Xã hội
BHXH tỉnh Điện Biên: Tạo động lực mới trong thực hiện nhiệm vụ
11:19 AM 17/03/2021
Nhằm phát triển bền vững tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT, ngay từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh Điện Biên đã phát động phong trào thi đua nhằm khích lệ, động viên toàn thể CCVC cùng các đại lý thu tập trung mở rộng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Phong trào thi đua được triển khai đến toàn thể CCVC từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã và nhân viên đại lý thu trên toàn tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị, cá nhân cần khẩn trương xây dựng, đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phát động phong trào thi đua “CCVC và NLĐ BHXH tỉnh Điện Biên quyết tâm vượt mọi khó khăn, đoàn kết, sáng tạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết liệt triển khai công tác thu, giảm tỷ lệ nợ đọng, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu năm 2021”.
BHXH tỉnh Điện Biên đẩy mạnh tuyên truyền ngay từ đầu năm
Theo ông Trần Minh Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Điện Biên, việc phát động các phong trào thi đua nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tạo động lực để CCVC trong toàn đơn vị phấn đấu, tìm ra những cách làm sáng tạo, hiệu quả. “Phong trào đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, giúp đổi mới cả về nội dung và hình thức tuyên truyền, như tranh thủ giờ nghỉ trưa, ngày cuối tuần trực tiếp đến các khu chợ, từng hộ có thu nhập khá để tuyên truyền, kết hợp với phát tờ rơi, nhất là đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội chia sẻ, tuyên truyền về BHXH, BHYT”- ông Tuấn cho biết.
Nậm Pồ là huyện miền núi biên giới của tỉnh Điện Biên nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 rất phức tạp, gây khó khăn trong công tác truyền thông phát triển người tham gia. Tuy nhiên, nhờ việc hưởng ứng các phong trào thi đua và đổi mới công tác truyền thông nên số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện vẫn tăng đáng kể.
Theo ông Nguyễn Ngọc Minh- Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên thời gian gần đây, BHXH huyện không tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp, mà đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, phối hợp tổ chức biên tập, thu âm về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phát trên hệ thống đài truyền thanh xã, bản, kết hợp tuyên truyền trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để đồng bào các dân tộc hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH huyện Nậm Pồ còn phối hợp với các nhân viên đại lý thu trực tiếp tới các xã, bản và từng hộ gia đình để kết hợp thu tiền đóng BHXH tự nguyện và tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT. Hình thức này đã được đồng bào các dân tộc đồng tình hưởng ứng. “Trong 2 tháng đầu năm, toàn huyện đã phát triển được 20 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của BHXH huyện Nậm Pồ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”- ông Minh chia sẻ.
Trao đổi thêm với phóng viên, đại diện BHXH tỉnh Điện Biên khẳng định, việc phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm mới đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy các cá nhân, tập thể nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến hết tháng 2/2021, toàn tỉnh đã có 10.889 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 5.797 người so với cùng kỳ năm 2020; 593.808 người tham gia BHYT, tăng 6.457 người so với cùng kỳ năm 2020 và đạt tỷ lệ bao phủ 99% dân số./.
PV