Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Canon đảm bảo sự ổn định chuỗi cung ứng lao động tại Việt Nam
06:15 AM 12/01/2023
(LĐXH)- “Canon Việt Nam đã đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng lao động, duy trì công ăn việc làm cho 21.000 cán bộ, công nhân viên của Tập đoàn. Chế độ lương, thưởng của người lao động, đặc biệt là trong dịp cuối năm cũng được đảm bảo. Đây là điều rất đáng mừng” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Ngày 11/01, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với ông Okamoto Shigeyuki, Tổng giám đốc Canon Việt Nam.
Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình đời sống của công nhân Canon Việt Nam và các giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng sản xuất trong thời gian tới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Tổng giám đốc Canon Việt Nam Okamoto Shigeyuki
Báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Okamoto Shigeyuki, Tổng giám đốc Canon Việt Nam, cho biết: Hiện nay, doanh nghiệp có 3 nhà máy hoạt động tại Việt Nam với khoảng 21.000 cán bộ, người lao động  đang làm việc. Canon Việt Nam đã có một năm kinh doanh tương đối tốt, các đơn hàng được duy trì, đời sống của cán bộ, người lao động Tập đoàn được đảm bảo với mức lương trung bình là 8 triệu đồng/tháng và được thưởng 2 tháng lương dịp cuối năm (tương đương 16 triệu đồng).
“Trong suốt thời gian có mặt tại Việt Nam, doanh nghiệp luôn chú ý chăm lo các chế độ phúc lợi, đảm bảo thu nhập ổn định cho công nhân, người lao động” - Tổng giám đốc Okamoto Shigeyuki, trao đổi.
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng về những thông tin được báo cáo, nhất là kết quả đạt được của Canon trong khi bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp vẫn có sự phát triển, doanh thu tăng hơn năm cũ.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh Canon Việt Nam những năm qua đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, thách thức để không những duy trì, đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất, ổn định lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn mà trong năm 2022 còn đạt sản lượng cao hơn năm 2021.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Canon Việt Nam là một nơi có môi trường làm việc tương đối tốt, khang trang sạch sẽ, hiện đại văn minh, phương pháp làm việc logic khoa học, là điều kiện để người lao động nâng cao kỹ năng tay nghề, hoàn thiện ý thức nếp sống.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Trong năm 2022, đã đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng lao động, duy trì công ăn việc làm cho 21.000 cán bộ công nhân viên của tập đoàn. Chế độ lương, thưởng của người lao động, đặc biệt là trong dịp cuối năm cũng được đảm bảo. Đây là điều rất đáng mừng.
Thông tin thêm tới Tổng giám đốc Canon Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Thời gian qua, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối tốt, các cân đối lớn được đảm bảo; mức lương, thưởng tết trung bình của người lao động Việt Nam tăng khoảng 11% so với cùng kỳ, đặc biệt có cá nhân thuộc doanh nghiệp tư nhân được thưởng tết lên tới hơn 1 tỷ đồng.
Tuy vậy, thời gian tới, do tác động từ các vấn đề quốc tế, áp lực lạm phát gia tăng, đồng tiền của các nước mất giá do việc tăng lãi suất của FED, trong khi đó Việt Nam là một thị trường có độ mở lên tới 200% với sự tham gia vào 15 hiệp định thương mại tự do (FTA). Bên cạnh đó, quy mô nền kinh tế Việt Nam chưa lớn, các rủi ro như trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, lạm phát… vẫn hiện hữu.
Năm 2023, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, lạm phát. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong rằng Canon sẽ chuẩn bị những bước đi chắc chắn, tìm ra hướng đi tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Canon cần tiếp tục chia sẻ nhiều hơn với người yếu thế

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đề nghị: Trước bối cảnh chung đó, Canon Việt Nam cần duy trì sự ổn định hiện có, cùng với đó cần có những bước đi phù hợp nhất với tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong đó, cần quan tâm hơn đối với vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề của cán bộ công nhân viên.
“Canon cần tiếp tục xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất giữa doanh nghiệp và người lao động, để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ. Cùng với đó, Canon Việt Nam cần dành một phần lợi nhuận của mình đóng góp lại cho xã hội, chia sẻ với người yếu thế mà trước hết có thể tham gia trở thành thành viên hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Đây cũng là một trong những cách làm để thương hiệu Canon tỏa sáng” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc Canon Việt Nam trong năm mới 2023 sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn, sản lượng xuất khẩu nhiều hơn, góp phần để chất lượng người lao động Việt Nam được nâng cao hơn.

Trần Thắng