Lao động
Bộ luật Lao động (sửa đổi) phải bảo tiến bộ, hài hoà vì người lao động và quan tâm tới doanh nghiệp
07:44 AM 17/09/2019
Đó là ý kiến của đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số hiệp hội doanh nghiệp - đại diện cho người sử dụng lao động để tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 16/9/2019.
Cùng dự buổi làm việc có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; lãnh đạo các đơn vị liên quan trong Bộ; lãnh đạo các Hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khách nhau.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, lãnh đạo VCCI và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp đều đưa ra kiến nghị về việc giữ nguyên thời gian làm việc như hiện nay, tức là mỗi người làm việc 48 giờ/tuần.
Toàn cảnh buổi làm việc
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, với một đất nước đang phát triển dựa vào nhiều ngành công nghiệp như Việt Nam thì phải giữ được sức cạnh tranh về lao động, duy trì thời gian làm việc của người lao động như quy định hiện nay, chưa phải là lúc để giảm thời gian làm việc. So với 15 đối thủ cạnh tranh của chúng ta trong khu vực về đẩy mạnh xuất khẩu thì phần lớn các nước đang duy trì thời gian làm việc 48 giờ/tuần.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Bà Trần Thị Lan Anh, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (VCCI) cho biết, qua tham khảo pháp luật của các nước có thể thấy quy định thời giờ làm việc trong khoảng 40-44 giờ/tuần đa phần đều thuộc về các quốc gia phát triển. Còn tiêu chuẩn về thời giờ làm việc trong tuần của các quốc gia đang phát triển và đang cạnh tranh lao động gay gắt với Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ, Bangladesh, Malaysia, Philippines, Lào... đều là 48 giờ/tuần. Hiện nay, Việt Nam là một trong nhóm các quốc gia phát triển nên VCCI cho rằng quy định 48 giờ/tuần là hoàn toàn phù hợp. Với quy định hiện hành, doanh nghiệp vẫn phải tổ chức làm thêm giờ mới có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Do vậy, nếu thời gian làm việc bị cắt giảm thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, gây mất niềm tin đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.
Còn theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da-Giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện nay ngành da giày đang sử dụng 1,5 triệu lao động và việc tuyển dụng lao động đang gặp nhiều khó khăn. Nếu áp dụng giờ làm việc 44 giờ/tuần thì doanh nghiệp da giày sẽ phải tuyển dụng thêm 10% lao động, trong khi đó lao động trong ngành này đang rất thiếu hụt. Và nếu giảm giờ làm thì sẽ làm giảm thu nhập của người lao động.
Đồng tình với quan điểm nêu trên, bà Đào Thị Thu Huyền, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, hiện nay doanh nghiệp đang rất khó tuyển lao động, bên cạnh đó, tiền lương từ 2011 đến nay đã tăng gấp 3 lần, Việt Nam không còn lợi thế nhân công giá rẻ, chỉ còn lợi thế về nhân công chăm chỉ, cần cù, có tay nghề..., nếu rút thời gian làm việc chỉ còn 44 giờ/tuần thì rất có thể các đơn hàng sẽ chuyển sang các nước khác.
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra về Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Về thời giờ làm thêm, VCCI đề nghị không quy định giới hạn làm thêm giờ trong tháng, trong tuần, chỉ quy định giới hạn giờ làm thêm theo năm. Đề nghị tăng thời giờ làm thêm trong năm tăng từ 200 giờ lên 500 giờ đối với trường hợp bình thường. Tăng từ 300 giờ lên 500 giờ - 600 giờ trong trường hợp đặc biệt. 
Sau khi nghe ý kiến của giới chủ sử dụng lao động, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội - đại diện cơ quan thẩm tra dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho biết: Bộ luật Lao động là luật gốc, liên quan đến nhiều người, lĩnh vực, ngành nghề nên cần thận trọng và không thể trái với các qui định, công ước quốc tế mà ta đã tham gia. Theo ông Lợi, tổng toàn bộ nội dung sửa Bộ luật Lao động lần này là 26 nội dung, trong đó có 8 nội dung đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động và 7 nội dung tốt hơn cho doanh nghiệp.
“Quan điểm của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội là không tăng thời gian làm thêm, cũng không giảm thời gian làm việc bình thường xuống 44 giờ/tuần mà vẫn giữ nguyên 48 giờ/tuần. Còn việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với lao động nam, 60 tuổi đối với lao động nữ không thể không thực hiện. Lộ trình tăng như thế nào sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng... Dự kiến đến năm 2028, nước ta mới có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở tuổi 62, đến năm 2035 mới có lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60. Còn khu vực có quan hệ lao động thì có thể sẽ tăng tuổi nghỉ hưu sau…” – Ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ) nêu ý kiếnn tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung - Trưởng Ban soạn thảo dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi), khẳng định:  Bộ luật Lao động là Luật gốc liên quan tổng thể các vấn đề về việc làm, an sinh xã hội, có phạm vi đối tượng điều chỉnh rộng. Việc sửa đổi lần này có tác động sâu rộng qua nhiều vấn đề sửa đổi, nhiều vấn mới đưa vào luật đáp ứng hội nhập và các cam kết quốc tế; đồng thời cũng để thực hiện lộ trình nhằm đảm bảo chủ trương Việt Nam phát triển nhanh và bền vững..
Quan điểm của Ban soạn thảo là làm sao để tìm ra tiếng nói chung, sẽ lựa chọn những nội dung hợp lý để tiếp thu trong dự thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào ngày 20 tháng 9 trước khi trình ra Quốc hội vào tháng 10 tới với mục tiêu Bộ luật này phải là bộ luật tiến bộ, hài hoà vì người lao động nhưng phải quan tâm tới sự phát triển của đất nước, quan tâm tới doanh nhân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhất trí với kiến nghị của VCCI về việc giữ nguyên thời gian làm việc bình thường 48 giờ/tuần. Riêng thời giờ làm thêm, trong quá trình chỉnh lý dự thảo tại Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có ý kiến không tăng thời giờ làm thêm.
Đức Tùng