Lao động
Bình Định: Ổn định tiền lương, quan tâm thưởng Tết cho người lao động
11:40 AM 09/02/2021
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đem đến nhiều hoang mang, lo lắng cho người lao động. Ổn định tiền lương, quan tâm thưởng Tết, tìm kiếm các đơn hàng là việc các DN đang triển khai nhằm xây dựng mối quan hệ lao động bền vững, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đảm bảo chính sách lao động
Với doanh thu 4.393 tỷ đồng, lợi nhuận 117 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 136 tỷ đồng, Công ty TNHH Một thành viên Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định (Khu kinh tế Nhơn Hội) đã thực hiện được mục tiêu kép của năm 2020 - vừa phòng, chống dịch, vừa nỗ lực tăng trưởng. DN cũng đã thực hiện các chính sách về tiền lương, chính sách BHXH cho người lao động. Hiện, có 411/427 lao động tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT. Mức lương bình quân của người lao động tại DN trong năm 2020 hơn 10,6 triệu đồng/người/tháng. Mức thưởng tết Tân Sửu bình quân là 7,5 triệu đồng/người. DN cũng thăm hỏi, động viên 17 người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/suất); chia sẻ người lao động bị tai nạn lao động mức 1,5 triệu đồng/suất. Công đoàn DN tặng quà tết cho cán bộ, nhân viên theo 2 mức 300 nghìn đồng và 600 nghìn đồng, tùy vào thâm niên.
Công nhân Công ty CP Đầu tư An Phát làm việc những ngày giáp tết Tân Sửu. 
Công ty TNHH ANT (MV) (Khu công nghiệp Nhơn Hòa) là DN có mức thưởng tết Tân Sửu cao nhất tỉnh (hơn 126 triệu đồng). Mức thưởng Tết bình quân tại DN là 15 triệu đồng/người. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Phòng nhân sự Công ty, cho biết thêm: “Năm 2020, nước ta tạm dừng tăng lương cơ sở, song Công ty nỗ lực tăng nhẹ tiền lương cho người lao động nhằm động viên người lao động làm việc, gắn bó với DN. Công ty đã tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT cho hơn 260/262 lao động đang làm việc tại DN”.
Chia sẻ về những khó khăn của DN khi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại lĩnh vực chế biến thủy sản, dịch vụ nhà hàng, khách sạn bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy sản Hoài Nhơn (TX Hoài Nhơn), nói: “Truyền thống của DN là vào dịp tết Âm lịch sẽ thưởng đều 2 tháng lương cho người lao động; nhưng năm nay, thưởng 2 tháng lương chỉ áp dụng cho những bộ phận đạt chỉ tiêu đề ra, số còn lại chỉ thưởng 1 tháng lương. Ngoài ra, Công đoàn công ty cũng hỗ trợ Tết với mức 2 triệu đồng/người”.
Chị Phạm Thị Thê, 32 tuổi, công nhân Công ty CP Đầu tư An Phát (TX Hoài Nhơn) đã gắn bó với xưởng may của công ty 8 năm. Chị cho biết: “Điều vui mừng nhất trong năm là Công ty vẫn giữ được nhịp sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động. Với mức lương bình quân dưới 5 triệu đồng/tháng, tôi đã lo được cho 2 con. Công ty thông báo ngày 27 tháng Chạp là được nghỉ Tết. Năm nay, nhà mình cũng ăn Tết đơn giản, tiết kiệm thôi”.
Nhiều tín hiệu tích cực đầu năm
Thăm và chúc Tết tại một số DN có số lượng lao động lớn trong tỉnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Mỹ Quang vui mừng khi từ đầu năm 2021, nhiều DN đã có kế hoạch sản xuất khả quan. Đặc biệt, một số DN ngành may đã có đơn hàng đến giữa năm 2021.
Ông Lý Phước Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư An Phát, cho biết: “Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bị ảnh hưởng nguồn cung cấp nguyên phụ liệu cho các đơn hàng gia công truyền thống (trang phục thể thao cho các hãng), chúng tôi đã tìm kiếm các đơn hàng mới: Khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Hiện, công ty đã có đủ nguồn hàng đảm bảo 100% người lao động có việc làm trong thời gian tới”.
Cũng là đơn vị có kế hoạch sản xuất khởi sắc mạnh mẽ trong năm 2021 với 38,3 triệu đôi tất và 36,6 triệu sản phẩm hàng liền thân, Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam có nhu cầu sử dụng khoảng 2.500 lao động. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, DN mới chỉ tuyển được 2.324 lao động. Trong tháng 1.2021, DN tiếp tục tạo việc làm cho 88 lao động mới.
Ông Lê Minh Phương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam, đề nghị: “Chúng tôi mong Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ DN tổ chức các ngày hội việc làm tại các xã ở huyện Phù Cát nhằm tuyển đủ số lao động đang thiếu là 210 lao động, đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất của DN. Trước đó, DN đã nhập khẩu các máy dệt để tăng cường công suất”.
Ông Văn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hoa Sen Nhơn Hội - Bình Định, chia sẻ: “DN sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép: Phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu doanh thu 4.600 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 150 tỷ đồng”.
Cuối năm 2020, 82 DN (gồm 7 công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, 6 công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, 61 DN dân doanh và 8 DN FDI) đã có báo cáo gửi Sở LÐ-TB&XH về tình hình lao động, tiền lương, tiền thưởng, nợ lương.
Theo đó, thu nhập tiền lương năm 2020 của người lao động trong khu vực DN Nhà nước bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng (giảm 23,6% so với năm 2019). Ở khu vực có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, thu nhập tiền lương của người lao động trong năm 2020 bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng (giảm 25,7% so với năm 2019).
Ðối với khu vực dân doanh, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tiền lương bình quân là 6,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,8% so với năm 2019. Thưởng tết Âm lịch giữa các DN có sự chênh lệch lớn. Nhưng đáng nói, cũng tại khu vực này, có 7 DN không có kế hoạch thưởng tết Âm lịch.
Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tốt chế độ trả lương cho người lao động. Mức lương bình quân là 9,3 triệu đồng (giảm 16,6% so với năm 2019)./.
PV