Thời sự
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ
07:44 AM 08/12/2017
(LĐXH)-Ngày 7/12/2017, Vụ Tổ chức cán bộ- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ và nâng cao năng lực về quản lý các đơn vị trong tình hình mới. Tham dự, có 150 đại biểu là lãnh đạo và các đồng chí cán bộ chủ chốt làm nhiệm vụ công tác tổ chức cán bộ của các cục, vụ, viện, các trường, trung tâm, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ. Đồng chí Trần Ngọc Túy – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Túy – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết: Chương trình tập huấn lần này là dịp để Vụ Tổ chức cán bộ cùng các đơn vị nhìn nhận lại, đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ công tác tổ chức cán bộ ở các đơn vị. Hằng năm, Vụ Tổ chức cán bộ đều tổ chức tập huấn với mục tiêu rà soát lại toàn bộ hoạt động công tác tổ chức cán bộ của các đơn vị; thu thập thông tin, phản hồi, trao đổi cùng nhau xử lý những bất cập, vướng mắc, khó khăn, thuận lợi về công tác tổ chức cán bộ; Vụ Tổ chức cán bộ sẽ thông tin, trình bày một số định hướng mới về công tác tổ chức cán bộ  theo chủ trương chung của Chính phủ, Nhà nước và của Bộ; Đồng thờithông tin tới toàn thể các đơn vị thuộc Bộ về những sai sót, hạn chế, những vụ việc mắc phải của các đơn vị vừa được kiểm tra về công tác tổ chức cán bộ vừa qua, từ đó cùng nhau rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp, phương án tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền của Bộ để giải quyết tốt công tác tổ chức cán bộ theo hướng nề nếp, tạo sự ổn định ở tất cả các đơn vị. Đồng thời cũng là phát huy năng lực, tạo môi trường tốt nhất trong phạm vi trách nhiệm của mình để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ông Trần Ngọc Túy - Phó Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ phát biểu khai mạc hội nghị
Trong năm 2017, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 14/2017/NĐ-CP thay thế Nghị định 106 quy định về chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có một số thay đổi so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực: lao động, tiền lương; việc làm; giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội, trẻ em, bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội trong phạm vi cả nước; quản lý Nhà nước các dịch vụ sự nghiệp công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vị quản lý Nhà nước của Bộ. Như vậy, chức năng đã được sắp xếp lại thứ tự lĩnh vực quản lý Nhà nước, theo đó lĩnh vực lao động là số 1, để phản ánh đúng thực tế ưu tiên chính sách của Bộ trên 11 lĩnh vực chính.
Bên cạnh đó, Bộ được bổ sung nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp (trừ các trường thuộc khối sư phạm) cùng với khối trường nghề. Theo đó, tiếp nhận, quy định chính thức lĩnh vưc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thay thế lĩnh vực dạy nghề; Bổ sung nhiệm vụ hướng dẫn việc đăng ký và hoạt động của tổ chức đại diện cho người lao động,thực hiện nhiệm vụ đầu mối quốc gia về lĩnh vực lao động trong quá trình Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế. Theo đó, Chính phủ chuyển đổi mô hình Vụ Lao động-Tiền lương thành Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương, đồng thời Bộ đã chuyển Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động từ trực thuộc Bộ về trực thuộc Cục quan hệ Lao động và Tiền lương. Chính phủ cũng đổi tên Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em thành Cục Trẻ em cho phù hợp với Luật Trẻ em mới được sửa đổi, bổ sung. 
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 14/2017/NĐ-CP, Bộ đã ban hành các quyết định về chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc khối quản lý Nhà nước thuộc Bộ, trong đó có điều chỉnh một số nhiệm vụ,biên chế ở các đơn vị cho phù hợp với yêu cầu quản lý trong thời gian tới. Cụ thể, Bộ điều chuyển nhiệm vụ quản lý hoạt động y tế thuộc Bộ từ Vụ Kế hoạch – Tài chính về Cục Bảo trợ xã hội, điều chuyển nhiệm vụ đầu mối của Bộ về Cải cách hành chính và kiểm soát thủ tuc hành chính từ Vụ Pháp chế về Văn phòng Bộ. Cũng trong đợt kiện toàn vừa qua, một số đơn vị thuộc bộ đã giảm bớt số lượng phòng theo yêu cầu chung của Bộ và Chính phủ. Bộ cũng đang rà soát sắp xếp lại một số đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ như xây dựng phương án thành lập Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng khu vực phía Bắc, tiếp tục xây dựng đề án chuyển đổi mô hình Trung tâm Chỉnh hình phục hồi chức năng Cần Thơ thành Bệnh viện Chỉnh hình phục hồi chức năng Cần Thơ.
