Xã hội
Đề xuất Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc thanh toán BHYT với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế
06:47 PM 15/05/2022
(LĐXH) - Ngày 15/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT) với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế.
Ảnh minh họa
Ngày 9/5/2022, Bộ Y tế có Công văn số 2348/BYT-KH-TC về việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC nêu trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2348/BYT-KH-TC, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1261/BHXH-CSYT ngày 12/5/2022 gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí DVKT thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.
 Công văn số 2009/BYT-KH-TC của Bộ Y tế là văn bản hướng dẫn thanh toán các DVKT sử dụng máy mượn, máy đặt do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt. Công văn số 6807/BYT-BH của Bộ Y tế là văn bản sao gửi Thông báo kết luận cuộc họp giao ban giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, trong nội dung Công văn không có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện. Vì vậy, khi Bộ Y tế bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố dừng thanh toán theo chế độ BHYT đối với chi phí DVKT thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.
Tuy nhiên, hiện nay, BHXH Việt Nam nhận được văn bản kiến nghị của nhiều cơ sở KCB, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục được thanh toán chi phí DVKT thực hiện từ các máy mượn, máy đặt theo Công văn số 2009/BYT-KHTC của Bộ Y tế đến hết hiệu lực của hợp đồng hiện tại.
Quan điểm của BHXH Việt Nam là luôn đồng hành cùng các cơ sở KCB, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở KCB nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, do đó BHXH Việt Nam đã có ngay văn bản gửi Bộ Y tế đề xuất các nội dung sau:
1-  Cho ý kiến về việc thanh toán chi phí KCB BHYT của các DVKT thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở KCB.
 2- Hướng dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu). Đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.
Ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn mới về nội dung này, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân khẩn trương triển khai thực hiện./.
Nam Khánh (T/h)