Xã hội
Bình Dương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững
10:41 AM 12/08/2020
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên quan trọng trong công tác an sinh xã hội và chính sách phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình, dự án thực hiện hiệu quả công tác Giảm nghèo bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệch COVID-19 nhưng công tác Giảm nghèo và Bảo trợ xã hội năm 2020.
Đồng chí Lê Minh Quốc Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương

Triển khai kịp thời nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo

Theo ông Lê Minh Quốc Cường – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Dương cho biết: Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định về việc phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch COVID -19 của các huyện, thị xã, thành phố như: Thủ Dầu Một, Thuận An, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Bến Cát, Tân Uyên, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Phú Giáo. Đồng thời, sở đã hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố rà soát và lập danh sách các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để lên kê hoạch hỗ trợ.

Qua thống kê từ các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn, đến nay toàn tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho 18.738 người nghèo và cận nghèo, với tổng kinh phí hơn 14,053 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho 8.693 người nghèo với tổng kinh phí hơn 6,519 tỷ đồng và 10.045 người cận nghèo với tổng kinh phí hơn 7,533 tỷ đồng. Các đối tượng còn lại khoảng (7%) chưa đến nhận tiền hỗ trợ, mặc dù địa phương đã thông báo nhiều lần đến các đối tượng. Bên cạnh đó, Sở còn tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt và và bố trí kinh phí hỗ trợ cho người bán vé số lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Kết quả, đến nay đã hỗ trợ cho 6.839 người bán về số lẻ với kinh phí hỗ trợ hơn 6.155 triệu đồng

Song song với những hoạt động trên, ngay từ đầu năm Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thực hiện công tác Giảm nghèo năm 2020. Trên cơ sở đó, Sở đã phối hợp các ban, ngành, các tổ chức hội đoàn thể cùng các huyện, thị xã, thành phố tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn giúp họ từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp Hội từ thiện Tzu Chi Đài Loan tại Việt Nam thăm tặng tết cho hơn 2.000 hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ nhiễm chất độc đioxin, người mù trên địa bàn với tổng kinh phí là 1 tỷ 473 triệu đồng. Đồng thời, hướng dẫn các Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã và thành phố lập danh sách đề nghị mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo và người thoát nghèo. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã cấp 24.471 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người thoát nghèo và người cận nghèo trên địa  bàn tỉnh, với tổng kinh phí là 9,788 tỷ đồng.

Đoàn phúc tra người bán vé xổ sổ lẻ tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp cùng phòng LĐ-TB&XH cấp huyện cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo để có vốn làm ăn , tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã giải quyết cho 1.324 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn sản xuất- kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, với tổng số tiền 59,876 tỷ đồng; Giải quyết cho 211 hộ thoát nghèo vay vốn, với tổng kinh phí là 10 tỷ 153 triệu đồng.  Đồng thời, Ngân hàng chính sách Xã hội tỉnh còn phối hợp với phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố rà soát nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh để giải quyết khó khăn do dịch COVID-19. Qua tổng hợp nhu cầu vay vốn từ 9 huyện, thị xã, thành phố cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và cho vay giải quyết việc làm là 5.969 đối tượng, với tổng kinh phí là 317,310 tỷ đồng.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, bên cạnh những hoạt động trên, trong 6 tháng đầu năm 2020, các phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiên miễn giảm học phí cho 689 lượt học sinh, với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng; Hỗ trợ chi phí học tập cho 463 lượt học sinh, với tổng kinh phí hơn 335 triệu đồng. Ngoài ra, còn tổ chức tặng 258 suất học bổng cho con hộ nghèo, hộ khó khăn học giỏi, số tiền là 290 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban, và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn vận động các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các mạnh thường quân xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; Kết quả 6 tháng đầu năm 2020, Toàn tỉnh đã xây dựng và sữa chữa 33 căn nhà đại đoàn kết 2,885 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo đến 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh hỗ trợ tiền điện cho 3.806 hộ nghèo, với tổng kinh phí là 1,141 tỷ đồng.

