Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca hợp tác nghiên cứu, đào tạo cán bộ y tế
04:29 PM 08/03/2023
(LĐXH)-Ngày 7/3/2023, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác song phương nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vaccine; đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh và tăng cường hội nhập quốc tế. Sự hợp tác này giúp cho nhiều người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vaccine tiên tiến, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hệ thống BVĐK Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, TS Nguyễn Ngô Quang - Cục phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá: “Tôi tin rằng, với tinh thần hợp tác song phương, Công ty TNHH AstraZeneca với Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Hệ thống BVĐK Tâm Anh, lễ ký kết ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới cho cả hai bên. Sự hợp tác thành công này giúp cho hàng chục triệu người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vắc xin tiên tiến thế giới, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế”.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BVĐK Tâm Anh và Hệ thống VNVC chia sẻ tại Lễ ký kết 

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BVĐK Tâm Anh và Hệ thống VNVC, chia sẻ bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng tập đoàn AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới.
"Với nhiều kinh nghiệm sản xuất dược phẩm, khám chữa bệnh, tiêm chủng vắc xin, nghiên cứu khoa học, chúng tôi tin sẽ nhanh chóng đưa những loại thuốc, vắc xin chất lượng cao, thế hệ mới từ AstraZeneca đến người dân, người bệnh Việt Nam", ông Dũng khẳng định.
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi Khu vực châu Á, cho biết AstraZeneca hiện là công ty dược phẩm dẫn đầu về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực châu Á chia sẻ tại Lễ ký kết 

"Với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện đối tác và với hơn 4.000 bệnh nhân. Chúng tôi tự hào được tăng cường hợp tác với các tổ chức y tế tại Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận sớm của bệnh nhân với các loại thuốc phát minh mới.
Các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu liệu pháp điều trị cho các bệnh hô hấp hiện đang được tiến hành tại bệnh viện và chúng tôi sẽ hợp tác thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa, cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch", đại diện AstraZeneca Việt Nam nói.
Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Covid-19 từng khiến người dân hoảng sợ vì tính lây lan của nó, tuy nhiên các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa lại có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước).
Đặc biệt, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Vì vậy, giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành y tế một cách bền vững.

Chính vì vậy, thỏa thuận hợp tác giữa BVĐK Tâm Anh với AstraZeneca là vô cùng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Trước đó, VNVC là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đặt mua vắc xin COVID-19 AstraZeneca thành công và mang vắc xin về nước sớm nhất (tháng 2/2021) với 30 triệu liều và chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế Việt Nam.

AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận cung ứng vắc xin ngừa COVID-19 và kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa và điều trị bệnh COVID-19 cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin COVID-19.

 

PV