Giáo dục - Nghề nghiệp
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
08:22 AM 25/02/2017
(LĐXH) – Chiều ngày 24/2/2017, tại TPHCM, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi thăm và làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhà trường đã báo cáo với GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn côn tác về những kết quả hoạt động của Nhà trường trong thời gian qua. Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, ra đời từ chủ trương xã hội hóa giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã không ngừng đầu tư, xây dựng và phát triển để trở thành một trường đại học đẳng cấp quốc gia và hội nhập quốc tế. Sau 18 năm đi vào hoạt động, đến này trường đã có những bước tiến vượt trội trong công tác đào tạo với 15 khoa, 54 chương trình đào tạo các bậc thuộc các khối ngành.

Hiện Trường Đại học Nguyễn Tất Thành có hơn 2.000 cán bộ, giảng viên năng động và trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, trong đó có 12 giáo sư, 17 phó giáo sư, hơn 80 tiến sĩ khoa học và tiến sĩ, hơn 500 thạc sĩ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ LĐ - TBXH Đào Ngọc Dung thăm cơ sở, vật chất Trường Mầm Non Nguyễn Tất Thành

Bên cạnh việc đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự, công tác xây dựng cơ sở vật chất cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Thời gian qua, Trường đã huy động được tối đa nguồn lực từ các thầy cô giáo và các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, xây dựng phòng học và đầu tư các trang thiết bị dạy học tiên tiến cho sinh viên. Mỗi năm nhà trường bỏ ra hơn 40 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, hơn 100 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản.

Bằng chứng là khi mới thành lập, Trung tâm đào tạo năm 1999 chỉ có 2 phòng học lý thuyết, đến năm 2002 nhà trường có 67 phòng học và đến năm 2017 đã có trên 500 phòng học lý thuyết và thực hành được trang bị hiện đại, với tổng số vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng. Hiện tại, nhà trường đã có 9 cơ sở tại các quận trên địa bàn TP.HCM ở quận 4, quận 12, quận Gò Vấp. Để thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh trở thành một trường đại học trọng điểm đạt chuẩn quốc gia và đẳng cấp quốc tế, từ năm 2014, nhà trường được UBND TP.HCM cấp đất để đầu tư 3 quần thể bao gồm: Trung tâm đào tạo Công nghệ cao, Trung tâm phát triển công nghệ cao, Công viên thiên niên  kỷ tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, đồng thời, cụ thể hóa định hướng quy hoạch Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2014, nhà trường đã khởi công xây dựng Trung tâm Công nghệ cao hiện đại rộng 4,5 ha, tọa lạc tại khu Công nghệ cao TP.HCM được đầu tư kinh phí 1.100 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển của nhà trường, làm nền tảng để phát triển Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trở thành một trường đại học trọng điểm định hướng nghiên cứu kết hợp với ứng dụng trong tương lai gần nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của đất nước trong nền kinh tế tri thức và toàn cầu hóa, để trường ĐH thật sự đào tạo ra những người chủ tương lai của đất nước.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác của Bộ thăm quan cơ sở, vật chất trường mầm non thuộc ĐH Nguyễn Tất Thành

Năm 2015, Nhà trường chính thức đưa vào sử dụng cơ sở tại An Phú Đông, Quận 12, với tổng diện tích hơn 35.200m² sàn phòng học, trị giá đầu tư hơn 300 tỉ đồng, gồm: thư viện, phòng thí nghiệm và thực hành, đáp ứng chỗ học cho hơn 10.000 sinh viên. Toàn bộ các phòng học được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoàn toàn mới với hệ thống máy lạnh được trang bị cho phòng học, phòng thí nghiệm và hệ thống wifi phủ sóng toàn bộ khuôn viên trường. Ngoài ra, nhà trường có kí túc xá cho sinh viên với sức chứa 5.400 chỗ được xây dựng khang trang, đầy đủ các tiện nghi phục vụ đời sống sinh hoạt của sinh viên.

GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các thành viên Đoàn công tác nghe PSG.TS Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về mô hình đào tạo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Cùng với việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo hội nhập quốc tế và khu vực, nhà trường đã thiết lập các mối quan hệ quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận, cập nhật những kiến thức mới của các quốc gia qua. Hiện nay, Nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 140 trường đại học, học viện của 20 nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc…

Với mục tiêu đem đến cho sinh viên một môi trường học tập năng động, sáng tạo , ĐH Nguyễn Tất Thành đã xây dựng mô hình gắn kết 4 nhà “nhà trường - nhà doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà nghiên cứu” cùng với triết lý đào tạo “Thực học, thực hành, thực danh, thực nghiệp” nhằm đảm bảo được các lợi ích “Lợi ích của người học, lợi ích của nhà trường, lợi ích gia đình và lợi ích xã hội”.

Nhà trường luôn khuyến khích sinh viên thể hiện bản lĩnh chủ động, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo. Giáo dục giá trị và chuẩn đầu ra cho sinh viên là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, sinh viên có sự tự tin, tự học, tự tra cứu, tự thích ứng với các môi trường làm việc và môi trường sống tại các doanh nghiệp. Tự học và học tập suôt đời để nâng cấp giá trị bản thân với gia đình và xã hội.

Nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2020, trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ trở thành một trong 20 trường đại học hàng đầu của Việt Nam, nhà trường luôn hướng tới việc đảm bảo “bốn lợi ích” là:  Lợi ích của người học, lợi ích của giảng viên, lợi ích của nhà trường và lợi ích của xã hội thông qua việc không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực và tiên tiến, mở rộng quy mô hoạt động và đầu tư xây dựng đội ngũ vững mạnh, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại và không ngừng nâng cao thương hiệu, học hiệu của nhà trường.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định: Trường ĐH Nguyễn Tất Thành qua quá trình 18 năm phát triển trên cơ sở thực hiện chính sách xã hội hóa giáo dục và đào tạo đã góp phần đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp phát triển nhân lực VN. Tuy vậy, để thật sự góp phần đào tạo nhân lực trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nhà trường đã xây dựng đề án tập trung nguồn lực phát triển theo mô hình ĐH trọng điểm. So với các trường ĐH trọng điểm khác, mô hình trọng điểm được nhà trường xây dựng là trường ĐH ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó tập trung phát triển các ngành chăm sóc sức khỏe và kỹ thuật công nghệ cao đủ năng lực hợp tác và cạnh tranh với các cơ sở GD-ĐT và nghiên cứu hàng đầu thế giới.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tham quan Khoa Dược trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Nhân dịp đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đ/c Đào Ngọc Dung về thăm trường, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng kiến nghị với Bộ ngành, Chính phủ tạo điều kiện cho Trường đại học Nguyễn Tất Thành được vây vốn ODA và hỗ trợ về đất đai để nhà trường mở quy mô đào tạo cũng như Dự án thành lập Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Nguyễn Tất Thành, trường cấp I và cấp II thuộc trường Đại học Nguyễn Tất Thành trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ giảng viên Nhà trường, đ/c Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao những nỗ lực và sự phát triển của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong suốt chặng đường 18 năm qua; đồng thời biểu dương, chúc mừng những thành tựu nhà trường đã đạt được. Đ/c cũng gửi lời chúc mừng tới toàn thể 2000 thầy cô giáo cùng với trên 20.000 học sinh sinh viên nhà trường những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về mô hình đào tạo của trường với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung 

Đ/c Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, trường Đại học Nguyễn Tất Thành xuất phát điểm trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song đã tự chủ tài chính không sử dụng ngân sách nhà nước, đã góp phần đào tạo nhân lực trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trường đã trải qua 18 năm đi vào hoạt động, từ một trường trung cấp nghề, rồi nâng cấp lên cao đẳng và trở thành đại học, vì vậy trường đã có bề dạy trong công tác đào tạo. Trong chặng đường 18 năm đi vào hoạt động, trường đã  có 10 năm đào tạo hệ trung cấp và trung cấp nghề, 2 năm đào tạo cao đẳng và có 6 năm đào tạo trình độ Đại học. Hiện nay, trường có có hơn 2.000 cán bộ, giảng viên năng động và trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, trong đó có 12 giáo sư, 17 phó giáo sư, hơn 80 tiến sĩ khoa học và tiến sĩ, hơn 500 thạc sĩ. Nhà trường cũng đã xây dựng được  09 cơ sở đào tạo với  trên 54 ngành nghề đào tạo cùng với trên 20.000 sinh viên đang theo học, bình quân mỗi năm nhà trường đào tạo đạt khoảng 5000 sinh viên. Trong 18 năm qua, Nhà trường đã đào tạo trên 90.000 sinh viên với tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt 90%.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng bức tranh kỷ niệm cho trường ĐH Nguyễn Tất Thành nhân chuyển thăm và làm việc với lãnh đạo nhà trường

Đ/c Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trường phải có uy tín thì mới có tỷ lệ sinh viên theo học nhiều như vậy. Mô hình đào tạo của nhà trường là theo nhu cầu của xã hội và chọn nhu cầu để đáp ứng chứ không đào tạo theo những gì nhà trường có, đào tạo phải đáp ứng chuẩn đầu ra. Điều quan trọng hơn nữa là đào tạo  sinh viên ra trường  phải có việc làm. Mà muốn vậy nhà trường phải có đối tác chiến lược là các doanh nghiệp, gắn kết nối với các doanh nghiệp, các khu chế xuất, công nghiệp để giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Đồng thời, nhà trường phải luôn đổi mới trong công tác đào tạo,  phải hợp tác liên kết và hội nhập với các trường ở nước ngoài để học tập mô hình đào tạo mang lại hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Đánh giá cao những nỗ lực và sự phát triển của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ ngành luôn tiếp lửa cho nhà trường phát huy những thành quả đã đạt được để tiếp tục phát triển và hội nhập trong thời gian tới.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chứng kiến lễ ký kết hợp tác đào tạo

Trong khuôn khổ chương trình, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chứng kiến lễ ký kết lễ kí kết hợp tác giữa trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, lãnh đạo trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Sự hợp tác này  nhằm tạo cơ hội cho sinh viên Khoa Y có thêm cơ sở thực hành lâm sàng có chất lượng, đáp ứng trình độ khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã trao tặng bức tranh cho Nhà trường và tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo là các y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

                                                            Hoàng Cảnh