Lao động
Bình Dương: Thị trường lao động sau Tết Nguyên đán Canh Tý khá ổn định
06:36 PM 05/02/2020
(LĐXH)-Theo số liệu thống kê, số lao động đang làm việc tại tỉnh Bình Dương là hơn 1,2 triệu lao động, trong đó có khoảng 85% lao động là người ngoài tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, có khoảng 120 nghìn công nhân lao động ngoại tỉnh ở lại Bình Dương đón Tết, còn lại về quê. Song thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến chiều 3-2 (mùng 10 Tết), số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt tỷ lệ 89%.
Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hầu hết các doanh nghiệp tại Bình Dương đã ra quân sản xuất trở lại với khoảng 97% số lượng doanh nghiệp khai trương sản xuất đầu năm. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, tính đến chiều 3-2 (mùng 10 Tết), tình hình người lao động trở lại làm việc tại tỉnh nhìn chung ổn định và đạt tỷ lệ khá cao. Số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động bình quân đạt tỷ lệ 89%; trong đó, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp bình quân đạt tỷ lệ 88%, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore bình quân đạt tỷ lệ 93,5%, số lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh bình quân đạt tỷ lệ 86%.
Tại các khu công nghiệp, qua khảo sát tại 1.163 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp của ngành chức năng, số lao động trở lại làm việc đến ngày 3-2 là 234.672 công nhân; trong đó, có 202.794 lao động chuyên môn, kỹ thuật và 31.878 lao động phổ thông.
Trao đổi với chúng tôi về tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Canh Tý 2020, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Nhân cho biết: “Kết quả khảo sát cho thấy năm nay được sự chăm lo đời sống, các chính sách về lương, thưởng của các doanh nghiệp dành cho người lao động rất tốt đã kéo người lao động trở lại làm việc đầy đủ nên không có biến động lớn về lao động tại các doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp mau chóng ổn định sản xuất”. 
Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore không có tình trạng khát lao động sau Tết 
Một số doanh nghiệp có tỷ lệ lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao trên 90%, như: Công ty Cổ phần Cao-su Dầu Tiếng (5.190/5.5190) đạt 100%, Công ty Cổ phần Đại Nam (965/965) đạt 100%, Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương (980/980) đạt 100%, Công ty TNHH Yakult Việt Nam (78/78) đạt 100%, Công ty TNHH Shang Hung Cheng (8.317/8.755) đạt 95%, Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial (1.673/1.818) đạt 92%, Công ty TNHH ASG Vina (1.167/1.260) đạt 93%, Công ty TNHH Keum Kawong Vina (559/603) đạt 93%, Công ty TNHH Elepse polymers Vina (538/553) đạt 97,2%, Công ty TNHH Takako Việt Nam (947/1.005) đạt 94,2%, Công ty TNHH Phong Thái (680/750) đạt 91%...
Ghi nhận nhanh của phóng viên tại Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da, túi xách xuất khẩu cho thấy, khí thế làm việc của người lao động trong những ngày đầu năm rất phấn khởi. Theo Ban Chấp hành Công đoàn công ty, dù có số lượng lao động hơn 22.000 công nhân nhưng ngày ra quân đầu năm vào hôm qua, 3-2, tình hình lao động trở lại làm việc tại công ty rất ổn định, nếu tính cả công nhân lao động đang nghỉ phép thêm thì tỷ lệ đạt hơn 90%, số công nhân chưa đi làm do ở xa đang trên đường trở lại công ty để làm việc trong những ngày tới.
Còn vào ngày 4-2, tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương, khí thế làm việc của người lao động trong những ngày đầu năm rất sôi nổi và phấn khởi nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2020 vượt mức xuất khẩu hơn 63 triệu USD mà doanh nghiệp đạt được trong năm qua.
Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Ra quân sản xuất từ hôm qua, 3-2, nhưng đã có hơn 97% trong tổng số 2.200 công nhân của công ty trở lại làm việc, bảo đảm 100% dây chuyền sản xuất của công ty đều hoạt động”.
Lý giải tình hình công nhân trở lại làm việc đông đủ, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên cho rằng, trước Tết, công ty đã thuê 18 chiếc xe đưa hơn 750 công nhân ở các tỉnh ở xa như miền bắc, miền trung và miền tây về quê đón tết; sau Tết, công ty lại đưa xe đến các địa phương rước công nhân về lại Bình Dương. Chính sự quan tâm và chăm lo tốt của doanh nghiệp đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động như vậy nên họ rất ý thức và trách nhiệm, trở lại làm việc rất đúng thời gian nghỉ Tết.
Các doanh nghiệp ở Bình Dương đo thân nhiệt của người lao động và phát khẩu trang hàng ngày trước khi vào ca làm việc
Đánh giá tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Canh Tý 2020, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, Phạm Văn Tuyên dự báo, tình hình lao động trở lại làm việc tại các doanh nghiệp (sau ngày 7-2) tại Bình Dương sẽ không có biến động lớn về lao động, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.
Ông Phạm Văn Tuyên cũng cho rằng, đạt được kết quả này là nhờ tỉnh đã và đang triển khai thực hiện khá tốt các quy định của pháp luật về lao động, việc làm và cùng các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, thưởng, các chế độ phúc lợi theo quy định, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người công nhân.
Bên cạnh đó, để người lao động thuận lợi trong việc về quê đón Tết và trở lại Bình Dương làm việc đúng thời gian quy định, tỉnh đã tổ chức chương trình “Chuyến xe Xuân nghĩa tình”, tặng gần 4.000 vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; hơn 100 doanh nghiệp tổ chức xe đưa, đón khoảng 20.000 lao động về quê đón Tết và rước trở vào làm việc; hỗ trợ tiền vé xe cho hàng chục nghìn công nhân lao động khác… Mặt khác, ý thức, tác phong làm việc của người lao động ngày càng được nâng lên đã góp phần đưa người lao động trở lại làm việc đúng theo kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp.
Được biết, nhằm phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, trong những ngày ra quân đầu năm, nhiều công ty tại Bình Dương đã phát khẩu trang cho công nhân, trang bị máy đo thân nhiệt cho bộ phận y tế, kêu gọi mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn, súc họng bằng dung dịch sát khuẩn miệng; tăng tần suất xịt, khử trùng các phân xưởng, khu vực sinh hoạt chung; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch qua việc dán thông báo trong công ty và thông qua các kênh thông tin nội bộ của nhà máy như: Zalo, Facebook, Email nhằm nâng cao nhận thức và chủ động phòng tránh dịch trong công nhân lao động…
Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có công văn đề nghị các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tập trung phòng, chống dịch; đề xuất với người sử dụng lao động tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài và lao động Việt Nam đến từ các vùng có dịch được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị có liên quan đã khuyến cáo các doanh nghiệp tỉnh tạm thời cho phép chuyên gia, nhân viên là người Trung Quốc (đang nghỉ Tết tại Trung Quốc) chưa quay trở lại công ty làm việc cho đến hết ngày 15-2-2020./.
Trịnh Bình