Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Cần giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng
08:36 AM 19/02/2019
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, công tác người có công được xác định là một trong những trọng tâm của ngành trong năm nay.
Chiều 18/2 tại Trụ sở Bộ LĐTB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Cục Người có công và một số đơn vị trực thuộc Bộ về giải quyết hồ sơ tồn đọng và nhiệm vụ năm 2019. Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp
Báo cáo với Bộ trưởng về công tác xác nhận người có công và giải quyết hồ sơ tồn đọng, ông Đào Ngọc Lợi – Cục trưởng Cục Người có công cho biết: Giai đoạn 2017- 2018, thực hiện theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã xem xét, giải quyết 5.900 hồ sơ tồn đọng tại các cấp ở địa phương. Đến nay đã xem xét, giải quyết toàn bộ hồ sơ đề nghị của các địa phương, đã trình cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 1.792 liệt sĩ, công nhận trên 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Các trường hợp không đủ điều kiện đã trả lời địa phương để giải thích cho đối tượng, đến nay không có kiếu nại.
Thực hiện Thông báo số 1616/TB-LĐTBXH ngày 27/4/2018 kết luận của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tại Hội nghị giao ban công tác LĐTB&XH, các địa phương đã tiến hành tập hợp, rà soát, phân loại và xem xét hồ sơ. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, hồ sơ tồn đọng là 211 hồ sơ tại 25 tỉnh, thành phố.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại cuộc họp
Về xác nhận người có công, ông Đào Ngọc Lợi cho biết, năm 2018, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 444 trường hợp. Đầu năm 2019, Cục Người có công đã trình lãnh đạo Bộ xem xét đối với 241 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ. Hiện nay còn tồn đọng một số trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ còn vướng mắc cần xin ý kiến lãnh đạo Bộ.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, Cục trưởng Cục Người có công cho biết: Về công tác xây dựng văn bản pháp luật, đối với Dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ tư pháp để trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và điều chỉnh chương trình luật, pháp lệnh năm 2019. Cục đang dự thảo Nghị định quy định mức trợ cấp, phụ cấp đối với tại các cơ sở điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công thuộc ngành LĐTB&XH; về Nghị định điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, đang xin ý kiến lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ.
Nguyên Thứ trưởng Huỳnh Văn Tý
Trong năm 2019, Cục Người có công sẽ tổ chức các đoàn đi các địa phương để hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công tại các địa phương: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Dương, Tây Ninh, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Kon Tum. Cùng với đó, giải quyết dứt điểm một số vụ việc vướng mắc kéo dài như: Giải quyết chế độ đối với chuyên gia giúp Lào, Campuchia; chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học sinh con dị dạng, dị tật mà người con đó chết ngay khi sinh…
Phát biểu kết luật cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, công tác người có công được xác định là một trong những trọng tâm của ngành trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2018, bức tranh về công tác người có công với cách mạng, nhất là trong dịp Tết nguyên đán, đã để lại dấu ấn rất tốt đẹp. Bởi Tết chính là đỉnh cao của sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công, người nghèo, gia đình khó khăn. Thời gian qua, uy tín của ngành được nâng lên, một phần nhờ chúng ta đã giải quyết được những vấn đề gai góc nhất, còn tồn đọng trong lĩnh vực người có công. Điều này đã được các đại biểu Quốc hội và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Bộ trưởng nhấn mạnh, công việc ngày càng khó khăn khăn hơn, do đó đòi hỏi từng cán bộ của ngành phải trí tuệ hơn, cách làm cần sáng tạo hơn. Bộ trưởng cũng nhắc nhở không được thỏa mãn với những việc đã làm, bởi ngành còn rất nhiều việc cần phải giải quyết để phục vụ nhân dân.
Ông Đào Ngọc Lợi báo cáo tại cuộc họp
Bộ trưởng chỉ đạo, ngay bây giờ Cục Người có công phải đối chiếu, đánh giá lại bao nhiêu chỉ tiêu chúng ta đã hoàn thành, phấn đấu đến 2019 có hoàn thành được không? Đó là người có công phải có mức sống cao hơn mức trung bình của địa bàn dân cư, hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, hoàn thành căn bản hồ sơ người có công tồn đọng, sửa đổi toàn diện Pháp lệnh Ưu đãi người có công…
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần tập trung cao độ hoàn thiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi) một cách toàn diện. Đây là cơ hội để chúng ta sửa chữa những bất cập và cần bám vào cuộc sống để xây dựng chính sách, từ đó chính sách mới quay lại phục vụ cuộc sống một cách hiệu quả.
Về giải quyết hồ sơ tồn đọng, Bộ trưởng chỉ đạo cần tập trung cao độ, từ nay đến giao ban, từng địa phương phải báo cáo về hồ sơ tồn đọng là bao nhiêu. Đơn vị, tỉnh nào xong thì Sở LĐTB&XH tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ là không còn hồ sơ tồn đọng là liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Cùng với đó, giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng, trả lời thỏa đáng cho địa phương để có căn cứ trả lời đối tượng./.
Nguyễn Thìn