Xã hội
Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TPHCM: Kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba lần thứ 2
07:50 AM 09/11/2018
(LĐXH)- Sáng ngày 8/11/2018, tại TPHCM, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM ( Bệnh viện 1A) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba lần thứ 2. Đến dự buổi lễ có đồng chí Lê Tấn Dũng – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Bùi Hồng Lĩnh, Huỳnh Văn Tí; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ tại TPHCM; đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, UBND TPHCM; lãnh đạo UBND Quận Tân Bình, TPHCM; các Sở, ban ngành, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ nhân viên của Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM qua các thời kỳ…
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, Bác sỹ Chuyên khoa II Đỗ Trọng Ánh – Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, được thành lập vào năm 1983 với tên gọi đầu tiên là Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ bại liệt. Đến năm 1996 được  đổi tên thành Trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động. Tháng 8/2011, Trung tâm chính thức được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ra Quyết định 979/QĐ – LĐTBXH chuyển đổi  thành Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện không ngừng lớn mạnh về mọi mặt để trở thành đơn vị tiêu biểu về điều trị, phẫu thuật chỉnh hình, sản xuất dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng vận động cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các đối tượng khác ở các tỉnh thành phía Nam.

Các đại dự lễ Kỷ niệm

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ LĐTBXH, các đơn vị chức năng thuộc Bộ và sự hỗ trợ nhiệt tình của Thành phố Hồ Chí Minh cùng các cấp, các ngành, đặc biệt là tập thể cán bộ, công nhân, viên chức Bệnh viện luôn đoàn kết, thống nhất, tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và quản lý, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh, đồng thời không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ, nhân viên trong toàn Bệnh viện luôn ý thức xây dựng thương hiệu “Tập thể bệnh viện 1A” đoàn kết, đưa hoạt động Bệnh viện ngày càng tốt hơn, là địa chỉ tin cậy của người bệnh trong suốt thời gian qua.

Có thể  điểm lại những kết quả bước đầu từ khi Bệnh viện mới hình thành  và phát triển, nhất là từ  năm 2011 Bệnh viện mới chỉ có 03 phòng chức năng, 07 khoa chuyên môn và 01 xưởng chỉnh hình với 110 nhân viên. Đến nay đã có 04 phòng chức năng, 9 khoa chuyên môn (Khoa Khám bệnh - Cấp cứu, Khoa Cận lâm sàng, Khoa Phục hồi chức năng, Khoa Phẫu thuật chỉnh hình, Khoa Gây mê - Hồi sức, Khoa Dược - Trang thiết bị y tế, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Bệnh nghề nghiệp, Khoa Dinh dưỡng tiết chế) và  01 xưởng chỉnh hình với 200 nhân viên. Với nhu cầu về chăm lo sức khỏe của người dân ngày càng cao, đồng nghĩa với trình độ và số lượng của nhân viên y tế ngày càng tăng cao. Từ chỗ  Bệnh viện mới chỉ có 02 bác sĩ chuyên khoa II, 08 bác sĩ chuyên khoa I, 01 thạc sĩ – bác sĩ, 02 bác sĩ, 01 chuyên khoa I Tổ chức quản lý dược, 15 cử nhân các ngành thì đến nay Bệnh viện đã có 02 tiến sĩ, 04 thạc sĩ – bác sĩ, 07 bác sĩ chuyên khoa II, 13 bác sĩ chuyên khoa I, 12 bác sĩ, 01 thạc sĩ, 46 cử nhân các ngành. Trong đó, có  83,5% người lao động làm công tác chuyên môn, trực tiếp phục vụ bệnh nhân.  


Bác sỹ Chuyên khoa II Đỗ Trọng Ánh - Giám đốc Bệnh viện báo cáo tại lễ kỷ niệm

Hiện nay,  Bệnh viện đã phát triển thành một Bệnh viện chuyên khoa với trên 350 giường bệnh, 01 phòng khám đa khoa. Bệnh viện xác định tiêu chí “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”; hoạt động khám chữa bệnh ngày càng mở rộng về qui mô và tiến hành thực hiện nhiều ca phẫu thuật khó như: thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật nối thần kinh vi phẫu, phẫu thuật nội soi khớp gối. Bên cạnh đó, phòng khám đa khoa của bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình, nội ngoại thần kinh, phục hồi chức năng, nhi, dinh dưỡng, tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt, da liễu lazer thẩm mỹ cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Ngoài ra, Bệnh viện còn trang bị cho khoa khám bệnh cận lâm sàng nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại như X Quang kỹ thuật số, siêu âm màu 4D, máy nội soi tiêu hóa, máy nội soi tai mũi họng, máy đo loãng xương, đo điện cơ hiện đại góp phần nâng cao trong việc chẩn đoán – khám chữa bệnh. Tại khu chẩn đoán kỹ thuật cao lắp đặt hệ thống máy CT, MRI hiện đại đời mới nhất cũng đã góp phần nâng cao khả năng điều trị và thương hiệu của bệnh viện.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Trọng Ánh cho biết thêm: Phòng điều trị nội trú thuộc khoa Phục hồi chức năng mới được thành lập nhưng hoạt động rất hiệu quả.  Hằng năm, bệnh viện khám trung bình từ 80-100 bệnh nhân/ngày; phẫu thuật chỉnh hình cho 8-10 bệnh nhân/ngày và điều trị phục hồi chức năng cho hơn 200 lượt người/ngày; sản xuất và cung cấp khoảng 1.500 - 2.000 dụng cụ chỉnh hình cho các đối tượng chính sách thuộc các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba lần thứ 2 cho Bệnh viện

