Pháp luật
Bình Dương: Cần làm rõ những sai phạm trong việc phân lô, bán nền trái phép đất công
02:30 PM 21/08/2019
(LĐXH) - Liên quan đến phần diện tích trên 7.500m2 đất công ích tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B, thuộc phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thuận Lợi (viết tắt là Công ty Thuận Lợi (số 292 đường Đồng Khởi, phường Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) làm chủ đầu tư.

Nhà xây dựng dở của ông Huỳnh Đức Anh

Ngày 19/8, thông tin từ UBND Thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) cho biết, cơ quan này đã có buổi làm việc với những hộ đã mua đất, xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất này. Cơ quan chức năng yêu cầu người dân phải giữ nguyên hiện trạng, chờ phán quyết cuối cùng. Trong khi đó, các hộ này yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm, sai phạm (nếu có).

Cơ quan chức năng đã được cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan

Ngày 15/8 vừa qua, theo giấy mời của UBND Thị xã Bến Cát, đại diện cho bà Trần Thị X (ngụ TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị của UBND Thị xã Bến Cát. Theo đó, đại diện của bà X đã cung cấp toàn bộ hồ sơ và các thông tin liên quan đến quá trình nhận chuyển nhượng và xây dựng công trình tại khu đất số 29, lô A17, thuộc Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B, thuộc phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư. Trong phần cung cấp thông tin, đại diện bà X đã nêu rõ toàn bộ quá trình nhận chuyển nhượng thửa đất nêu trên, trong đó, có việc: Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng, Công ty Thuận Lợi đã cung cấp bản vẽ thiết kế thi công công trình nhà ở hiện tại. Đến ngày 15/8, bà X đã thuê Công ty Xây dựng MV do ông Cao Hữu Vỹ làm Giám đốc là đơn vị thi công theo hợp đồng thi công trọn gói và giao tiền theo tiến độ.

Đại diện bà X khẳng định đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở tại vị trí nêu trên, việc xây dựng này không có giấy phép xây dựng mà chỉ căn cứ vào hợp đồng với Công ty Thuận Lợi và điều này đã được công ty đảm bảo để thực hiện. Đến ngày 25/7, bà X phát hiện trên báo chí đăng tải và được biết rằng, công trình xây dựng của bà nằm trên đất công ích nên mới yêu cầu Công ty MV phải ngừng thi công với công trình nêu trên theo yêu cầu từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Từ đó, đại diện bà X cho rằng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và xử lý đối với cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc sai phạm theo quy định (nếu có), nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cũng trong ngày 15/8, đại diện cho ông Huỳnh Đức Anh (ngụ tỉnh Bến Tre) cũng đã có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị của UBND Thị xã Bến Cát. Theo đó, toàn bộ thông tin, hồ sơ về quá trình nhận chuyển nhưỡng đất từ Công ty Thuận Lợi cũng được đại diện ông Anh cung cấp cho lực lượng chức năng.

Nhà đanng xây dựng của bà X

Đồng thời, đại diện cho ông Anh cũng đề nghị, các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và xử lý đối với cá nhân và tổ chức có liên quan đến việc sai phạm theo quy định (nếu có) nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

Tại các buổi làm việc này, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phòng Quản lý đô thị của UBND Thị xã Bến Cát chỉ yêu cầu các bên “ngừng thi công xây dựng, giữ nguyên hiện trạng cho đến khi các cơ quan chức năng giải quyết xong vụ việc”.

Theo hợp đồng mua bán giữa khách hàng và Công ty Thuận Lợi, Công ty Thuận Lợi đã hướng dẫn người dân thanh toán tiền cho nhiều tài khoản. Điều này khiến khách hàng rất khó hiểu và nghi ngờ Công ty Thuận Lợi có hành vi tiêu cực. Điển hình như hợp đồng của ông Huỳnh Đức Anh mua tại lô A17, ô số 48 có diện tích là 100m2 thì ông Anh đã thanh toán số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, số tiền này được chia cho Công ty Thuận Lợi 437 triệu đồng, cái gọi là thu tiền bán 100m2 đất và 20 triệu tiền thế chân để xây dựng nhà ở. Còn Công ty Cổ phần dịch vụ - thương mại - xây dựng địa ốc Kim Oanh (gọi tắt là Công ty Kim Oanh, có địa chỉ lô J53 đường NE8, phường Thới Hòa, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) thu về trong hợp đồng này số tiền hơn 114 triệu đồng, cái gọi là tiền giá trị hợp đồng dịch vụ và 35 triệu đồng tiền tư vấn bán đất.

Phòng quản lý đô thị Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơliên quan đến việc mua bán 2 lô đất công của ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị X

Cũng có quyền lợi trong quá trình bán đất cho ông Đức Anh, ông Hoàng Văn Dũng (ngụ ở tỉnh Đồng Nai) cũng thu về trên 355 triệu đồng tiền chênh lệch do chuyển nhượng lại cho ông Anh. Chưa hết, Công ty Xây dựng MV cũng ôm trọn 460 triệu đồng tiền xây dựng nhà ở.

Tương tự, trường hợp bà Trần Thị X cũng mua 100m2 đất công ích tại lô A17, ô số 29. Đến thời điểm này, bà X đã thanh toán được số tiền cũng gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Thuận Lợi thu về 456 triệu đồng tiền bán 100m2 đất, 5 triệu đồng tiền thế chân xây dựng nhà ở. Còn Công ty Kim Oanh cũng thu về gần 105 triệu đồng tiền dịch vụ bán đất, 35 triệu đồng tiền tư vấn và một cá nhân khác có quyền lợi liên quan là ông Lê Đình Mười (ngụ tỉnh Thanh Hóa) cũng nhận được 315 triệu đồng tiền chênh lệch, do chuyển nhượng lại cho bà X.

Chưa hết, Công ty Xây dựng MV cũng thu về hơn 460 triệu đồng tiền xây dựng công trình nhà ở của bà X. Tổng số tiền Công ty Thuận Lợi đã thu lợi từ việc bán 200m2/2 thửa đất công ích với số tiền gần 920 triệu đồng; Công ty Kim Oanh cũng thu gần 300 triệu đồng; Công ty Xây dựng MV cũng được hơn 920 triệu đồng. Trong khi đó, cá nhân ông Dũng cũng được “chia phần” 355 triệu đồng và ông Mười 315 triệu đồng.

Như vậy, chỉ với hai khách hàng trên, các tổ chức, cá nhân liên quan đã thu lợi về được số tiền rất lớn với hơn 2,8 tỷ đồng.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương chưa hề có bất cứ văn bản nào bàn giao số đất công ích này cho Công ty Thuận Lợi để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết “ Đã từng có văn bản đề nghị Công ty  Thuận Lợi ngừng tất cả các hoạt động thi công trên phần diệ tích đất công ích do phường đang quản lý”, song Công ty Thuận Lợi vẫn coi thường pháp luật, phớt lờ ý kiến của UBND phường, ngang nhiên phân lô đất công để bán nền?

Tuấn Hà