Xã hội
Bình Phước tích cực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
01:17 PM 17/11/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã tăng cường phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp theo từng nhóm đối tượng tiềm năng nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.
Theo BHXH tỉnh Bình Phước, hiện BHXH thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo từng nhóm đối tượng tiềm năng, tập trung nhóm đối tượng là người được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng như: trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp và BHYT hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng là học sinh, sinh viên và thành viên hộ gia đình tham gia tái tục đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Cạnh đó, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu, các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện (chú trọng đến nhóm đã tham gia nhưng chưa tham gia lại, cán bộ bán chuyên trách ở khu phố, thôn ấp, thân nhân cán bộ, đảng viên, người lao động ....).
Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Tân chia sẻ thông tin với báo chí về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)
Bà Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Phước chia sẻ: xác định BHXH, BHYT là trụ cột chính trong chính sách an sinh xã hội, Hội LHPN tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền và chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp tổ chức được hơn 3.800 cuộc tuyên truyền cho gần 300.000 lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân. Thông qua các hoạt động truyền thông, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã hiểu bản chất, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, đồng thời tích cực vận động người thân, thành viên trong gia đình tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, cơ bản các gia đình hội viên đều có người tham gia BHXH, hoặc tham gia BHYT tự nguyện.
Bên cạnh việc tuyên truyền về các chính sách BHXH, BHYT, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm trong chi tiêu để mua BHYT tự nguyện chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Từ năm 2020, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch thành lập mô hình điểm "Chi/tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm mua thẻ BHYT - vì sức khỏe phụ nữ" từ đó nhân rộng trong những năm tiếp theo.
Kết quả, từ 13 mô hình điểm được thành lập năm 2020 đến nay, các huyện/thị/thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 18 mô hình như trên với sự tham gia của hơn 1.000 thành viên, hỗ trợ 1.354 thẻ BHYT, trị giá 1,089 tỉ đồng cho hội viên, phụ nữ khó khăn.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Phước Lê Thị Thanh Loan phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN chiều ngày 16/11/2022 
Ngoài ra, thông qua chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", các chương trình từ thiện, vì an sinh xã hội, các cấp Hội phụ nữ toàn tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực hỗ trợ, từ năm 2018 đến nay đã tặng hơn 2.000 thẻ BHYT trị giá 1,609 tỉ đồng cho phụ nữ và trẻ em khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, cùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới.
Nhằm tiếp tục thực hiện các chính sách BHXH, thời gian tới Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH cùng cấp để triển khai các hoạt động truyền thông; duy trì và nhân rộng mô hình tiết kiệm mua BHYT vì sức khỏe phụ nữ. Tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Hội phụ nữ các cấp tham gia có trách nhiệm trong thực hiện Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách BHXH. 
Với những nỗ lực trong công tác, tính đến tháng 10/2022 số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đạt 142.548 người, đạt 90,6% kế hoạch. Ước thực hiện đến 31/12 con số này là 146.826 người, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cùng đó số người tham gia BHXH tự nguyện đến tháng 10/2022 là 9.987 người, đạt 46,7% kế hoạch, ước thực hiện đến hết tháng 31/12/2022 là 17.100 người, đạt 80% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Hiện độ bao phủ BHXH đến tháng 10/2022 của Bình Phước đạt 33,19% lực lượng lao động, ước tính đến hết năm 2022 đạt 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó số người có hộ khẩu thường trú tại Bình Phước làm việc tại các địa phương khác khoảng 35.000 người.
Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Phước cho rằng số người tham gia BHXH tự nguyện còn chậm, chưa tương xứng tiềm năng, kỳ vọng và lộ trình một phần do việc tăng mức thu nhập theo chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng đã tác động rất lớn đến số người tham gia BHXH tự nguyện do mức đóng tăng gấp đôi so với năm 2021.
Bên cạnh đó, địa bàn xa, dân cư sống phân tán không tập trung, người dân tộc thiểu số nhiều, tâm lý người dân còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, chỉ tham gia BHYT khi có bệnh nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện gặp nhiều khó khăn…
Trong thời gian còn lại của năm 2022, BHXH Bình Phước sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó, giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.
Tiếp tục rà soát, đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của các chủ thể tham gia BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, cài đặt VssID-BHXH số…/. 
PV