Xã hội
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh hợp tác trong chăm sóc thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
08:05 PM 31/08/2018
(LĐXH) - Ngày 7/9/2018, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Thomas Abbott, Giám đốc Tổ chức Care for Children khu vực Đông Nam Á. Tham dự buổi tiếp còn có lãnh đạo Cục Trẻ em, Vụ Hợp tác quốc tế và một số đơn vị liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tiếp chuyện ông Thomas Abbott

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chào mừng ông Thomas Abbott và các đồng sự đã tới thăm và làm việc tại Bộ. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà ghi nhận sự hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian qua về các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Từ năm 2014, Bộ Lao động -TBXH đã phối hợp cùng tổ chức Care for Children và UNICEF tổ chức thành công Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tăng cường hành lang pháp lý về mô hình gia đình nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong hơn 4 năm qua, hai bên đã có những tiến bộ đáng kể trong công tác chăm sóc thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Việt Nam.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các quyền của trẻ em được thực hiện tốt hơn. Trong tổng số hơn 26 triệu trẻ em Việt Nam hiện nay có khoảng 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 2 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Khoảng 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội. Trong các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hiện nay có trên 170 nghìn trẻ em mồ côi hoặc bị bỏ rơi, mất nguồn dinh dưỡng, chăm sóc ở cộng đồng, có khoảng 15 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc tại 195 cơ sở trợ giúp xã hội công lập và hơn 6 nghìn em chăm sóc tại trên 200 cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập. Đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên làm công tác xã hội tại các cơ sở này hiện có khoảng trên 250 nghìn người.

Buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ

Năm 2016, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Trẻ em với các qui định về quyền của trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, được sống chung với cha mẹ, quyền được chăm sóc thay thế và được nhận làm con nuôi. Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56 quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em, trong đó có Chương 5 về chăm sóc thay thế cho trẻ em. Theo luật định, chăm sóc thay thế là việc tổ chức, gia đình, cá nhân nhận trẻ em về chăm sóc, nuôi dưỡng khi trẻ em không còn cha mẹ; trẻ em không được hoặc không thể sống cùng cha đẻ, mẹ đẻ; trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, xung đột vũ trang nhằm đảm bảo sự an toàn và lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trẻ em được ưu tiên và bảo vệ tại gia đình, gia đình nhận chăm sóc thay thế. Việc đưa trẻ em vào cơ sở trợ giúp xã hội là biện pháp tạm thời khi các hình thức chăm sóc tại gia đình, gia đình nhận chăm sóc thay thế không thực hiện được hoặc vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, thách thức lớn nhất trong công tác chăm sóc thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Việt Nam hiện nay là nhận thức, kiến thức, kỹ năng của các cá nhân, gia đình và cộng đồng về chăm sóc thay thế cho trẻ em còn hạn chế, chưa huy động được sự tham gia của cộng đồng cũng như còn thiếu các tài liệu, cẩm nang hướng dẫn kỹ năng và đội ngũ cán bộ công tác xã hội chuyên nghiệp để hỗ trợ công tác chăm sóc thay thế cho trẻ em tại cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Thomas Abbott chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã đạt được những thành tựu thực thi Luật Trẻ em thời gian qua. Đồng thời ông cũng chia sẻ và giới thiệu về Tổ chức Care for Children với việc hỗ trợ Chính phủ các nước xây dựng các chương trình đưa những trẻ em bị mồ côi và dễ bị tổn thương về gia đình (chăm sóc thay thế) là một biện pháp thay thế cho chăm sóc tại cơ sở chăm sóc tập trung. Cùng với đó, theo kế hoạch năm 2018, dự án triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thái Nguyên theo các hoạt động: Xây dựng tài liệu đào tạo về chăm sóc thay thế; Tổ chức các hội thảo tập huấn về chăm sóc thay thế; Hỗ trợ triển khai mô hình thí điểm tại 2 địa điểm trên và xây dựng bộ công cụ quy tắc thực hành chăm sóc thay thế... Được biết, Care for Children là Tổ chức phi Chính phủ quốc tế được Hoàng gia Vương quốc Anh bảo trợ, có các hoạt động hỗ trợ triển khai mô hình chăm sóc thay thế cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Các mô hình do Care for Children hỗ trợ đã được triển khai thành công tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Chiềng Mai (Thái Lan).

Đại diện hai bên tin tưởng sẽ chiều cơ hội hợp tác hiệu quả được mở ra trong thời gian tới

Kết thúc buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tin tưởng hai bên sẽ cùng hợp tác hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời cũng đề nghị Care for Children tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Trẻ em trong quá trình triển khai dự án này theo kế hoạch năm 2018 và các năm tiếp theo.

Đăng Doanh