đầu tư để khuyến khích và cải thiện môi trường làm việc có năng suất cao.
Tiếp tục cải thiện chất lượng và sự cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản, đảm bảo tiêu chí: chất lượng cao và có thể tiếp cận được với tất cả các nhóm dân cư, đặc biệt là các nhóm dân cư bị thiệt thòi và khó tiếp cận. Đây chính là nguyên tắc không để ai bị bỏ lại phía sau trong chương trình hợp tác giữa LHQ và Việt Nam.
Bên cạnh đó là mở rộng các hoạt động bảo trợ xã hội để vừa đáp ứng được tức thời trước khủng hoảng, vừa phát triển bền vững và mở rộng về quy mô. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật số vào cung cấp các dịch vụ bảo trợ xã hội để có thể cung cấp thông tin kiến thức, đồng thời nâng cao tính hiệu quả, minh bạch trong tất cả các nội dung hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với LHQ.
Cuối cùng là cần thống nhất nâng cao các giải pháp mang tính sáng tạo để nhân rộng các hình mẫu đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Qua đó tiếp tục tiếp cận để giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều cũng như các lĩnh vực bảo trợ xã hội khác.
Bà Pauline Tamesis khuyến nghị về các mục tiêu phát triển bền vững
Ngoài ra, bà Pauline Tamesis cũng trao đổi thêm về một số vấn đề liên quan các chương trình quốc gia, các dự án kí kết, hợp tác giữa LHQ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, như: dự án về "Phòng, chống bạo lực giới", dự án "Già hóa dân số"…
Bà Pauline Tamesis, khẳng định: LHQ cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp Việt Nam dự báo các nguy cơ trong tương lai và đưa ra khuyến nghị hiệu quả đối với những nguy cơ đó.  
Sau khi lắng nghe Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Pauline Tamesis trao đổi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn LHQ và các tổ chức thành viên đã luôn phối hợp và hợp tác một cách hiệu quả, chân thành với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
“Những năm qua, các tổ chức quốc tế đã đồng hành, giúp đỡ Việt Nam. Việc xây dựng hệ thống pháp luật, nhất là khó như bộ luật lao động, luật trẻ em… đều có sự đồng hành của các tổ chức quốc tế” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá và ghi nhận.
Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam trao đổi tại buổi tiếp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Những năm qua, Việt Nam vừa phải giải quyết những hậu quả rất dài do chiến tranh để lại, vừa phải giải quyết các vấn đề hiện tại để đất nước phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, Việt Nam có quan điểm là không hy sinh tiến bộ, môi trường và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Do đó, có thể nói rằng lĩnh vực xã hôi, bảo trợ xã hội luôn được Chính phủ Việt Nam quan tâm.
“Nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu hiện nay của Việt Nam là hoàn thiện hệ thống pháp luật, bao gồm pháp luật về bảo hiểm, người cao tuổi, xem xét sửa đổi luật bình đẳng giới, luật gia đình, luật phòng chống bạo lực… Đăc biệt là đối với người khuyết tật, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang xem xét sửa đổi Luật người khuyết tật để họ được tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách cơ bản, coi đây là quyền tối thiểu mà người khuyết tật được hưởng. Và quan trọng hơn là để người khuyết tật thích ứng với biến đổi khí hậu, những tác động của xã hội mà đại dịch COVID-19 vừa rồi là một bài học rất sâu sắc” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng tân Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Pauline Tamesis
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay là thị trường lao động của Việt nam vẫn chưa đồng bộ, năng suất lao động còn thấp, việc làm mang tính chất bền vững chưa cao. Do đó, để tạo việc làm thỏa đáng, bền vững thì điều đầu tiên là cần phải tập chung chăm lo, cải thiện môi trường làm việc chất lượng cao.
Bên cạnh đó, việc cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ cơ bản là cần thiết, trong đó cần nâng cao mức độ tiếp cận, thụ hưởng đới với các đối tượng thụ hưởng tại khu vực nông thôn, miền núi. Ngoài ra, cần đổi mới phương thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp các dịch vụ xã hội...
“Chúng tôi mong muốn, sắp tới  tất cả công dân Việt Nam đều có thẻ an sinh, có thể tích hợp tất cả chính sách gắn với cơ sở dữ liệu dân cư, chế độ lương hưu, dịch vụ y tế... được thực hiện đồng bộ qua đó, thay phải chi trả cho từng người như hiện tại” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Bộ trường Đào Ngọc Dung và các đại biểu chụp ảnh chung
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn Văn phòng điều phối LHQ tại Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong cách lĩnh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Tin tưởng rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nói riêng với LHQ sẽ ngày càng phát triển.  

Trần Thắng