Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chúc mỗi gia đình công nhân lao động đều có cái tết ấm ám
06:27 PM 19/01/2021
(LĐXH) - Ngày 19/1/2021, trong chuyến thăm, tặng 150 phần quà (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng) cho công nhân và người lao động khó khăn tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã gửi lời chúc mừng năm mới và chúc cho mỗi gia đình công nhân lao động trên cả nước và công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương đều có cái tết ấm áp, sum vầy theo tinh thần không để người dân, người công nhân nào không có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao trao quà cho công nhân lao động tại Bình Dương

Phát biểu tại buổi trao quà, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá cao những thành tựu các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người lao động tỉnh Bình Dương đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh luôn quan tâm đặc biệt đến người lao động. Với đặc thù có tới hơn 80% lao động là người ngoài tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Hằng năm tỉnh đã chi từ ngân sách tặng hàng chục ngàn suất quà cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ, năm 2020 vừa qua, tuy có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, đất nước ta đã đạt được nhiều thành quả to lớn. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được tập trung triển khai hiệu quả, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng và là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, vị thế nước ta trong quan hệ quốc tế tiếp tục được củng cố và nâng cao, quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Các đại biểu tham dự tại buôi lễ
Theo Bộ trưởng, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid 19, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho người lao động. Đồng thời, chủ động trong việc tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong công nhân lao động và đã có nhiều hình thức hỗ trợ kịp thời cho hơn 300 ngàn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động hoặc bị mất việc làm với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có đề xuất và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý chủ trương triển khai chương trình gói vay 50 tỷ hỗ trợ cho công nhân lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 từ nguồn vốn tích lũy công đoàn của tỉnh với lãi suất thấp. “Nhiều doanh nghiệp còn chuẩn bị tổ chức phương tiện cho công nhân về quê, chuẩn bị phần quà cảm ơn gia đình công nhân. Tất cả những điều tốt đẹp này của doanh nghiệp dành cho người lao động, làm cho người lao động gắn bó hơn với doanh nghiệp, xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình, tỉnh Bình Dương như quê hương thứ hai của mình. “Những hoạt động chăm lo Tết cho người lao động như  “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đã được tổ chức liên tục 11 năm qua cho gần 30 ngàn công nhân lao động được về quê đón tết, các hoạt động “Tết sum vầy” được tổ chức sôi nổi ở các cấp công đoàn giúp cho người lao động có được cái tết vui tươi, đầm ấm và đủ đầy hơn”, Bộ trưởng đánh giá cao những hoạt đồng này.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói chuyện với các công nhân, lao động tại buỗi lễ trao tặng quà cho các công nhân lao động tỉnh Bình  Dương
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bình Dương là một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài rất lớn của cả nước, là địa bàn có số lượng doanh nghiệp đông, thu hút nhiều lao động của cả nước đến làm việc với nhiều ngành nghề khác nhau. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị, các cấp chính quyền và tổ chức công đoàn các cấp cần tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 đã được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, trong đó lưu ý về xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.
Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong: “Đội ngũ công nhân lao động cần tiếp tục chấp hành tốt kỷ luật lao động, nỗ lực nâng cao trình độ nghề nghiệp, làm việc năng suất, chất lượng cao, tiếp tục khẳng định là lực lượng tiên tiến của xã hội. Đặc biệt, công nhân lao động tại Bình Dương phải là hình mẫu của cả nước về nâng cao năng suất lao động, tiếp thu công nghệ tiên tiến để đóng góp ngày càng to lớn hơn cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển chung của đất nước trong quá trình đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2030 khi chúng ta kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung  và Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao  trao quà cho công nhân lao động

Tại buổi trao quà, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể công nhân, viên chức, người lao động trong cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, Bộ trưởng chúc cho mỗi gia đình công nhân lao động đều có cái tết ấm áp, sum vầy theo tinh thần không để người dân, người công nhân nào không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, Bộ trưởng chúc, tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, chăm lo tốt hơn nữa cho công nhân lao động, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng, được thực hiện các chính sách phúc lợi ngày càng tốt hơn.  
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung  trao quà cho công nhân lao động
Được biết, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ từ ngân sách 13.250 suất quà Tết, mỗi suất 500.000 đồng với tổng số tiền là 6,625 tỷ đồng cho công nhân lao động khó khăn. Đồng thời, tổ chức Chuyến xe Xuân nghĩa tình cho hơn 4.000 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; Tổ chức chương trình "Tết sum vầy" với các hoạt động văn hoá văn nghệ, tặng quà tết, trao quỹ hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động như "Phiên chợ không đồng - Gian hàng giá gốc", "Đón tết cùng gia đình công nhân, biểu dương chủ nhà trọ đồng hành cùng công nhân", "Ấm áp đêm giao thừa", "Mâm cơm ngày tết – San sẻ yêu thương", "Chuyến xe du xuân" đưa công nhân lao động đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh.
Đăng Hải