Xã hội
Bình Định: Thiết thực bảo vệ, chăm sóc trẻ em
04:01 PM 20/06/2018
(LĐXH) - Năm 2017, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, nhân dân và các cấp, các ngành nên nền kinh tế của tỉnh Bình Định tiếp tục tăng trưởng. Các hoạt động văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân được nâng cao đã góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm chăm sóc đầy đủ, toàn diện hơn.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 
Cụ thể, để triển khai hiệu quả các hoạt động của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn và phân bổ kinh phí thực hiện các chương trình thuộc lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: Chương trình hành động vì trẻ em; Chương trình bảo vệ trẻ em; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Chương trình xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; Triển khai Tháng hành động vì trẻ em cũng như các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu...Đồng thời tích cực triển khai thực hiện và giám sát thực hiện các chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các địa phương trong tỉnh. Không những vậy, Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai phổ biến Luật Trẻ em năm 2016 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP, ban hành Quyết định thành lập Hội đồng Trẻ em cấp tỉnh để tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn.
Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định năm 2017 và Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh đã được Sở Lao động -Thương binh và Xã hội triển khai với tổng chi phí lên tới 3.680 triệu đồng với các hoạt động trọng tâm như tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục vận động xã hội, củng cố hệ thống tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và các hoạt động khác liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em,… Đồng thời, được sự hỗ trợ về kinh phí của Trung ương trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cung cấp dịch vụ, làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, cộng tác viên và tiếp tục duy trì, vận hành, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, thu thập và cập nhật thông tin về trẻ em.
Lãnh đạo tỉnh trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH đã tiến hành ký kết hợp đồng trách nhiệm với Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các nội dung về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hướng dẫn các địa phương tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, qua đó phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật, về các hành vi nghiêm cấm, các hình thức xử lý hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, cung cấp thông tin các địa chỉ tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ trẻ em, kịp thời can thiệp, trợ giúp cho những trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, giúp các em và gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến Luật Trẻ em đến với người dân, tỉnh Bình Định còn thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc trẻ em. Trong năm 2017, với tổng kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động trọng tâm như: Tổ chức Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại huyện Tuy Phước; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 14 điểm tập huấn, truyền thông trực tiếp về phòng, chống tai nạn thương tích tại các trường học; tổ chức 15 lớp dạy bơi cho 450 trẻ em thường xuyên qua lại các khu vực sông nước; đánh giá, công nhận Ngôi Nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại 22 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh... Bên cạnh đó, tỉnh còn phối hợp với các đơn vị, nhà tài trợ và các địa phương tổ chức thăm tặng quà, trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các đơn vị, các Trung tâm bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS Quy Nhơn vào các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Tổng kinh phí thăm tặng quà cho trẻ em trong năm 2017 trên 1 tỷ đồng.


Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

Song song với việc thực hiện các chính sách của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phát động từ ngày 01/6 – 30/6 với chủ đề “Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”. Tại Lễ phát động, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh đã trao tặng 75 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của huyện Hoài Ân và trao tặng 10 chiếc xe đạp cho trẻ em chưa có phương tiện đến trường do Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh tài trợ. Các  huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em với rất nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả như: tổ chức Diễn đàn trẻ em, sinh hoạt Câu lạc bộ, đội, tuyên truyền về Luật trẻ em; thảo luận chuyên đề xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thêm vào đó, Sở LĐTBXH cùng với Đoàn thanh niên địa phương đã tổ chức các hội thi văn hóa truyền thống trong Thanh Thiếu nhi, tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em ở từng thôn, làng, khu phố, thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng, chống tai nạn, thương tích trong dịp hè.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức của trẻ em đối với vấn đề về quyền lợi của chính mình, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp, nhằm tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội bày tỏ ý kiến và nguyện vọng của mình. Nội dung hoạt động tại diễn đàn gồm: Tập huấn cho trẻ em nhận biết các hành vi bạo lực, xâm hại, cách phòng tránh và các cơ quan bảo vệ, hỗ trợ trẻ em; Thi tìm hiểu Luật Trẻ em năm 2016 thông qua hình thức Rung chuông vàng; Tổ chức các phiên của Diễn đàn. Sau khi tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã lựa chọn 4 trẻ em xuất sắc, thành lập đoàn và đưa các em tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia năm 2017 tại Hà Nội.

Nhìn chung, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2017 của tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, được triển khai đồng loạt, đều khắp ở các địa phương. Số lượng trẻ em được thăm hỏi, tặng quà tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm 2016. Hoạt động tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, đa dạng cả về chiều rộng và chiều sâu, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện kế hoạch các Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội (với dự án 2 phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em) theo Quyết định 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình Hành động vì trẻ em; Chương trình Bảo vệ trẻ em, Chương trình Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, Chương trình Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tỉnh Bình Định, Đề án chăm sóc trẻ em khuyết tật nặng, trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai thảm họa. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cấp huyện, xã. Phối hợp với các địa phương tiếp tục xây dựng, củng cố đội ngũ cộng tác viên ở thôn, làng, khu phố; tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em, trong đó có các hoạt động của Hội đồng Trẻ em tỉnh; rà soát, cập nhật thông tin trẻ em vào phần mềm quản lý trẻ em…

Minh Ngọc