Trong những năm qua, số lượng bệnh nhân đến khám tăng dần theo các năm, nếu như năm 2013, tổng số lượt người khám ngoại trú là 16.760 người thì đến năm 2017 đạt con số 41.649 lượt người, tăng 247% so với năm 2013. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây  đã có 127.639 lượt người đến khám, điều trị và chữa bệnh nội trú tại bệnh viên. Đặc biệt,  2017 tăng 172% so với năm 2016, các chuyên khoa khám được mở rộng hơn trước,  ngoài các dạng bệnh khám truyền thống về chỉnh hình - phục hồi chức năng nay thêm khám chuyên khoa gan, nội tiết-bàn chân tiểu đường, da liễu, tai mũi họng, mắt, răng hàm mặt, sức khỏe tâm trí.. Để đáp ứng tốt nhiệm vụ này, Lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành xây thêm khu phòng khám, cải cách quy trình khám. Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc mời gọi bệnh nhận vào khám bệnh, thể hiện trên màn hình mỗi phòng khám. Các bác sĩ thực hiện kê toa điện tử, kết nối với thu ngân, quầy cấp phát thuốc bảo đảm tiết kiệm thời gian và công bằng cho người bệnh.

Nhiều dich vụ kỹ thuật dịch vụ lâm sàng cũng được triển khai thêm hằng năm để phục trong chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện, cũng như các cơ sở lân cận như MRI, CT, nội soi tiêu hóa, đo loãng xương, ghi điện cơ…

Bác sỹ Đỗ Trọng Anh cũng cho biết, thế mạnh  của Bệnh viện là điều trị phục hồi chức năng nên Bệnh viện luôn luôn áp dụng những kỹ thuật mới, trang bị thêm nhiều trang thiết bị hiện đại như: Shock wave, Laser năng lượng cao, máy nén ép khí, sóng ngắn, 1 máy nhiệt từ rung..., triển khai thêm kỹ thuật mới manipulative therapy. Thực hiện mô hình cơ sở PHCN theo Thông tư 46/2013/TT-BYT: bao gồm vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, điều trị nội trú phục hồi chức năng. Đến nay Bệnh viện đã điều trị phục hồi chức năng toàn diện, có sự kết hợp điều trị giữa tây y và y học cổ truyền cho nhiều kết quả cao, người bệnh luôn hài lòng khi được thăm khám, điều trị tại Bệnh viện.

Nếu như năm 2013 trung bình mỗi ngày chỉ có 190 người bệnh nội trú, thì đến năm 2018 dao động từ 250-300. Không những tăng về số lượng, mà chất lượng điều trị cũng luôn được nâng cao theo phác đồ điều trị mới, phù hợp với từng dạng bệnh. Năm 2017, với sự giúp đỡ về chuyên môn của khoa nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện đã triển khai thêm đơn vị Nội tiết - Bàn chân tiểu đường, kết hợp giữa điều trị nội khoa, ngoại khoa, dụng cụ chỉnh hình giảm tì đè, phục hồi chức năng di chuyển cho người bệnh. Khám và điều trị ngoại trú, nội trú cho người có vấn đề về sức khỏe tâm trí là một mảng mới triển khai những năm gần, giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận hơn là phải vào khám tại các bệnh viện tâm thần. Bệnh viện còn  phối hợp với các công ty đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài để khám sức khỏe cho người lao động. Qua đó, đã được các đối tác và người lao động tin tưởng và đánh giá cao. Cùng với đó, các hoạt động tăng trưởng của phòng khám và các hoạt động của khoa lâm sàng như: X quang, siêu âm, xét nghiệm cũng tăng lên đáng kể.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ - TBXH cho Bác sỹ Đỗ Trọng Ánh...

Song song đó, với sự giúp đỡ của Cục Bảo trợ Xã hội trong những năm qua, Bệnh viện đã xây dựng thành công khoa Sức khỏe Tâm Trí với vai trò là một mô hình chăm sóc sức khỏe tâm trí chuyên nghiệp cho người dân tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Hiện tại trung bình mỗi ngày Khoa sức khỏe tâm trí thực hiện khám và điều trị cho 50 người bệnh (30 bán trú và 30 ngoại trú). Bao gồm: khám tâm thần, test tâm lý, tư vấn tâm lý, trị liệu trò chơi,.. Đồng thời, nhân viên can thiệp trẻ tự kỷ của Bệnh viện được bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Mô hình can thiệp sớm chuẩn, đầy đủ thành viên trong team work điều trị, mang lại kết quả tốt cho trẻ tự kỷ.

