Xã hội
Bình Phước: Quan tâm chăm lo đời sống trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
10:20 AM 18/10/2021
Thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm giúp các em vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Huyện Bù Đăng hiện có trên 17.200 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, 900 trẻ mồ côi với gần 30% mồ côi cả cha lẫn mẹ; hơn 200 trẻ khuyết tật và nhiều em đang sống trong điều kiện rất khó khăn. Để công tác chăm sóc trẻ em hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật luôn đảm bảo, cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách hỗ trợ dành cho trẻ, các cấp và ngành chức năng của huyện còn quan tâm thực hiện chế độ bảo hiểm; thường xuyên thăm hỏi, động viên, vận động trợ giúp để các gia đình có điều kiện chăm sóc con chu đáo hơn.

Bảo đảm chế độ, chính sách

Gia đình chị Lưu Thị Sen ở thôn 2, xã Bình Minh thuộc diện đặc biệt khó khăn. Năm 2018, chị Sen sinh bé Nông Thị Hồng Trang, nhưng không may em mắc căn bệnh não úng thủy. Ngay khi biết trường hợp gia đình chị Sen, chính quyền địa phương đã xét bé Trang thuộc diện hưởng trợ cấp hằng tháng và cùng gia đình kết nối các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm tài trợ đưa bé sang Singapore phẫu thuật. Sau một thời gian chữa trị, bé Trang đã có nhiều chuyển biến tích cực, sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Chị Sen cho biết: “Ngoài được hỗ trợ 945 ngàn đồng/tháng, gia đình tôi còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi động viên của các cấp, ngành tại địa phương, được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội cũng như những phần quà vào dịp lễ, tết. Đây là nguồn động viên rất lớn giúp vợ chồng tôi chăm sóc bé Trang tốt hơn”.

Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Đăng vận động nhà hảo tâm trao quà tặng trẻ em hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Gia đình chị Thị Bren ở thôn 7, xã Đoàn Kết rơi vào tình trạng khó khăn, thiếu thốn do con trai Điểu Thanh Phương ra đời bị bại não, liệt tay chân, câm bẩm sinh. Chị Bren cho hay: “Do cháu bị bệnh về não, ảnh hưởng đến các dây thần kinh và bị câm bẩm sinh nên hay có những biểu hiện thất thường. Tôi phải ở nhà chăm sóc cháu nên cả gia đình chỉ trông chờ vào nguồn thu từ công việc làm thuê bấp bênh của chồng”.

Cảm thông với hoàn cảnh gia đình chị Bren, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để cháu Điểu Thanh Phương được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội cũng như những phần quà vào dịp lễ, tết. Căn nhà gia đình chị Bren đang sống cũng do xã Đoàn Kết vận động xây dựng thay cho căn nhà đã xuống cấp, mục nát giúp anh chị vơi bớt khó khăn, yên tâm lao động, sản xuất để chăm lo cho con tốt hơn.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bù Đăng, riêng năm 2020 đã có hơn 90% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc. Ngành đã phát 15 ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và trao tặng hơn 5.000 phần quà cho các em vào dịp lễ, tết. Các cấp, ngành tại địa phương cũng đã vận động, kết nối tổ chức được nhiều chương trình nhân đạo, như: “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống”, “Chắp cánh ước mơ”… hỗ trợ nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, có con bị khuyết tật vươn lên, ổn định cuộc sống. Từ nguồn ngân sách địa phương và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hằng năm, huyện đều tổ chức trao tặng học bổng, giúp hàng trăm trẻ em được đến trường; trợ cấp ưu đãi cho học sinh, sinh viên gần 100 triệu đồng…

Rất cần sự chung tay của cộng đồng

Mặc dù công tác chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em trên địa bàn huyện Bù Đăng có những chuyển biến đáng kể qua từng năm, nhưng vẫn còn đó rất nhiều khó khăn, thách thức. Là huyện vùng sâu, đời sống người dân còn khó khăn, các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện ít nên công tác vận động hỗ trợ chăm lo cho trẻ em có nhiều hạn chế. Đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em thu nhập thấp, không có phụ cấp, cuộc sống không đảm bảo nên số lượng không ổn định, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Số điểm vui chơi cho trẻ trên địa bàn huyện còn ít, gây ra những khó khăn nhất định trong việc chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ...

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bù Đăng cho biết: “Việc chăm lo cho trẻ em không chỉ là trách nhiệm của gia đình mà còn là nhiệm vụ của toàn xã hội. Trong thời gian tới, các cấp, ngành tại địa phương sẽ tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn, phấn đấu 100% trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, trợ giúp; nhất là tăng cường các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ trong đại dịch Covid-19 bằng những việc làm thiết thực. Ngành cũng sẽ triển khai và thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em, như chương trình học bổng, hỗ trợ đột xuất các em mắc bệnh hiểm nghèo... Qua đó, góp phần giúp các em vượt qua mặc cảm số phận, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn”.


Thiên Thư