Lao động
Bình Dương: Thị trường lao động cần tuyển nhiều lao động
11:16 AM 22/03/2021
Tại Bình Dương, do không tuyển được nguồn lao động mới, các doanh nghiệp tăng ưu đãi thu hút tuyển chéo lao động của nhau.
Người lao động nộp hồ sơ ứng tuyển.
Đến ngày 20.3 (một tháng trở lại hoạt động sau Tết), nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương vẫn đang loay hoay với bài toán tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất.
Nhu cầu tuyển dụng là rất lớn nhưng nguồn cung lao động tại chỗ lại khan hiếm. Trong khi đó, nguồn lao động ngoại tỉnh đến Bình Dương "nhỏ giọt".
Vì vậy gần như không có doanh nghiệp nào tuyển đủ chỉ tiêu đặt ra. Có doanh nghiệp tuyển 500 công nhân nhưng chỉ nhận được 80 hồ sơ.
Có doanh nghiệp đăng tuyển 300 công nhân nhưng chỉ nhận được vài chục hồ sơ. Thậm chí, tuyển không đủ bù số lao động đã nghỉ việc.
Tình trạng này khiến các doanh nghiệp tìm đủ cách tuyển lao động. Một số doanh nghiệp ở phía Bắc của tỉnh Bình Dương đã xuống cổng các khu công nghiệp ở phía Nam Bình Dương đặt bàn tuyển lao động.
Đa số các doanh nghiệp đều tung "ưu đãi" tuyển chéo lao động của các doanh nghiệp khác cùng địa bàn Bình Dương. Có doanh nghiệp thưởng giới thiệu và thưởng nhân sự mới 1 triệu đồng, thì doanh nghiệp khác lại thưởng lên tới 3 triệu đồng.
Doanh nghiệp ở thị xã Tân Uyên tuyển lao động rất khó khăn.
Trước áp lực tuyển dụng, có cán bộ nhân sự đã tìm cách móc nối để lôi kéo lao động ở công ty khác về công ty mình. Thậm chí, lôi kéo cả lao động ngành gỗ sang ngành may mặc.
Ông Lê Minh Hoàng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Tân Uyên - nhận định, một số doanh nghiệp không có chiến lược dài hạn bền vững trong việc tuyển dụng và giữ chân người lao động mà sử dụng các động thái "lôi kéo" lao động của doanh nghiệp khác.
Cách làm này không giúp Bình Dương tăng thêm lực lượng lao động mà càng khiến các doanh nghiệp rơi vào vòng xoáy thiếu hụt lao động.
Hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kết nối thông tin tuyển dụng trực tuyến. Liên kết thông tin tuyển dụng lao động với các tỉnh có nguồn lao động để đưa lao động về Bình Dương làm việc.
Ông Nguyễn Đình Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng khuyến khích doanh nghiệp phối hợp cùng cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp đi các tỉnh nắm nhu cầu tìm việc của người dân địa phương.
Kết hợp với người lao động đã và đang làm việc tại Bình Dương để giúp doanh nghiệp tuyển dụng nguồn lao động mới.

Đình Trọng