Xã hội
Bộ Lao động – TBXH đồng ý hỗ trợ Phú Yên nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ của tỉnh
04:08 PM 20/03/2021
(LĐXH)- “Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh là công trình ý nghĩa, Bộ Lao động - TBXH đồng ý chủ trương hỗ trợ một phần kinh phí nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang trong năm 2022 – 2023 của Phú Yên theo quy định" - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh.
Chiều 19/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Bá Hoan đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về việc xem xét hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Phú Yên theo đề nghị tại Công văn số 1043/UBND-KT ngày 17/3/2021.
Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Cục Người có công, Vụ Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Bộ Lao động – TBXH. Tỉnh Phú Yên do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Sở Lao động – TBXH, Sở Kế hoạch và Đầu tư…
Quang cảnh buổi làm việc tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở Lao động - TBXH cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Phú Yên là địa bàn trọng điểm bị Mỹ - Ngụy đánh phá ác liệt. Đến nay, tỉnh có trên 13.200 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Sau ngày 30/4/1975 thống nhất đất nước, theo chủ trương chung, tỉnh Phú Yên đã qui tập hài cốt liệt sĩ đưa về mai táng tại các các Nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Toàn tỉnh có 21 Nghĩa trang liệt sĩ, trong đó, có 17 Nghĩa trang liệt sĩ cấp xã; 3 Nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện và 1 Nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh.
Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Phú Yên được xây dựng từ năm 1978, có diện tích 30.000m2, với 24 lô mộ. Năm 2003, tỉnh lập dự án nâng cấp, mở rộng với diện tích mở rộng là 6.400m2, xây dựng mở rộng bổ sung 7 lô mộ. Từ khi Nghĩa trang liệt sĩ được mở rộng, tỉnh luôn quan tâm trong việc trùng tu, tôn tạo, đến nay cơ bản đã hoàn thành.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao những nỗ lực trong công tác lao động, người có công và xã hội của Phú Yên
Tuy nhiên, do nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được đầu tư xây dựng đã quá lâu nên chất lượng các hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng trong khi điều kiện kinh phí nâng cấp, sửa chữa còn hạn chế. Vì vậy việc tu bổ, tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Hiện nay, hầu hết các các vỏ mộ được ốp bằng gạch men dưới tác động nắng mưa, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thời gian đã lâu nên gạch đã bong tróc, hư hỏng; các mảng bê tông xi măng lát đường đi trong nghĩa trang đã bị rạn nứt, vỡ lún, vênh làm cho lối đi bị khập khiễng, cỏ mọc đan xen, các bồn trồng hoa, cây cảnh cũng bị hư hỏng, xuống cấp, chưa thật sự tạo cảnh quan xanh đẹp trong Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và nhiều hạng mục chưa được đầu tư xứng tầm, cần được đầu tư sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp.
Để khắc phục tình trạng nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên lập dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Tuy nhiên, hàng năm tỉnh Phú Yên thu ngân sách Nhà nước chưa đảm bảo chi thường xuyên, đời sống của nhân dân còn thấp, nên việc đầu tư dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ tỉnh không đảm bảo nguồn lực để cân đối kinh phí. Do đó, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Lao động - TBXH xem xét hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Phú Yên 60 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương chi cho công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ trong các năm 2021 - 2023.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ làm rõ thêm về đề xuất hỗ trợ nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Phú Yên
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, cho biết: Phú Yên dù thu ngân sách còn hạn chế nhưng công tác lao động, người có công, an sinh xã hội luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngành Lao động - TBXH là một trong những đon vị hàng năm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Về đề xuất hỗ trợ kinh phí nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ của tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, trao đổi: Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Phú Yên có vị trí đặc biệt quan trọng. Nghĩa trang là nơi tập kết rất nhiều liệt sĩ từ các tỉnh nên hàng năm đón thân nhân các liệt sĩ đi viếng rất đông. Đây cũng là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Dù điều kiện thu ngân sách của tỉnh còn khó khăn nhưng tỉnh Phú Yên luôn cố gắng để thân nhân các liệt sĩ đến viếng thấy an lòng, nghĩa trang luôn được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ. Nhiều cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, thân nhân các liệt sĩ luôn mong muốn tu bổ, nâng cấp nghĩa trang.
Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi phát biểu tại buổi làm việc
“Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thu ngân sách của tỉnh giảm mạnh nên nhiều kế hoạch đầu tư cơ bản phải tạm ngừng. Song quan điểm của lãnh đạo tỉnh là những công trình phục vụ an sinh xã hội, bức xúc vẫn sẽ được ưu tiên thực hiện trước. Bước sang năm 2021, trong quý I, thu ngân sách của tỉnh chỉ đạt 30% kế hoạch. Chính vì vậy, tỉnh Phú Yên mong muốn Bộ Lao động - TBXH hỗ trợ ngân sách Trung ương để tu bổ, tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, trao đổi thêm.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã phát biểu ghi nhận và đánh giá cao các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, trong điều kiện thu ngân sách của địa phương còn thấp so với mặt bằng chung nhưng thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Yên luôn nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, lao động. Các chính sách thực hiện nghiêm túc, đặc biệt chính sách người có công triển khai đến được đúng và đủ đối tượng.
Giám đốc Sở Lao động - TBXH Võ Văn Binh báo cáo tại buổi làm việc
Đối với đề xuất nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nhấn mạnh: Thường vụ Quốc hội đã ban hành các tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025; Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sẽ có hiệu lực tháng 7/2021 quy định việc sửa chữa nghĩa trang trách nhiệm chính là địa phương, Trung ương chỉ hỗ trợ một phần kinh phí. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Phú Yên là công trình ý nghĩa, thiết thực, Bộ Lao động – TBXH đề nghị tỉnh phê duyệt dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và lập hồ sơ cụ thể đối với từng hạng mục công trình. Về cơ bản, Bộ Lao động - TBXH đồng ý chủ trương hỗ trợ một phần kinh phí nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang trong năm 2022 - 2023. Sau năm 2023, trên cơ sở ngân sách được Bộ Tài chính phê duyệt, Bộ sẽ hỗ trợ sửa chữa nâng cấp theo quy định.
Sau khi đại diện các đơn vị chuyên môn nêu một số giải pháp, phương án hỗ trợ kinh phí cho việc đầu tư nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan giao Cục Người có công, Vụ Kế hoạch Tài chính phối hợp rà soát hồ sơ, thẩm định dự án trình Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH ký phê duyệt.

Chí Tâm