Lao động
Bình Phước tăng cường thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:40 PM 25/11/2021
(LĐXH)- Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Phước thường xuyên phối hợp đối chiếu, thanh tra, kiểm tra thông tin về hồ sơ thẩm định hưởng, quá trình hưởng trợ cấp, tạm dừng, ngưng hưởng, thu hồi trợ cấp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Tính đến ngày 30/9/2021, tổng số người tham gia BHTN của tỉnh Bình Phước là 105.150 người, dự kiến số người tham gia đến ngày 31/12/2021 là 132.444 người.
Nhiều năm qua, tỉnh Bình Phước đã xác định chính sách BHTN là một trong những chính sách an sinh xã hội lớn, nhằm thay thế hoặc bù đắp một phần nguồn thu nhập bị mất của người lao động khi họ mất việc làm; đồng thời, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và tạo điều kiện cho lao động thất nghiệp sớm có cơ hội quay trở lại thị trường lao động. Chính sách này còn được xác định không chỉ tác động trực tiếp đến người lao động, mà nó còn thể hiện tính nhân văn, sẻ chia những khó khăn đối với người lao động khi không may bị mất việc làm, giúp người lao động được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dự kiến đến ngày 31/12/2021, tỉnh Bình Phước có 132.444 người tham gia BHTN 
Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc thực hiện và giải quyết chế độ chính sách về BHTN theo quy định của pháp luật, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Phước đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chủ động bố trí cán bộ hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ người lao động đến đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như được tiếp cận thông tin thị trường lao động nhanh nhất, tìm kiếm việc làm phù hợp trong thời gian ngắn nhất. Nhờ ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc giải quyết chính sách về BHTN, do đó mọi tài liệu liên quan đến từng hồ sơ, tiến độ giải quyết được cập nhật đầy đủ và phân cấp quản lý rõ ràng trên hệ thống điều hành.
Bên cạnh đó, nhằm kịp thời cung cấp danh sách những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới nhưng không thông báo, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã tham mưu lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký quyết định thu hồi theo quy định pháp luật; đồng thời, phục vụ tốt cho công tác kiểm tra, xác minh, thẩm định hồ sơ người lao động có việc làm; kịp thời rà soát các trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, qua đó hạn chế thấp nhất việc trục lợi chính sách BHTN và tăng cường công tác thu hồi kịp thời trợ cấp thất nghiệp do hưởng sai quy định.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Phước, tính từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021, toàn tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 93 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã buộc các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 857 lao động đủ điều kiện tham gia với số tiền truy đóng là 374.172.278 đồng; buộc điều chỉnh mức đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 1.627 lao động với số tiền truy đóng là 478.199.297 đồng; thu hồi 69.188.090 đồng về quỹ BHTN và yêu cầu các đơn vị thanh toán nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT với số tiền là 5.398.851.654 đồng. Ban hành 07 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BHTN với số tiền xử phạt là 122.200.740 đồng (các đơn vị đã thi hành xong 7/7 quyết định xử phạt).
Nội dung thanh tra, kiểm tra chính trong giai đoạn này tập trung thanh tra kiểm tra về vấn đề về nợ đọng BHTN hoặc chưa thực hiện nghiêm túc việc tham gia BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc diện bắt buộc phải tham gia... Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần không nhỏ đối với việc đôn đốc thu hồi nợ đọng BHTN và phát triển đối tượng tham gia BHTN trên địa bàn toàn tỉnh.
Có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến thị trường lao động của tỉnh Bình Phước nói riêng, tỷ lệ lao động mất việc làm tăng cao. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của các đơn vị chuyên môn thuộc Cục Việc làm, việc thực hiện các chính sách BHTN cho người lao động ở Bình Phước đã đạt được những kết quả ghi nhận.
Thời gian tới, tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ở các đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHTN. Có biện pháp xử lý, chế tài đối với các đơn vị, doanh nghiệp còn nợ, chậm đóng BHXH và BHTN. Thường xuyên phối hợp rà soát, kiểm tra, đôn đốc và theo dõi người lao động nợ tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định để xử lý và thực hiện thu hồi kịp thời. Tiếp tục thực hiện đúng quy trình giải quyết BHTN, tăng cường kiểm tra, giám sát  để việc giải quyết BHTN đúng quy định, đúng quy trình, không để sai sót./.

Chí Tâm