Văn hóa - Thể thao
Blade Runner 2049 huyền thoại tái hiện sau 35 năm
09:02 AM 20/10/2017
(LĐXH)- Sự kết hợp của hai thế hệ điện ảnh kỳ cựu là đạo diễn Ridley Scott và Dennis Villeneuve với diễn viên Harrison Ford và Ryan Gosling để tạo nên một kiệt tác khoa học viễn tưởng đáng mong đợi nhất năm 2017.

Lấy bối cảnh 30 năm sau phần phim thứ nhất (2019 – 2049). Los Angeles năm 2049 không còn mưa liên miên nữa mà khô cằn như một sa mạc chết chóc, sĩ quan K (Ryan Gosling) trên đường tìm gặp Rick Deckard (Harrison Ford) viên cảnh sát nổi tiếng thuộc lực lượng Blade Runner, chuyên đi lùng bắt, xử lý những Replicant nổi loạn. Trong tàn tích của trụ sở cảnh sát cũ, 2 chiến binh xuất sắc thuộc hai thế hệ đã chạm trán nhau, 1 K tuổi trẻ tài cao và 1 Deckard già nua nhưng dũng mãnh, liệu cả hai có cùng hợp sức được với nhau để giải mã những bí mật khủng khiếp của Replicant nhằm tránh cho nhân loại đi đến con đường diệt vong.

Ra mắt vào năm 1982, Blade Runner được coi là tác phẩm hoàn thiện và đậm dấu ấn cá nhân nhất của vị đạo diễn lừng danh Ridley Scott, đồng thời cũng chính là bộ phim mang tính biểu tượng của dòng phim khoa học viễn tưởng Hollywood. Mặc cho các ý kiến trái chiều trong những ngày đầu ra mắt, Blade Runner chứng tỏ giá trị bền bỉ của nó trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.
Lấy cảm hứng dựa trên cuốn tiểu thuyết Do Androids Dream of Electric Sheep? (tạm dịch: Người Máy Có Mơ Về Cừu Điện?) của tác giả Philip K. Dick, tác phẩm mang bối cảnh giả tưởng tại thành phố Los Angeles năm 2019, xoay quanh cuộc trí, đấu sức lẫn đấu tranh nội tâm giữa người nhân bản và con người. Blade Runner đã nhận về 2 đề cử Oscar, 1 đề cử Quả Cầu Vàng và giành lấy 3 chiếc cúp vàng của giải BAFTA.
Bằng sự đột phá trong ý tưởng lẫn cách kể chuyện, Blade Runner đã đặt nền móng tạo nên dòng phim mới về tội phạm khoa học (tech-noir). Cho đến nay, những thiết kế bối cảnh của nó vẫn được xem là chuẩn mực trong việc khắc họa một thế giới giả tưởng.
Năm 1993, tác phẩm vinh dự được Quốc hội Hoa Kỳ đưa vào Viện lưu trữ phim quốc gia bởi tính “văn hóa, lịch sử và giá trị thẩm mỹ” của phim. Sau nhiều năm xem xét và nhìn nhận, hầu hết các nhà phê bình nổi tiếng, trong đó có Roger Ebert, bình chọn Blade Runner là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất trong lịch sử nhân loại.
Blade Runner 2049 đánh dấu lần đầu kết hợp giữa Ridley Scott trong vai trò nhà sản xuất và Denis Villeneuve ngồi vào ghế đạo diễn. Nếu Ridley được xem nhà làm phim tiên phong của dòng phim khoa học viễn tưởng trong thế kỷ trước, đặc biệt với Alien (1979) và Blade Runner (1982) thì Denis là một trong những đạo diễn tài năng nhất ở Hollywood hiện nay, vừa nhận đề cử Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc vào năm ngoái nhờ vào tác phẩm Arrival.
Blade Runner từng được đánh giá rất cao về mặt hình ảnh, thể hiện qua 2 đề cử của Viện Hàn lâm ở hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc cùng Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc. Blade Runner 2049 lấy bối cảnh 30 sau năm những diễn biến trong bản gốc, do đó phần hình ảnh đòi hỏi những kỹ xảo đặc biệt vượt trội và xứng tầm với sự phát triển của công nghệ ngày nay.

Ngay sau buổi chiếu cho giới phê bình, Blade Runner đã nhận được cơn bão lời khen từ thế giới. Giới phê bình cho rằng đây là một bộ phim đầy mê hoặc, hoành tráng, cốt truyện xuất sắc và đặc biệt là phần hiệu ứng hình ảnh của Deakins vô cùng ấn tượng.
Blade Runner 2049 (Tội Phạm Nhân Bản 2049) khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/10.

Y.S