Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: An Giang cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
03:38 PM 15/11/2018
(LĐXH)- An Giang cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề gắn với hai Chương trình quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.
Ngày 15/11 tại Trụ sở Bộ LĐTB&XH, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang về tình hình thực hiện hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội của tỉnh.
Tham dự buổi làm việc, phía đoàn công tác An Giang có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Vương Bình Thạnh – Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang
Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh có những chuyển biến tích cực, trong đó có lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. An Giang luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nghiệp gắn với thị trường lao động. Tỉnh đang tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ước tính năm 2018, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp cho 25.000 người, đạt tỷ lệ 100% kế hoạch năm.
Đối với công tác chính sách người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động đóng góp quỹ trên 4 tỷ đồng, cất mới 40 căn nhà; hoàn thành dữ liệu ảnh mộ liệt sĩ của Đề án cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; thẩm định gần 300 hồ sơ đề nghị xác nhận và hưởng chế độ người có công với cách mạng. An Giang đã tổ chức lễ trao 437 Bằng Tổ quốc ghi công, 75 Huân chương độc lập cho các gia đình liệt sĩ.
Bí thư Tinh ủy An Giang phát biểu tại buổi làm việc
Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ. Ước tính tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,24% năm 2017 xuống còn 4,55% năm 2018 (giảm 0,69%), hộ cận nghèo 5,76%.
Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cũng nhấn mạnh, An Giang có dân số đông, ở thời điểm dân số vàng nhưng chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế. Do đó, nhu cầu đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thu hút đầu tư đang đặt ra rất bức thiết. Tỉnh đã có phương án xắp sếp, nâng cấp hệ thống dạy nghề trong điều kiện mới, có thể tiếp cận được nhiều thị trường khác nhau. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn được Bộ LĐTB&XH giúp đỡ, hỗ trợ trong lĩnh vực này.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ thêm, mong muốn của người có công ở địa phương là đời sống được nâng lên theo sự phát triển chung của đất nước, cũng thế hệ con cháu của người có công với cách mạng có cơ hội được phát triển, cống hiến cho xã hội, xứng đáng với những gì cha anh đã dâng hiến cho Tổ quốc.
Đồng chí Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Giàu khẳng định, các chính sách của ngành LĐTB&XH trong thời gian qua đã được triển khai rất kịp thời, hiệu quả, được nhân dân đồng ý ủng hộ, dư luận đánh giá cao. Đồng chí đề nghị Bộ tiếp tục rà soát, điều chỉnh để tiếp tục nâng cao đời sống của người có công, gia đình chính sách; quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở An Giang nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của An Giang trong những năm qua và cho biết, An Giang là tỉnh có truyền thống cách mạng, dân số đông với nhiều thế mạnh, một số mô hình phát triển kinh tế được Chính phủ đánh giá cao. Tỉnh cũng rất quan tâm đến giảm nghèo bền vững cũng như các lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công. Đặc biệt, An Giang không dừng lại ở thực hiện chính sách mà công tác giảm nghèo đã được xã hội hóa, toàn dân chung tay vì người nghèo, người có công với cách mạng.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm rõ một số vấn đề được nêu trong buổi làm việc
Về hồ sơ người có công tồn đọng, Bộ trưởng nhấn mạnh ở An Giang không còn nhiều. Thời gian qua, tỉnh đã cùng Bộ giải quyết dứt điểm 23 trường hợp khó khăn nhất. Những hồ sơ tồn đọng là những trường hợp cụ thể, Bộ trưởng giao Tổ công tác của Bộ sẽ làm việc với tỉnh giải quyết dứt điểm từng hồ sơ đảm bảo minh bạch, công khai.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị An Giang quan tâm hơn nữa tới công ăn việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Tỉnh cũng cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt hai Chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo. Từ đó quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, để giảm nghèo bền vững. Đồng thời kiên quyết sắp xếp lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp và Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh trong vấn đề này.
Cùng với đó, Bộ trưởng cũng lưu ý An Giang chú trọng hơn ở một số lĩnh vực khác như an sinh, nhất là bình đẳng giới, xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn ma túy./.
Dương Thìn