Xã hội
Bình Định: Ghi nhận một số kết quả trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em
03:56 PM 28/05/2018
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm tới công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện cho các em có cuộc sống đầy đủ cả về vật chất và tinh thần.
Trong Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2017, nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà trẻ em đã được thực hiện
Bình Định là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, có tổng diện tích 6.050 km2, dân số trên 1,6 triệu người. Toàn tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố (trong đó có 3 huyện miền núi) và 159 xã, phường, thị trấn (với 53 xã thuộc ba khu vực vùng dân tộc thiểu số và miền núi, 18 xã bãi ngang, ven biển, hải đảo). Thực hiện công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Lao động- TBXH đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong năm 2017, Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Bình Định và Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh với tổng kinh phí thực hiện là 3.680 triệu đồng. Các hoạt động trọng tâm bao gồm: Tổ chức Tháng hành động vì trẻ em; Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục vận động xã hội; Củng cố hệ thống tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; Phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và các hoạt động khác liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Bên cạnh đó, Sở Lao động - TBXH cũng hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục củng cố Ban điều hành bảo vệ trẻ em cấp huyện; tiếp tục duy trì và củng cố Ban Bảo vệ trẻ em tại các xã, phường, thị trấn; triển khai rà soát, thu thập thông tin trẻ em và cập nhật, vận hành, quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu trẻ em năm 2017.
Trong công tác tuyên truyền, Sở Lao động - TBXH đã ký kết hợp đồng trách nhiệm với Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các nội dung về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở, lắp đặt 9 tấm pano tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại các khu vực đông dân cư của các địa phương như: huyện An Lão, Phù Mỹ, Tuy Phước, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh và Phù Cát. Hướng dẫn các địa phương tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh, qua đó phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật về các hành vi nghiêm cấm, các hình thức xử lý hành vi xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, cung cấp thông tin các địa chỉ tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ trẻ em, kịp thời can thiệp, trợ giúp cho những trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, giúp các em và gia đình sớm ổn định cuộc sống.
Tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em
Thực hiện công tác chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - TBXH thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các chương trình khám, chăm sóc sức khỏe, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật vận động, tổ chức khám sàng lọc, vận động, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Phối hợp với các đơn vị, nhà tài trợ và các địa phương tổ chức thăm tặng quà, trao xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các đơn vị, các Trung tâm bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS Quy Nhơn vào các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu...
Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em cũng được quan tâm thực hiện nhằm góp phần hạn chế tình trạng tai nạn thương tích trẻ em trong trường học; nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Riêng trong năm 2017, Sở Lao động - TBXH đã phối hợp với các địa phương tổ chức 15 lớp dạy bơi cho 450 trẻ em thường xuyên qua lại các khu vực sông nước; hướng dẫn triển khai tổ chức đánh giá, công nhận Ngôi Nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại 22 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; xây dựng và tổ chức ký kết Kế hoạch liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Bình Định giai đoạn 2016  - 2020 với sự tham gia của 16 cơ quan, đơn vị.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục trẻ em, năm 2017, Sở Lao động - TBXH đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, giáo dục, tập huấn trang bị cho trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông; kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích; hướng dẫn cho các em kỹ năng tự bảo vệ, phòng, tránh các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, các tệ nạn xã hội; đồng thời, tạo nhiều sân chơi lành mạnh để trẻ em có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.
Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, Sở Lao động - TBXH và các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thành công Diễn đàn trẻ em các cấp, qua đó tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội bày tỏ ý kiến và nguyện vọng của mình. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, đồng thời hướng dẫn các địa phương: huyện Vĩnh Thạnh và thị xã An Nhơn xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập mới 02 Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em tại cộng đồng và trường học; hướng dẫn thành phố Quy Nhơn tiếp tục duy trì hoạt động của câu lạc bộ tại Trường THCS Lương Thế Vinh.
Cùng với đó, công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em cũng được chú trọng thực hiện, với các hoạt động trọng tâm như: tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát liên ngành, khen thưởng kịp thời các tập thể có thành tích 5 năm liền đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Kết quả, năm 2017, tỉnh tiếp tục duy trì thành tích 100% số xã, phường, thị trấn được đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Trong đó có 78 xã, phường, thị trấn duy trì thành tích 5 năm liên tục được công nhận (từ 2013-2017) và 125 đơn vị có thành tích 3 năm liên tục được công nhận (từ 2015-2017).
Chương trình triển khai Luật Trẻ em nhằm trang bị kiến thức cho các cấp, các ngành về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em
Ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH cho biết, bên cạnh các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng hoạt động rất hiệu quả. Quỹ đã tích cực phối hợp với Phòng Lao động-  LĐTB các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được hỗ trợ để tăng cường công tác vận động nguồn lực hỗ trợ cho các em. Trong dịp Tết Nguyên Đán – Đinh Dậu 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho các đồng chí Lãnh đạo tỉnh tổ chức đi thăm và trao tặng 1.053 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Quỹ còn tổ chức đi thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội gồm: Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Bình Định, Trung tâm Bảo trợ xã hội Đồng Tâm và Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn.
 Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2017 và chào mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quỹ đã thăm và trao tặng 1.100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em đang được nuôi dưỡng trong các đơn vị, cơ sở bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 230 triệu đồng. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thăm tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trên 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện. Đặc biệt, trong tháng 12/2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức trao tặng 1.000 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn của huyện Tuy Phước, Phù Cát và thị xã An Nhơn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng từ nguồn vận động hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.
Nhằm thực hiện tốt hơn các Chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu về công tác trẻ em năm 2018 và giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số công việc trọng tâm về công tác trẻ em như: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới và Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 03/2/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh; Thực hiện Luật Trẻ em, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em và các Chương trình, đề án, kế hoạch về trẻ em; Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Củng cố cơ cấu tổ chức, nhân lực làm công tác trẻ em theo quy định của pháp luật; Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội về thực hiện quyền trẻ em; Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác trẻ em./.
Hồng Phượng