Xã hội
Bình Định: Phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước
10:24 AM 06/11/2018
(LĐXH) Những năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” đã và đang được đông đảo người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định tham gia hưởng ứng. Qua đó khẳng định vai trò to lớn của lực lượng người cao tuổi trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.
Ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh Bình Định cho biết: Thi đua phát triển kinh tế là một trong những phong trào lớn nhằm phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng” của Hội Người cao tuổi. Thực tế cho thấy, tuổi tác, sức khỏe đã và đang là trở ngại lớn trong lao động, nhưng với kinh nghiệm và tinh thần phấn đấu vươn lên đã giúp hàng trăm “cây cao bóng cả” trong tỉnh có tên trong danh sách “người làm kinh tế giỏi”.
Hiện toàn tỉnh Bình Định có trên 81.000 người cao tuổi từ 60-70 tuổi còn sức khỏe tiếp tục lao động sản xuất làm trụ cột gia đình, trong đó trên 451 người là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Năm 2018, các huyện, thành phố đã bình chọn 112 đại biểu dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Hiện nay, đã có 4/11 địa phương tổ chức Hội nghị là Hoài Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn.
Định kỳ, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức sơ kết công tác (nguồn Báo Bình Định)
Bên cạnh phong trào làm kinh tế giỏi, người cao tuổi trong tỉnh còn là những tấm gương sáng đi đầu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Các cụ đã có vai trò rất lớn trong việc vận động con cháu cùng góp sức xây dựng những tuyến đường giao thông nông thôn. Nhiều gia đình người cao tuổi đã tự nguyện hiến đất, vận động giải phóng mặt bằng, góp tiền của để xây dựng trường học, nhà văn hóa và đường giao thông. Hiện tại, toàn tỉnh có 12.139 người cao tuổi tham gia công tác xã hội như: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng khu phố và các đoàn thể... Đây được xem là lực lượng có uy tín, có vai trò trong việc bảo vệ và xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Thực hiện chương trình phối hợp với Công an và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội người cao tuổi các cấp tích cực phối hợp tuyên truyền hội viên gương mẫu chấp hành và động viên con cháu thực hiện các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội cơ sở tiếp tục tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, qua đó đã vận động hội viên đóng góp 8.345 ngày công, hiến 37.834m2 đất làm đường giao thông nông thôn, vận động được hơn 1 tỷ đồng cho chương trình.
Người cao tuổi xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn hiến đất làm đường (nguồn: Ảnh Báo Bình Định)
Ngoài ra, Hội người cao tuổi các huyện còn thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng phù hợp biến đổi khí hậu và xây dựng cánh đồng lớn. Các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, Hoài Nhơn đã trồng 223.000 cây các loại. Đối với 33 xã, phường ven biển đã phối hợp với Đồn Biên phòng đứng chân đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định 71/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước ta, thực hiện đầy đủ các quy định về đánh bắt hải sản, không vi phạm vùng biển các nước có cùng biên giới biển và tham gia các hoạt động nhân Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3).
Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Hội người cao tuổi các địa phương  đã tổ chức chúc thọ và thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, tiếp tục nêu gương sáng và truyền thụ kinh nghiệm, kiến thức quý báu của người cao tuổi cho lớp trẻ noi theo… Tại cơ sở, các Chi hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, ốm đau, các bậc cao niên, động viên các cụ sống vui vẻ; một số Hội cơ sở còn tổ chức gặp mặt đầu năm với các Chi hội Trưởng, Tổ hội Trưởng động viên tinh thần làm việc các cụ trong năm qua và chúc mừng năm mới, mong các cụ hoàn thành công tác Hội… Ngoài ra, khi các hội viên qua đời, các Chi hội đều tổ chức thăm phúng điếu, viếng vòng hoa và lễ truy điệu đưa tiễn người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng chu đáo, ấm cúng.
Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong lớp người cao tuổi. Để nâng cao hiệu quả của phong trào này, Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát huy tốt vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Một trong những nhiệm vụ then chốt của hội là nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng tổ chức, vận động hội viên phát huy uy tín, nêu gương sáng trong mọi lĩnh vực công tác và đời sống nhằm xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tặng Hội Người cao tuổi Việt Nam nhân dịp Đại hội lần II “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./.
Hồng Phượng