Công tác bảo trợ xã hội luôn được quan tâm

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hiện toàn tỉnh đang nuôi dưỡng 1.084 đối tượng tại 12 cơ sở bảo trợ xã hội. Nhằm chăm lo tốt hơn cho các đối tượng, ngay từ đầu năm 2020, Sở đã phối hợp với các sở, ngành chuyên môn tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân thông qua Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội tại cộng đồng; trong các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội; hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng và chính sách trợ giúp xã hội khác đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Sở đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho các đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng và tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Kết quả, các huyện, thị xã, thành phố trên toàn địa bàn tỉnh đã thăm và tặng quà cho 45.824 lượt đối tượng hưởng trợ cấp xã hội; Thăm tặng quà cho 11.698 lượt hộ nghèo với tổng kinh phí 36,65 tỷ đồng (trong đó nguồn kinh phí từ ngân sách là 27,141 tỷ đồng, nguồn vận động 9,509 tỷ đồng).

Hơn 300 người dự tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo năm 2020

Thông tin về công tác trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã chi trả trợ cấp cho hơn 28.510 đối tượng với kinh phí hơn 70,617 tỷ đồng; thực hiện cấp thẻ BHYT cho 28.510 đối tượng đang hưởng trợ cấp tại cộng đồng với kinh phí 21,44 tỷ đồng. Về chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, Sở đã phối hợp với các sơ, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức đoàn thăm và tặng quà 58 người cao tuổi, tròn 100 tuổi, với tổng số tiền là 149,64 triệu đồng. Đồng thời, ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố đến thăm tặng quà 854 người cao tuổi, tròn 90 tuổi với số tiền hơn 896 triệu đồng. Song song đó, UBND cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng đồng loạt tổ chức thăm tặng quà cho người cao tuổi tròn 70,75,80,85,95 và trên 100 tuổi nhân dịp ngày người cao tuổi Việt Nam 06/6/2020.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo và  bảo trợ xã hội, 6 tháng cuối năm 2020, Sở tiếp tục hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn rà soát và lập danh sách các đối tượng người nghèo, người cận nghèo,  người thuộc diện được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID -19, gửi về Sở LĐ-TB&XH để tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ cho người dân đợt 2. Bên cạnh đó, Sở sẽ triển khai kế hoạch tập huấn năng cao năng lực cho cán bộ giảm nghèo các cấp, hướng dẫn rà soát hộ nghèo cuối năm. Lên kế hoạch, tổ chức đối thoại và tiếp xúc trực tiếp hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm giải quyết kịp thời thắc mắc kịp thời về chính sách chế độ liên quan đến ngành LĐ-TB&XH, BHXH,… nếu có cho các đối tượng. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ Chương trình muc tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tại một số xã, phường, thị trấn, thành phố tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Chuẩn bị kế hoạch tổ chức thành công Hội nghị tổng kết Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2020. Tại Hội nghị này, dự kiến sẽ trao bằng khen của UBND tỉnh cho 12 tập thể và 22 cá nhân có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho công tác. Đồng thời, tặng giấy khen của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho 12 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất trong công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Bình Dương tập trung nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho người nghèo vươn lết thoát nghèo bển vững

Song song đó, trong những tháng còn lại của năm 2020, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong hệ thống tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tỉnh Đoàn, tổ chức tập huấn cho đoàn viên thanh niên là cộng tác viên thanh niên; Tổ chức các hoạt động điều tra khảo sát tình hình thực hiện chính sách đối với người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp nhận, quản lý và nuôi dưỡng đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt.

Đồng thời, đẩy  mạnh việc triển khai thực hiện, kiểm tra các đề án đã ban hành. Cụ thể như: Đề án chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả đề án Người khuyết tật giai đoạn 2013-2020; Đề án trợ giúp người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí giai đoạn 2014-2020. Cùng với đó, Sở sẽ tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội có thành tích học tập khá, giỏi năm học 2019 -2020 được tham gia giao lưu với trẻ em tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đăng Hải