Xã hội
Bình Định: Gặp mặt 55 người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
02:47 PM 26/07/2018
(LĐXH) Ngày 25/7, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu nhân 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Đình Thú, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH, đại diện các ban, ngành, hội đoàn thể, cùng 55 người có công tiêu biểu, trong đó có 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Đồng chí Võ Đình Thú, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho
Mẹ Việt Nam anh hùng tại Lễ gặp mặt
Báo cáo tại Lễ gặp mặt, đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh Bình Định cho biết: Từ năm 2013 đến năm 2017, tỉnh đã tập trung triển khai và thẩm định, xét duyệt giải quyết các chế độ, chính sách cho hơn 14.353 đối tượng người có công và thân nhân được hưởng trợ cấp, trong đó có 3.265 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh việu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Các ngành, các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt phát động cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 22 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, Bình Định đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình như thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, nâng cấp tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu neo đơn, phong trào giúp gia đình liệt sĩ và thương bệnh binh có nguồn vốn sản xuất...
Đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh báo cáo tại buổi lễ
Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, trong giai đoạn 2012-2016, toàn tỉnh có 2.667 hộ chính sách được hỗ trợ về nhà ở (xây mới 1.914 căn, sửa chữa 753 căn), với tổng kinh phí hơn 89 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 1.990 căn nhà (xây mới 1.232 căn, sửa chữa 767 căn), với tổng kinh phí là 64,26 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ giai đoạn II (từ năm 2016-2020) với tổng số nhà thuộc diện được hỗ trợ xây dựng là 4.949 căn (xây mới 2.356 căn, sửa chữa 2.593 căn). Ngoài ra, từ nguồn huy động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong năm 2017, Bình Định đã hỗ trợ xây dựng 650 căn nhà cho những gia đình chính sách thuộc diện có nhà ở bị dột nát, hư hỏng, bị ảnh hưởng trong 05 đợt lũ lụt năm 2016, với tổng kinh phí 26 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH chụp ảnh cùng các đại biểu người có công tiêu biểu
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 105 nghĩa trang liệt sĩ, với 30.230 phần mộ. Trong 5 năm qua, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của trung ương, tỉnh đã huy động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, đảm bảo cơ bản khang trang, bền đẹp, trở thành nơi linh thiêng thành kính nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ, đồng thời cũng góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.
Đồng chí Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Đình Thú, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ lòng tri ân đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng đã cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nay tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, nỗ lực góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội ý thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, hỗ trợ cải thiện nhà ở, xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng...
PV