Theo Giám đốc Đỗ Trọng Ánh, năm 2017, Bệnh viện tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích với tổng số lượt khám là 41.469 bệnh nhân, tăng 172% lượt so với năm 2016.  Bên cạnh đó, chỉ tính đến tháng 10 năm 2018,  Bệnh viện đã điều trị ngoại trú cho trên 4000  lượt bệnh nhân; nội trú với  gần 100.000 ca; phẫu thuật chỉnh hình  cho trên 2.434 ca, tăng 100 ca so với năm 2017; sản xuất dụng cụ chỉnh hình, sản xuất chân tay giả kỹ thuật cao cũng phát triển tăng trưởng. Hoạt động của khoa phục hồi chức năng phát triển mạnh mẽ với, đơn vị điều trị nội trú ngày càng có uy tín với số lượng bệnh nhân tăng cao. Bệnh viện tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế thực hiện khám và điều trị phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật, các đối tượng xã hội nghèo, khám và làm chân giả chất lượng cao miễn phí cho nhiều thương binh.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chuyên môn, Ban Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN TPHCM luôn tạo mọi điều kiện để nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống của cán bộ công nhân viên được tốt hơn. Ban giám đốc Bệnh viện có sự phối hợp chặt chẽ với Công đoàn cơ sở Bệnh viện trong việc nâng cao đời sống vật chất lẫn đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Các ngày lễ, Tết Bệnh viện đều có quà cho cán bộ công nhân viên theo quy chế chi tiêu nội bộ. Ngoài ra, Bệnh viện còn tham gia nhiều hoạt động tự thiện như: tổ chức khám từ thiện cho 1.400.000  lượt người có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành phía Nam; tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng,  chăm sóc sức khỏe định kỳ cho 2 bà mẹ VNAH trên địa bàn quận Tân Bình (TPHCM) đến cuối đời; trao học bổng khuyến học và Tổ chức chương trình “Mang âm nhạc đến Bệnh viện”; chương trình “Yêu Thương Lan Tỏa” lần I, năm 2017 tại địa bàn huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang…

Có thể nói, với những nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả trong suốt chặng đường 35 năm qua, Bệnh viện đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các tập thể, cá nhân của đơn vị. Trong năm 2018, nhân dụp kỷ niệm 35 năm thành lập Bệnh viện 1A lại tiếp tục vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba lần thứ 2 cho đơn và nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các tập thể, cá nhân của Bệnh viện, vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức cho người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và nhân dân tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Bác sỹ Ánh cho biết, để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới định hướng phát triển của bệnh viện tới năm 2020 là một bệnh viện chuyên khoa, hiện đại với quy mô 400-450 giường bệnh, khu khám bệnh và điều trị của dự án xây dựng bệnh viện giai đoạn 1 với quy mô 7 tầng và 360 giường bệnh đã hình thành và đang hoàn thiện. Với thế mạnh là điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng với mức giá dịch vụ hợp lý, trong đó ưu tiên đến đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo nên bệnh viện luôn  là địa chỉ tin cậy và thu hút đông đảo bệnh nhân đến điều trị trong thời gian tới.

...cùng đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác của Bệnh viện

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Hôm nay là một ngày rất vui, đáng tự hào đối với các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM, là ngày đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành và phát triển và đón nhận Huân chương lao động hạng ba lần thứ 2 của Chủ tịch nước.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã nhiệt liệt chúc mừng và gửi đến các  đại biểu, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các y bác sỹ, nhân viên y tế và người lao động của Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN TPHCM lời thăm hỏi sức khỏe và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM đạt được trong suốt chặng đường 35 năm qua. Đồng thời nhiệt liệt biểu dương, nghi nhận những nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả và thành tích nổi bật xuất sắc của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, các y bác sỹ, nhân viên y tế và người lao động của Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN TPHCM đã nổ lực phấn đấu ngày và đêm trong suốt chặng đường 35 năm qua.

Thứ trưởng chúc mừng Bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba lần thứ 2 nhân kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống của bệnh viện.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng đề nghị Bệnh viện tiếp tục  phát huy truyền thống những thành quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn và tiếp tục sắp xếp, cơ cấu bộ máy tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ; tiếp tục giữ gìn đoàn kết nội bộ, quan tâm chăm lo vật chất, đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên  y tế và người lao động ngày càng gắn bó với Bệnh viện.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trao tặng bức tranh cho lãnh đạo Bệnh viện 

Với truyền thống và thế mạnh của mình, Thứ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian tới, Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN TPHCM tiếp tục nhận được nhiều kết quả và thành tích nổi bật hơn nữa, góp phần vào thắng lợi chung của toàn ngành Lao động – Thương binh và Xã hội.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước  trao tặng Huân chương Lao động hạng ba lân thứ 2 cho Bệnh viện Chỉnh hình và PHCN TPHCM, trao tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các tập thể,  cá nhân của bệnh viện./.

Hoàng Cảnh