Xã hội
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh làm tròn trách nhiệm với người có công
04:56 PM 28/07/2017
(LĐXH)-Cùng với nhiều địa phương, cơ quan và đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công cách mạng.
Cụ thể, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức đoàn cán bộ do Đại tá Lâm Bỉnh Vinh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dẫn đầu đến viếng Đền thờ Bác Hồ và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, thắp nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại xã Long Đức - Thành phố Trà Vinh. Tiếp đó, tổ chức họp mặt các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, thương binh nghỉ hưu và tại ngũ, con thương binh – liệt sĩ đang công tác trong quân đội.
Đoàn cán bộ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh viếng Đền thờ Bác Hồ và Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh
Tại lễ họp mặt, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh Đại tá Võ Duy Thanh đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất, kiên cường của thế hệ cha anh đi trước trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế. Hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước. Họ đã ngã xuống trên chiến trường, hoặc khi trở về mang trên mình đầy thương tích. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ, người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu của mình. Đại tá Võ Duy Thanh cho biết, với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh cống hiến to lớn đó. 
Hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có gần 65.000 người có công được ghi nhận, tôn vinh, được hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước và sự chăm lo của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, có gần 20.000 liệt sĩ với trên 6 ngàn thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; gần 10.000 thương bệnh, binh, trong đó trên 150 thương, bệnh binh nặng; 3.221 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 224 mẹ); 661 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa.
60 cá nhân và 85 tập thể Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; trên 12.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến; trên 8.000 người và gia đình có công giúp đỡ cách mạng… Hiện tỉnh đang quản lý và thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 15 ngàn đối tượng chính sách, với kinh phí trên 28 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã lập hồ sơ, đề nghị xác nhận 28 liệt sĩ; cấp giấy chứng nhận thương binh cho 105 trường hợp, đã tìm kiếm, quy tập được gần 29 hài cốt liệt sỹ. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị còn đóng góp hơn 800 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; nhận phụng dưỡng 25 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cất mới  và sửa chữa 1.148 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tình đồng đội.
Riêng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức xây mới 14 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà tình đồng đội; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 400 người có công, đối tượng chính sách và hộ nghèo với số tiền 35 triệu đồng; tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách với số tiền 75 triệu đồng…
Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh còn trao khen tưởng cho 14 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 70 năm ngày Thường binh Liệt sĩ do đơn vị này phát động. Đồng thời tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 72 Mẹ. Tính đến nay, tỉnh đã truy tặng, phong tặng cho 3.221 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó truy tặng 2.533 Mẹ và phong tặng 689 Mẹ.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh Ngô Chí Cường cho biết, toàn tỉnh có gần 20.000 người con ưu tú anh dũng hi sinh được công nhận liệt sĩ, gần 9.600 người đã để lại một phần thân thể trên chiến trường được hưởng chế độ thương binh, bệnh binh; hơn 54.500 gia đình có công với nuốc; 77 tập thể và 55 cá nhân được trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang”.
Những hoạt động của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh chính là sự sự tri ân và tấm lòng biết ơn sâu sắc của những chiến sĩ, cán bộ quân đội trên địa bàn tỉnh đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp to lớn vì độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước./.

Phương Nam