Xã hội
BHXH Khánh Hòa: Chủ động vượt qua khó khăn trước dịch bệnh Covid-19
10:48 AM 26/03/2020
Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, cà phê, nông sản, thủy sản của tỉnh Khánh Hòa chịu ảnh hưởng khá nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Để ứng phó hiệu quả trước sự tác động tiêu cực, BHXH tỉnh Khánh Hòa đã chủ động một số giải áp nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Thông tin tình hình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh Lê Hùng Chính cho biết: Hết tháng 02/2020, trên địa bàn thu BHXH, BHYT mới chỉ đạt 12% kế hoạch được giao. Số người tham gia BHXH, BHYT giảm “không phanh”, cụ thể toàn tỉnh có 155.100 người tham gia BHXH bắt buộc giảm 4.723 người, BHTN giảm 4.278 người, BHYT giảm 19.284 người.
Người dân đến đăng ký làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đề cập đến nguyên nhân trên, ông Chính cho rằng: Khánh Hòa là một trong những địa phương có ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nên các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, du lịch và giao thông vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp, so với cùng kỳ năm trước, các chỉ số đều giảm mạnh. Trong đó, đối với ngành du lịch, nguồn khách Trung Quốc giảm khoảng 01 triệu khách so với trường hợp không có dịch. Các ngành khác như: công nghiệp, nông lâm, thủy sản, đầu tư, lao động, việc làm…cũng bị ảnh hưởng gián tiếp, kéo theo chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN gặp khó khăn.
Báo cáo của BHXH tỉnh cũng cho thấy: Từ tháng 01 đến nay, BHXH tỉnh nhận được khá nhiều văn bản của các doanh nghiệp đề nghị cơ quan BHXH tỉnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, cụ thể Hiêp hội Du lịch Nha Trang xin giãn thời gian đóng BHXH, BHYT theo quy định hàng tháng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải, du dịch, thương mại dịch vụ. Công ty CP Á Châu xin chậm đóng và không tính lãi nợ BHXH, BHYT đến tháng 06/2020; Công ty TNHH dịch vụ Sao Mai báo giảm lao động, đề xuất không tính lãi BHXH đến hết năm 2020. UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo cơ quan BHXH xem xét, giải quyết các kiến nghị đề xuất của các doanh nghiệp.
Trên cơ sở những chỉ đạo của UBND tỉnh, đề xuất của các cơ bản ban, ngành BHXH tỉnh đã có văn bản báo cáo BHXH Việt Nam xin ý kiến hướng dẫn. Đồng thời tại địa phương, BHXH tỉnh cũng xác định do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để kiểm soát tốt, hạn chế tiếp xúc, tránh lấy lan trong cộng đồng, BHXH tỉnh Khánh Hòa chủ động khắc phục khó khăn, triển khai các biện pháp đôn đốc thu chủ yếu thực hiện qua văn bản. Trong đó, BHXH tỉnh đã có Công văn số 59/BHXH-VP đăng ký làm việc với Thường trực Tỉnh ủy báo cáo tình hình biến động lao động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn trong 02 tháng đầu năm để Tỉnh ủy có sự chỉ đạo kịp thời. Ngày 06/02/2020, BHXH tỉnh Khánh Hòa có Công văn số 124/BHXH chỉ đạo các cơ quan BHXH huyện, thị trên địa bàn phân công cán bộ liên hệ với đơn vị sử dụng lao động qua hình thức điện thoại, thư điện tử, công văn, làm việc trực tiếp để thu nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, không để nợ tiền đóng BHXH, BHYT trong tháng 03 và những tháng tiếp theo.
Các cơ quan BHXH huyện tham mưu với UBND các huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan tài chính, cơ quan quản lý đối tượng tham gia BHYT chuyển hết số tiền phải đóng BHYT đến hết Quý I/2020. Hàng tuần họp đánh giá kết quả thu và giảm nợ BHXH, BHYT qua ứng dụng Skype để Lãnh đạo BHXH tỉnh kịp thời có biện pháp chỉ đạo, đánh giá thi đua.
Đối với công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn chế người dân tập trung những nơi đông người. Do đó, trong Quý I/2020, BHXH tỉnh và Bưu điện mới chỉ phối hợp tổ chức được 03 hội nghị ngay sau Tết nguyên đán, phát triển được hơn 100 người tham gia BHXH tự nguyện, đưa số người tham gia mới trên địa bàn lên 220 người, tuy nhiên nếu so với cuối năm 2019 thì số người tham gia BHXH tự nguyện hiện giảm 1.080 người.
Phân tích nguyên nhân số người tham gia BHXH tự nguyện giảm, ông Lê Hùng Chính cho rằng: Công tác tuyên truyền từ trước đến nay chủ yếu thông qua hội nghị đối thoại, tư vấn trực tiếp từng người. Thế nhưng, trong 02 tháng đầu năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên mọi hoạt động truyền thông trực tiếp gần như tạm ngừng. Người dân tham gia BHXH tự nguyện có thu nhập không ổn định, từ khi có dịch hoạt động sản xuất của họ cũng ảnh hưởng nên tạm ngừng tham gia, khi nào có tiền lại đóng tiếp. Để duy trì và phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, mới đây BHXH tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các huyện tiếp tục thực hiện và cập nhật biến động dữ liệu hộ gia đình đầy đủ, kịp thời, bao gồm số điện thoại, địa chỉ cư trú chuyển cho Đại lý Thu BHXH, BHYT thực hiện tuyên truyền, phát triển đối tượng qua điện thoại, mạng xã hội Zalo, Facebook…
Cùng với đó, tại văn phòng BHXH tỉnh thành lập 04 tổ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; BHXH các huyện, thị xã mỗi đơn vị thành lập 01 tổ. Theo đó, mỗi tổ xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo từng tuần, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ vận động ít nhất 01 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua hình thức gián tiếp.
Mặc dù, Khánh Hòa đã công bố kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên, BHXH tỉnh vẫn không chủ quan, lơ là và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT khi bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19. BHXH Khánh Hòa vẫn tiếp tục phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Khánh Hòa thông tin đến người dân trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam về phòng chống và điều trị Covid-19 cũng như quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT khi nghi ngờ nhiễm bệnh, hoặc dương tính phải điều trị…để người dân yên tâm chủ động phòng tránh và tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh./.
Hương Nguyễn