Xã hội
Bình Định: Trẻ em khuyết tật háo hức trước ngày hội riêng
03:47 PM 22/05/2018
Trong 3 ngày 30, 31.5 và 1.6, trẻ em khuyết tật ở tỉnh Bình Ðịnh sẽ tham dự Ngày hội trẻ em khuyết tật lần 6 năm 2018 tổ chức tại đảo Hòn Tằm (tỉnh Khánh Hòa, do Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang và Công ty CP Tập đoàn Khải Vy tổ chức).
Trong thời gian 3 ngày 2 đêm tại đảo Hòn Tằm (tỉnh Khánh Hòa) vào mỗi dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (1.6) trong 5 năm qua là sự kiện khó quên với các trẻ em khuyết tật trong tỉnh. Khiếm khuyết về cơ thể, lại có hoàn cảnh khó khăn, chuyện có thể đến, vui chơi tại một hòn đảo du lịch xinh đẹp như Hòn Tằm cùng với hàng trăm bạn bè khuyết tật khác khó trở thành hiện thực nếu không có quà tặng mà các DN đồng lòng tổ chức cho các em.
Hành trình đến với biển đảo
Em Võ Thạch Tùng, 17 tuổi, trẻ khuyết tật vận động ở Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (CTXH & BTXH) tỉnh, đã 5 lần được dự Ngày hội trẻ khuyết tật tại Hòn Tằm. Các năm trước, Tùng đều góp mặt ở phần thi cờ tướng, biểu diễn đàn organ. Tùng kể: “Cứ khoảng giữa tháng 5 là chúng em đã chộn rộn rồi. Hòn Tằm rất đẹp. Những ngày diễn ra ngày hội thì rất náo nhiệt. Hơn hết, ở đó, tụi em được gặp rất nhiều bạn bè. Lần nào trở về từ ngày hội Hòn Tằm, em cũng được học hỏi thêm một điều gì đó thật hay”.
Trẻ khuyết tật tại Trung tâm BTXH Đồng Tâm tập luyện cho tiết mục múa “Mái ấm tình thương”.
Còn cô gái khiếm thính Võ Thị Hà Linh, 15 tuổi, ở Trung tâm BTXH Đồng Tâm, lại ấn tượng với sự quan tâm của các cô chú trong Ban tổ chức. Không thể nghe hiểu, Hà Linh cảm nhận tình cảm ấy bằng đôi mắt và trái tim nhạy cảm. Những trò chơi phong phú, hấp dẫn như bơi, xây lâu đài cát... mang đến cho Hà Linh nhiều cảm xúc, trải nghiệm mới.
Được biết, chương trình Ngày hội trẻ em khuyết tật lần 6 năm 2018 gồm các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ phong phú, ý nghĩa như: khám sức khỏe, thi vẽ tranh, biểu diễn văn nghệ, thả bong bóng, thi bơi lội, kéo co, giật cờ... Với mỗi nội dung thi, trẻ khuyết tật có cơ hội thể hiện tài năng, tự tin hòa nhập cộng đồng.
Chuẩn bị chu đáo
Tuần qua, trẻ khuyết tật tại Trung tâm BTXH Đồng Tâm khẩn trương luyện 2 bài múa: “Linh thiêng Việt Nam” và “Mái ấm tình thương” để biểu diễn và thi tài tại ngày hội. Chị Đào Thị Mộng Hằng, giáo viên Trung tâm, phụ trách dạy múa cho các em cho biết: “Khá là vất vả và khó khăn khi hầu như các thành viên đội văn nghệ đều là trẻ khiếm thính. Cô giáo tập cho các em từng đoạn, từng đoạn rồi mới ráp nguyên bài. Nhưng, với sự cố gắng và háo hức của các em, cho đến ngày lên đường ra đảo Hòn Tằm, mọi thứ sẽ ổn”.
Các em tham gia thi vẽ tranh
“Năm nay, Trung tâm CTXH& BTXH tỉnh không chuẩn bị các tiết mục văn nghệ do đàn organ bị hư, chưa thể mua sắm lại. Lực lượng trẻ khuyết tật tại Trung tâm đều khuyết tật vận động nên khó tập múa. Thay vào đó, các cháu sẽ tập trung và cố gắng hết sức cho phần thi thể thao và các trò chơi”, bà Đoàn Thị Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ.
Ngoài chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, nội dung tranh tài, đợt này, cả Trung tâm BTXH Đồng Tâm và Trung tâm CTXH & BTXH tỉnh cùng mang các sản phẩm của người khuyết tật đến Hòn Tằm để giới thiệu với các đơn vị BTXH trong nước. Trẻ khuyết tật Trung tâm CTXH & BTXH tỉnh khẩn trương làm hoa giấy và cắm hoa giấy. Trẻ khuyết tật đã từng học tập tại Trung tâm BTXH Đồng Tâm và hiện đang học nghề và làm nghề gỗ mỹ nghệ tại cộng đồng đã gửi các sản phẩm gỗ mỹ nghệ thủ công về Trung tâm.
Cả hai đơn vị đều kỳ vọng, thông qua các tiết mục, phần thi và các sản phẩm, các DN và các đơn vị BTXH khác trong nước sẽ có cái nhìn tích cực về trẻ khuyết tật Bình Định.

Ông Nguyễn Đình Nhâm, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm cho biết, ngoài việc tạo điều kiện vui chơi, trải nghiệm cho trẻ em khuyết tật, Ngày hội trẻ em khuyết tật tại Hòn Tằm còn huy động và tài trợ cho các trung tâm BTXH. Năm 2017, mức tài trợ mà Trung tâm BTXH Ðồng Tâm và Trung tâm CTXH&BTXH tỉnh đã nhận là 80 triệu đồng/đơn vị. Với các đơn vị BTXH nói chung và đơn vị tự chủ về tài chính như Ðồng Tâm thì khoản tài trợ này là rất quý, nó góp phần san sẻ gánh nặng của các đơn vị trong công tác nuôi dưỡng, hỗ trợ người khuyết tật.


Theo Báo Bình Định