Xã hội
Bình Thuận: Trên 90% tái nghiện ma túy sau cai nghiện
09:05 PM 30/03/2019
Chiều 28/3, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chủ trì hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng giai đoạn 2010 - 2018 và sơ kết 2 năm (2016 – 2018).

Từ 2010 - 2018, toàn tỉnh có 596 người được cai nghiện, trong đó có 338 người được cai nghiện tại gia đình và 258 người cai nghiện tại cộng đồng theo 2 hình thức cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc.

Toàn cảnh hội nghị

Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ngày càng được tăng cường như chăm sóc sức khỏe, tư vấn chống tái nghiện và hỗ trợ học nghề,… Từ năm 2016 đến nay, đội CTXHTN đã phối hợp các tổ chức, đoàn thể thực hiện 254 lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy cho hàng chục ngàn người dân tham gia. Giúp đỡ 666 người nghiện, trong đó có 69 người không còn sử dụng ma túy, vận động 264 người nghiện heroin điều trị Methadone thay thế,...

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 2/2019 toàn tỉnh có gần 2.000 người nghiện ma túy. Trong đó, có 1.448 người đăng ký điều trị Methadone, nhưng hiện nay còn 772 người đang duy trì. Tỷ lệ tái nghiện trên 90%, hầu hết trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng thời gian qua. Tuy nhiên, qua kết quả thống kê, thực tế số lượng người nghiện còn cao hơn nhiều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; tiến hành lồng ghép hoạt động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng với chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone; tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với biện pháp cai nghiện tại cộng đồng để kiềm chế sự gia tăng tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, đặc biệt cung cấp hoạt động hỗ trợ về y tế, tâm lý, dạy nghề, tạo việc làm cho người tham gia cai nghiện, phòng tránh tái nghiện./.

Lê Ninh