Xã hội
BHXH Hà Nội: Linh hoạt các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động
11:25 AM 15/08/2021
(LĐXH) - Là đơn vị thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Thủ đô, ngay sau khi có sự chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH Hà Nội đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ. Đồng thời, quán triệt tới viên chức, người lao động trong toàn hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động với tinh thần và trách nhiệm cao nhất đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng
Khẩn trương, quyết liệt
Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, ngày 01/7/2021 Chính phủ đã có Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP, ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, UBND Thành phố đã có Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngay sau khi có Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, BHXH TP Hà Nội đã triển khai ngay các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, UBND Thành phố; phân công cán bộ viên chức, người lao động bám sát từng đơn vị doanh nghiệp trong thực hiện hỗ trợ giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP. BHXH Thành phố đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP. Tổ Chỉ đạo có trách nhiệm giúp Giám đốc BHXH TP Hà Nội chỉ đạo, điều hành phối hợp với các đơn vị có liên quan đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ. Đồng thời, BHXH Thành phố cũng đã quán triệt tới viên chức, người lao động trong toàn hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người sử dụng lao động và người lao động với tinh thần và trách nhiệm cao nhất đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, cam kết thực hiện trong vòng 01 ngày theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.
Nhằm kịp thời đưa chính sách đến với người lao động, BHXH Thành phố đã phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tính đến nay, Hà Nội là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc về thông báo số tiền có được do giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ, BNN đến 87.472 DN để người sử dụng lao động hỗ trợ cho người lao động phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, số lao động được giảm mức đóng là 1.439.694 lao độngtổng số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng (từ ngày 01/7/2021 đến ngày 30/6/2022) là trên 643 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Cùng với đó, Hà Nội đã ban hành Quyết định dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với 31 đơn vị tương ứng 2.846 lao động, số tiền được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trên 20 tỷ đồng; thực hiện xác nhận hỗ trợ cho 137 đơn vị với 7.136 lao động tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương, người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xác nhận danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất. Ngoài ra, BHXH Thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để người lao động, người sử dụng lao động biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ người lao động.
Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo kịp thời, an toàn cho người hưởng trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố, BHXH thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố tháng 8/2021. 
Theo đó, trong tháng 8, toàn Thành phố có 1.263 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. Đây là các trường hợp duyệt mới, chuyển đến từ BHXH tỉnh khác, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân đã được BHXH Thành phố xét duyệt và tiếp nhận trước ngày 30/7/2021 với tổng số tiền 20.865.440.500 đồng. Trong đó, thực hiện chi trả cho 985 người hưởng qua tài khoản cá nhân từ ngày 03/8/2021, với số tiền 17.189.682.400 đồng. Đồng thời, thực hiện chi trả cho 278 người hưởng qua tiền mặt tại nhà riêng từ ngày 03/8 – 05/8/2021 với số tiền 3.675.758.100 đồng. Trường hợp người hưởng không có mặt tại địa phương, có địa chỉ cư trú khác địa bàn nhận lương hưu và người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Bưu điện/ Bưu điện văn hóa xã thông báo thời gian chi trả, địa điểm, số điện thoại của Bưu điện/ Bưu điện văn hóa xã để người hưởng biết liên hệ nhận tiền sau khi hết thời gian cách ly, hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội.
Trước đó, vào kỳ chi trả tháng 7, BHXH Thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội gộp 2 tháng (7, 8/2021) cho 587.850 người hưởng với tổng số tiền 2 tháng là 5.700 tỷ đồng.
Tạo điều kiện tối đa cho người lao động
Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Thành phố luôn theo dõi sát tình hình phòng chống dịch Covid-19, kịp thời có những giải pháp nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người tham gia trong việc thụ hưởng chính sách…Mới đây, BHXH Thành phố cũng đã trao 200 triệu đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố thông qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội. Tính từ năm 2020 đến nay, số tiền được công chức, viên chức, người lao động BHXH Thành phố tự nguyện đóng góp ủng hộ quỹ vắcxin và quỹ phòng, chống dịch Covid-19 là hơn 528,7 triệu đồng. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống tương thân, tương ái của công chức, viên chức, người lao động BHXH Thành phố đối với đồng bào cả nước để cùng vượt qua khó khăn, dịch bệnh.
Nỗ lực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ luôn được ngành BHXH Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, CCHC, ứng dụng công nghệ đã giúp cho ngành BHXH Thủ đô phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn, nhất là trong đại dịch Covid-19. Việc cải thiện quy trình, thủ tục giao dịch đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi người tham gia.
Giai đoạn 2021-2025, BHXH thành phố quyết tâm xây dựng thành cơ quan phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả; đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho nhân dân và người lao động trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, tập trung tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, người lao động, các tổ chức, doanh nghiệp.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được rà soát, quy định cụ thể đối với từng đơn vị thuộc hệ thống BHXH thành phố cùng với các thủ tục hành chính (TTHC) và quy trình giải quyết công việc, ông Nguyễn Đức Hòa - cho biết, BHXH Hà Nội sẽ thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính đảm bảo đồng bộ, thông suốt, nhất quán, tinh gọn và hiệu quả từ BHXH thành phố tới các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Trọng tâm của CCHC là tiếp tục cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Mới đây, BHXH Hà Nội cũng đã đưa ra mục tiêu phấn đấu hàng năm chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tăng trung bình tối thiểu 5 bậc so với năm trước. Theo đó, ngành BHXH Thủ đô sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về các quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT để người dân hiểu và nắm được các chủ trương, chính sách cũng như nâng cao tính minh bạch trong quản lý.
 Thục Quyên