Toàn cảnh hội nghị
Về công tác cán bộ, Bộ cũng được bổ sung thêm 2 đồng chí thứ trưởng là Thứ trưởng Lê Quân, sinh năm 1974, nguyên là Phó Giám đốc Đại học Quốc gia; Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, sinh năm 1966, nguyên là PCT UBND tỉnh Long An. Bộ cũng đã phê duyệt quyết định bổ nhiệm 17 đồng chí làm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.Đối với các đơn vị thuộc Bộ, trong công tác bổ nhiệm cũng có một số bất cập về quy trình, về thủ tục, đối tượng tham gia các cuộc họp…
Về cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tiếp tục duy trì gồm 2 nhóm tổ chức hành chính: Nhóm các tổ chức hành chính quản lý tổng hợp, có đối tượng quản lý chủ yếu là các tổ chức quản lý hành chính chuyên ngành trong cùng cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, có phạm vi quản lý là các hoạt động bên trong có tính chất nội bộ của Bộ (gồm 6 tổ chức là Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và 1 số vụ). Và Nhóm các tổ chức hành chính quản lý chuyên ngành, có phạm vi hoạt động quản lý chủ yếu bên ngoài Bộ, với đối tượng quản lý là các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ trên toàn quốc (gồm 11 cục, vụ, tổng cục). Về cơ bản, mô hình tổ chức Bộ hiện nay là theo mô hình chung của các Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo cho tổ chức hành chính thuộc Bộ được thành lập và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, mô hình tổ chức hành chính của Bộ cũng còn một số hạn chế. Và sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 14/2017/NĐ-CP, Bộ đã thực hiện việc kiện toàn,điều chỉnh chức năng,nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các tổ chức hành chính cho phù hợp. Tuy nhiên, một số dự kiến điều chỉnh, điều chuyển về cơ cấu tổ chức cần thiết giữa các đơn vị thuộc Bộ để thực hiện các đơn vị điều chỉnh vẫn chưa triển khai được.
Tại hội nghị, các đại biểu không chỉ được nghe thông tin khái quát về tình hình chung về công tác tổ chức cán bộ năm2017 của Bộ mà còn được nghe sâu 3 chuyền đề về: Tổ chức, bộ máy, biên chế;Công tác tuyển dụng, tiếp nhận,nâng ngạch,chuyển ngạch; Một số vấn đề về bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể, các nội dung, vấn đề được nêu ra là: Các quy định mới về tổ chức, biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; Thi tuyển công chức, tiếp nhận không qua thi tuyển, tiếp nhận công chức đơn vị quản lý Nhà nước; Thi tuyển, xét tuyển, xét tuyển đặc cách và tiếp nhận viên chức trong đơn vị sự nghiệp; Ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức; Một số quy định về công tác tiền lương, Một số quy định về phụ cấp; Kê khai tài sản, thu nhập và minh bạch tài sản, thu nhập;Một số nội dung về tinh giản biên chế;Một số nội dung về thôi việc;  Một số nội dung về cử công chức, viên chức đi công tác, học tập và giải quyết việc riêng ở nước ngoài; ; Chế độ hưu trí, bảo hiểm xã hội đối với công chức, viên chức và người lao động;  Một số quy định về trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý…
Sau phần trình bày một số nội dung công tác, chuyên môn,các đại biểu tiếp tục thảo luận, trao đổi, tổng hợp những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc về công tác tổ chức cán bộ của đơn vị mình để lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ trực tiếp trả lời, hướng dẫn các nội dung thuộc thẩm quyền, tổng hợp những nội dung vượt quá thẩm quyền để báo cáo cơ quan có thẩm quyền./.
Mỹ Hạnh