Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cần tăng cường dân vận trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia
11:00 PM 17/11/2017
(LĐXH)- Bộ trưởng cho rằng, để làm tốt hơn nữa 2 chương trình MTQG, cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa về công tác dân vận của chính quyền trong tham gia thực hiện Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Chiều ngày 17/11/2017, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung do đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG). Tham gia Đoàn công tác có Phó trưởng Ban Dân vận TW Trần Thị Bích Thủy, đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Ban Dân vận Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía Bộ LĐ-TB&XH có Bộ trưởng Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số vụ, cục chức năng thuộc Bộ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, hai chương trình MTQG, bản chất cũng là dân vận, để thực hiện ổn định xã hội, ASXH được tốt. Tư tưởng dân vận phải đi sâu vào an sinh xã hội thì mới giải quyết được bền vững và hiệu quả hai chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và chương trình Nông thôn mới. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đồng chí Thào Xuân Sùng chủ trì buổi làm việc
Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ của các Bộ, cơ quan Trung ương và sự cố gắng của Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ về xây dựng, phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện đã được giao về các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020. Việc thực hiện các nội dung về thông tin truyền thông trong các chương trình này không chỉ có ý nghĩa đối với phát triển ngành, mà còn đóng góp tích cực vào vệc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác dân vận của Đảng nói riêng.
Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, hiệu quả giữa Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, Bộ đã tham mưu Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ký ban hành Nghị quyết liên tịch số 88/NQLT/CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 07/10/2016 phối hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Trên cơ sở đó, hằng năm, Bộ xây dựng phương án phân bổ vốn cho MTTQ và các thành viên để thực hiện các hoạt động tập huấn, xây dựng, nhân rộng mô hình, sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng; đồng thời tổ chức giám sát và phản biện xã hội từ việc xác định đối tượng thụ hưởng, ban hành các văn bản chính sách đến việc tổ chức thực thi các chính sách và chương trình giảm nghèo. Bộ đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực và vận động, tuyên truyền, triển khai, thực hiện các chính sách, xây dựng các mô hình giảm nghèo cụ thể, hiệu quả hơn, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng báo cáo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận TW Thào Xuân Sùng, đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu kịp thời, đúng đắn, nhất là lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, các chính sách về lao động việc làm, đào tạo nghề đã đưa một lực lượng thanh niên trở lại nông thôn, hình thành một bộ phận công nhân làm nông nghiệp trình độ cao, và đây cũng chính là đội ngũ giúp xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững. Đồng thời, ông Sùng cũng đánh giá cao Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành liên quan chỉ đạo công tác tuyên truyền có hiệu quả góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội trong việc thực hiện 2 MTQG này…
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, thực tiễn thành công của chính sách giảm nghèo đã khẳng định đường lối, quan điểm xuyên suốt của Đảng, thể hiện quyết tâm chính trị, là chính sách ưu tiên hàng đầu và là nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp cùng với sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức trong nước, tổ chức quốc tế… và sự nỗ lực của chính bản thân người nghèo.
Do đó, Bộ trưởng cho rằng, để làm tốt hơn nữa 2 chương trình MTQG, cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa về công tác dân vận của chính quyền trong tham gia thực hiện Chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, phổ biến các mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.../.
PV