Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội: Nơi ươm mầm hạnh phúc, kết nối yêu thương
04:37 PM 19/08/2017
(LĐXH) Ngày 19/8, Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản và hội thảo tổng kết "Tuần Lễ vàng ươm mầm hạnh phúc 2017".
Chương trình diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm Bộ trưởng Bộ Y Tế ký quyết định cho phép thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (19/8/1997-19/8/2017).
Phát biểu khai mạc hội thảo, BS.CKII. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã nêu tổng quát về lịch sử phát triển của bệnh viện nói chung và thành tựu của Khoa Hỗ trợ sinh sản nói riêng. Với niềm tự hào là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở miền Bắc được Bộ Y tế cấp phép, tiên phong thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) và chung tay cùng cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức của các cặp vợ chồng về vô sinh - hiếm muộn.
Các cặp vợ chồng hiếm muộn tham dự Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập
Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội
"Thời gian qua, bệnh viện đã không ngừng nỗ lực, đầu tư trang thiết bị lẫn nhân lực để nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Từ ngày thành lập đến nay, Khoa Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đã đón nhận hàng chục nghìn lượt bệnh nhân tới khám, chữa bệnh, trong đó có hàng nghìn cặp vợ chồng thực hiện kỹ thuật TTTON với tỷ lệ thành công rất cao, tương đương với tỷ lệ của các trung tâm TTTON lớn trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, cùng với việc nâng cấp, mở rộng trang thiết bị, cơ sở vật chất như đầu tư kính vi phẫu, máy điều trị rối loạn cương dương Renova cũng như áp dụng công nghệ mới trong nuôi phôi, bệnh viện đã điều trị thành công nhiều ca khó tưởng chừng như vô vọng", BS.CKII Nguyễn Khắc Lợi nhấn mạnh.
Ths. BS Lê Thị Thu Hiền giới thiệu về phương pháp trữ lạnh và đông phôi.
Trong khuôn khổ buổi hội thảo, Ths.BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) đã giới thiệu về các phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung trong chuyển phôi trữ lạnh. Nói về phương pháp trữ lạnh phôi, bác sĩ Hiền cho hay: "Trữ đông và rã đông phôi là một trong những kỹ thuật giúp đưa lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản lên một bước tiến mới mà Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã áp dụng thành công. Việc trữ lạnh và rã đông phôi sẽ giúp trữ lại những phôi dư có chất lượng tốt của bệnh nhân, tránh được sự lãng phí, tiết kiệm chi phí cho lần điều trị sau và đặc biệt là giảm được gánh nặng về thể chất và tâm lý cho bệnh nhân do quá trình kích thích buồng trứng mang lại".
Các gia đình chia sẻ niềm hạnh phúc sau khi điều trị
tại Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.
Sau phần chia sẻ của các chuyên gia, hội thảo đã dành thời gian để các cặp vợ chồng chia sẻ về hành trình điều trị đặc biệt của họ tại bệnh viện. Những cảm xúc, kinh nghiệm điều trị thực tế của các cặp vợ chồng đã tiếp thêm hy vọng cho các cặp vợ chồng cùng cảnh ngộ.
Trong số những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn chia sẻ về hành trình điều trị đặc biệt của mình tại viện có một trường hợp rất đặc biệt, đó chính là gia đình anh Lê Văn Năm và chị Trương Thị Hà. Cả hai vợ chồng đều bị liệt nửa người, tưởng chừng không thể có con nhưng sau những lần nỗ lực cùng sự giúp sức của các bác sĩ tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, anh chị đã có được một bé trai kháu khỉnh, bụ bẫm.
Vợ chồng anh Năm, chị Hà (Thanh Hóa) đều bị liệt đã
có con trai kháu khỉnh.
Hay như trường hợp của gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh, chị Nguyễn Thanh Thủy, họ đã 6 lần làm TTTON tại các nơi khác bằng phương pháp xin tinh trùng nhưng không thành công, sau đó họ đến bệnh viện chọc PESA và sinh con bằng chính tinh trùng của chồng. Một trường hợp đặc biệt khác là gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hiền và anh Đặng Hồng Thanh bị bất thường nhiễm sắc thể nhưng cuối cùng cũng có được một bé trai và một bé gái. Đây là minh chứng cho "quả ngọt" sau những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.
Cuối buổi hội thảo, bệnh viện đã tổng kết chương trình "Tuần lễ Vàng Ươm mầm hạnh phúc 2017 với chủ đề "Kết nối yêu thương - Ươm mầm hạnh phúc" được diễn ra từ ngày 5-19/8/2017. Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình này, Ths.BS Lê Thị Thu Hiền cho biết: "Chương trình là hoạt động thường niên của bệnh viện với mong muốn tiếp sức, giảm gánh nặng kinh tế cho các cặp vợ chồng trong hành trình tìm kiếm đứa con của mình. Chúng tôi mong rằng, thông qua chương trình, hành trình tìm kiếm đứa con của các cặp vợ chồng hiếm muộn trở lên dễ dàng hơn". Sau hai tuần, chương trình đã tiếp nhận hơn 2000 cặp vợ chồng đến khám và điều trị. Tất cả các cặp vợ chồng đến khám mới trong thời gian này và có nhu cầu thực hiện TTTON được BV hỗ trợ trực tiếp 5.000.000 đồng/ca./.
Tại Hội thảo, các cặp vợ chồng đã bốc thăm để nhận các gói hỗ trợ: 1 gói hỗ trợ đặc biệt điều trị TTTON miễn phí (tương đương 60 triệu đồng); 2 gói hỗ trợ vàng (trị giá 30 triệu đồng/gói); 10 gói hỗ trợ bạc (trị giá 10 triệu đồng/gói); 20 gói hỗ trợ đồng (trị giá 5 triệu đồng/gói); 30 gói hỗ trợ cơ bản (trị giá 2 triệu đồng/gói).
Thảo Lan